Tin tức

Nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì? Khi nào cần phải phẫu thuật?

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nứt kẽ hậu môn thường gây nên những cơn đau đớn vô cùng khó chịu cho người bệnh. Do vậy, xu hướng chung của người bệnh là tìm ngay những loại thuốc bôi để làm dịu cơn đau. Vậy bạn đã biết nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì chưa? Nên sử dụng thuốc như thế nào đúng cách? Khi nào cần phải đi bệnh viện?

1. Tại sao lại bị nứt kẽ hậu môn?

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng niêm mạc hậu môn bị rách thành vệt dài không cố định. Vết rách thường xảy ra khi đại tiện phân cứng hoặc trong nhiều trường hợp khác do những nguyên nhân khác nhau. Vết nứt gây nên những cơn đau xót cho người bệnh kèm theo chảy máu tươi. 

Đối tượng dễ bị bệnh nứt kẽ hậu môn

Tùy theo nguyên nhân mà phân thành các nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nứt kẽ hậu môn. Trong đó phải kể đến những nhóm đối tượng sau:

  • Trẻ nhỏ: trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, dễ bị táo bón kéo dài dẫn đến khó tiêu và gây rách niêm mạc hậu môn.

  • Người bị rối loạn tiêu hóa: những người trưởng thành có chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên bị táo bón cũng dễ bị bệnh.

  • Người già: có hệ cơ vùng hậu môn lỏng lẻo, dễ bị sa trĩ, viêm nhiễm và dẫn đến nứt kẽ hậu môn.

  • Người thừa cân, béo phì, phụ nữ mang thai: là những đối tượng dễ bị bệnh về đường hậu môn.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh lý khác về đường ruột, trực tràng, hoặc bị suy giảm miễn dịch cũng có khả năng cao bị bệnh này. Khi nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì? Chọn loại thuốc còn tùy thuộc vào đối tượng mắc bệnh, lứa tuổi và nguyên nhân gây bệnh. 

Nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai

Nứt kẽ hậu môn có thể gặp ở bất cứ ai

Dấu hiệu nhận biết bệnh

Nếu có biểu hiện đi tiểu bị đau dữ dội, đau,xót, phân có kèm theo máu tươi. Hoặc tự quan sát thấy có vết nứt ở hậu môn. Đây là những dấu hiệu chắc chắn cho thấy rằng người bệnh bị nứt kẽ hậu môn. 

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh nứt kẽ hậu môn là do ăn uống thiếu chất xơ, táo bón thường xuyên, phân cứng, khi đi ra ngoài sẽ khiến niêm mạc hậu môn dễ bị tổn thương. Hoặc nguyên nhân do một số bệnh lý khác liên quan đến hậu môn, trực tràng. 

2. Nứt kẽ hậu môn có nguy hiểm không?

Vết nứt hậu môn có thể tự lành lại sau 1, 2 tuần với những trường hợp nứt do táo bón và tình trạng này được cải thiện. Tuy nhiên, nếu nứt hậu môn tái phát liên tục và kéo dài có thể dẫn đến những hậu quả khó lường:

Biến chứng của nứt kẽ hậu môn

Có thể dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn mãn tính nếu vết thương chữa không lành sau 6 tuần điều trị. Nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì trong trường hợp này cũng sẽ khó đem lại hiệu quả. Tình trạng sẽ tái phát liên tục khiến người bệnh khổ sở. 

Có trường hợp vết nứt kéo dài có thể gây rách cả vùng cơ xung quanh khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Trong trường hợp nặng, nứt kẽ hậu môn không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng, hình thành các ổ viêm. Vi khuẩn xâm nhập vào bên trong qua vết nứt gây viêm nhiễm trực tràng, ung thư trực tràng. 

Nứt kẽ hậu môn có thể gây nhiều biến chứng phức tạp

Nứt kẽ hậu môn có thể gây nhiều biến chứng phức tạp

Khi nào cần đi bác sĩ?

Nếu có những biểu hiện như cách nhận biết bệnh trên đây, đặc biệt là tình trạng đau dữ dội khi đi đại tiện, kèm theo có máu đỏ tươi dính ở phân thì người bệnh nên đi bác sĩ ngay. Hoặc thấy có các trường hợp máu dính ở quần lót, ở giấy vệ sinh, cảm giác đau và khó chịu. Cần đi khám ngay để xác định tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị kịp thời, đúng cách, đem lại hiệu quả tích cực. 

3. Nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì?

Trong giai đoạn đầu của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc để bôi và uống điều trị. Thuốc bôi trực tiếp là giải pháp được lựa chọn đầu tiên nhằm làm giảm cảm giác đau đớn tại chỗ cho bệnh nhân. Hiện nay, có một số loại thuốc bôi đang được sử dụng phổ biến như: 

Nitroglycerin

Đây là dạng thuốc có tác dụng làm giãn mạch máu để giúp máu lưu thông dễ dàng hơn đến vết nứt. Chúng giúp cho người bệnh giảm cơn đau khi bôi tại chỗ và giúp cho vết nứt mau lành hơn.

Bị nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì cũng cần phải được bác sĩ chỉ định

Bị nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì cũng cần phải được bác sĩ chỉ định

Anusol-HC

Thành phần chính của thuốc này là Oxit kẽm, pramoxine, dầu khoáng,… Có tác dụng cũng giống như Nitroglycerin là giảm đau và giúp máu lưu thông đến vết nứt để vết tổn thương mau lành. 

Tetracyclin

Loại thuốc bôi này rất quen thuộc với tất cả mọi người, là dạng thuốc phổ biến trong hỗ trợ điều trị tổn thương bằng cách bôi trực tiếp. Tetracyclin có thành phần ức chế sự phát triển của vi khuẩn nhờ đó ngăn chặn khả năng viêm nhiễm vùng tổn thương. Từ đó giúp vết thương không bị lan rộng ra và mau lành hơn. Khi nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì, thuốc đầu tiên phải kể đến chắc chắn là Tetracyclin.

Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da theo chỉ dẫn của bác sĩ

Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cardizem

Loại thuốc này cũng có tác dụng y như Nitroglycerin với cơ chế hoạt động là kích thích mạch máu. Thuốc giúp giảm đau trực tiếp, ngăn ngừa tổn thương và hỗ trợ vết thương chóng lành.

Proctolog

Là một dạng thuốc giúp giảm đau tại chỗ, ngăn ngừa viêm nhiễm dùng cho điều trị nứt kẽ hậu môn. Tuy nhiên thuốc này không thể dùng tùy tiện mà phải được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ. Thuốc chỉ dùng trong thời gian ngắn nhất định. 

Glyceryl Trinitrate (GTN)

Loại thuốc này được kê đơn điều trị nứt kẽ hậu môn cho bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên. Thuốc có tác dụng giúp cơ vòng thư giãn và lưu thông máu để giảm đau cho bệnh nhân và chữa vết nứt. 

4. Địa chỉ uy tín điều trị nứt kẽ hậu môn

Bệnh nhân nứt kẽ hậu môn do các nguyên nhân khác nhau không nên sử dụng thuốc tùy tiện. Việc dùng thuốc không đúng cách có thể khiến vết nứt loét rộng ra, nhiễm trùng và khó điều trị hơn khi bệnh trở nặng. Do vậy, tốt nhất là khi có dấu hiệu nứt kẽ hậu môn, người bệnh nên đi khám trực tiếp tại cơ sở y tế uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được đánh giá cao ở năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Cùng với đó là hệ thống cơ sở khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại. Điều kiện dịch vụ chuyên nghiệp đáp ứng tốt mọi nhu cầu khám chữa bệnh của mọi người. 

Khoa ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi đã và đang điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến hậu môn - trực tràng. Trong đó có bệnh nứt kẽ hậu môn. Bệnh nhân nứt kẽ hậu môn bôi thuốc gì, điều trị như thế nào, có cần phẫu thuật hay không sẽ được bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của MEDLATEC trực tiếp thăm khám và tư vấn điều trị đúng phác đồ.

Bạn có thể điều trị nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể điều trị nứt kẽ hậu môn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện có 3 cơ sở tại địa chỉ: 

1. Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

2. Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

3. Số 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

Nếu gặp vấn đề bất thường về sức khỏe, các bạn hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở gần nhất hoặc gọi ngay đến hotline 1900 565656 để được tư vấn cụ thể hướng điều trị hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.