Omega 3 có tác dụng gì? Nên bổ sung omega 3 như thế nào? | Medlatec

Omega 3 có tác dụng gì? Nên bổ sung omega 3 như thế nào?

Omega 3 là một loại axit béo không no, rất cần thiết cho cơ thể và gồm 3 loại chủ yếu là EPA, DHA và DPA. Loại axit béo không no này không quá xa lạ với nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi omega 3 có tác dụng gì và bổ sung omega 3 như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản trong bài viết dưới đây.


11/05/2021 | Tìm hiểu những công dụng của Omega 3 đối với cơ thể
05/07/2020 | Khám phá những điều thú vị về Omega 3 không phải ai cũng biết
04/06/2020 | Công dụng tuyệt vời của omega 3 và cách sử dụng hiệu quả nhất

1. Omega 3 có tác dụng gì?

Nếu bạn thắc mắc omega 3 có tác dụng gì thì những thông tin dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết cho bạn:

- Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Omega 3 có tác dụng làm giảm mỡ máu trong cơ thể và phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao, rối loạn đông máu, hay xuất hiện tình trạng xơ vữa động mạch cũng nên bổ sung Omega 3. 

Omega3 giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Omega3 giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

- Giúp bạn ngủ ngon hơn: Một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc là do thiếu Omega 3. Khi được bổ sung loại axit béo không no này, cơ thể sẽ sản xuất ít hormone melatonin hơn. Trong khi đó melatonin lại vô cùng cần thiết để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ chất lượng. Bởi vậy, bổ sung Omega 3 cũng là một giải pháp hiệu quả đối với những trường hợp thường xuyên mất ngủ và ngủ không sâu. 

- Giúp làm đẹp da: Nếu làn da của bạn thường xuyên bị mụn, quá khô,… khiến bạn tự ti trong giao tiếp, bạn đừng nên lo lắng quá vì Omega 3 có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này. Trong đó, DHA và EPA là 2 loại Omega 3 rất tốt cho da. Khi sử dụng DHA và EPA, làn da của bạn không chỉ đẹp hơn mà còn khỏe hơn và ngăn ngừa nguy cơ lão hóa sớm. 

Omega 3 giúp trẻ phát triển não bộ và tăng cường thị lực

Omega 3 giúp trẻ phát triển não bộ và tăng cường thị lực

- Phát triển não bộ và tăng cường thị lực: DHA là thành phần chính của não bộ và võng mạc mắt. Vì thế DHA rất cần thiết và quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh và cải thiện thị lực, nhất là phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng. Omega 3 cũng có tác dụng cải thiện một số bệnh về rối loạn thần kinh và chống lại một số bệnh tự miễn, đồng thời góp phần hỗ trợ điều trị một số bệnh như bệnh thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh vảy nến,…

Ngoài ra, Omega 3 cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, giảm mỡ máu trong gan,… Chính vì thế, việc bổ sung omega 3 cho cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu, bổ sung đúng cách để nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ loại axit béo này. 

2. Hướng dẫn cách bổ sung omega 3 hiệu quả nhất

Omega 3 rất tốt nhưng chúng ta chỉ nên bổ sung với lượng vừa đủ để giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng này một cách tốt nhất. Có thể bổ sung omega 3 bằng thực phẩm hoặc bổ sung bằng viên uống chứa omega 3. 

Dưới đây là những thực phẩm có chứa omega 3 mà bạn nên bổ sung:

- Cá thu: Đây là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, đặc biệt là có chứa rất nhiều omega 3. 100g cá thu có thể cung cấp cho cơ thể 5.134mg Omega 3.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa omega 3

Nên bổ sung nhiều thực phẩm có chứa omega 3

- Cá hồi: Trong 100g cá hồi có thể chứa 2.260 mg Omega 3. Ngoài ra, loại cá này cũng có chứa rất nhiều dưỡng chất khác chẳng hạn như magie, kali, hay vitamin B, selen. Nếu thường xuyên bổ sung cá hồi trong các bữa ăn hàng ngày bạn sẽ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch và một số bệnh lý về rối loạn thần kinh. 

- Dầu gan cá tuyết: Loại dầu này được chiết xuất từ gan cá tuyết. Nếu bạn muốn bổ sung vitamin D và omega 3 thì có thể lựa chọn thực phẩm này để bổ sung vào thực đơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng vì sử dụng quá nhiều loại dầu này có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. 

- Cá trích: Cứ 100g cá trích thì có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 1.729 mg Omega 3. Vì thế, đây cũng là một loại thực phẩm rất tốt giúp bạn bổ sung omega 3 cho cơ thể. 

- Cá mòi: Loại cá này rất bổ dưỡng và cũng là một loại thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung omega 3 cho cơ thể. Trung bình, 100g cá mòi sẽ cung cấp cho cơ thể 1.480 mg Omega 3.

- Trứng cá muối: Trong trứng cá muối có chứa nhiều choline axit béo Omega 3 và Omega 6. Khi ăn 100g trứng cá muối, cơ thể bạn sẽ được cung cấp khoảng 6.789 mg Omega 3.

Có thể bổ sung omega 3 bằng viên uống

Có thể bổ sung omega 3 bằng viên uống

- Hàu: Loại động vật giáp xác này được biết đến nhiều nhất với vai trò bổ sung chất kẽm cho cơ thể. Tuy nhiên, ngoài kẽm thì hàu còn có chứa nhiều omega 3 và nhiều dưỡng chất khác. 100g hàu có thể chứa 672 mg Omega 3.

- Cá cơm: Loại cá này rất quen thuộc đối với chúng ta. Không chỉ dễ ăn mà cá cơm còn là nguồn dinh dưỡng rất tuyệt vời. Cá cơm rất giàu vitamin B3, selen, canxi và đặc biệt là Omega 3. Khi bổ sung 100g cá cơm vào thực đơn, bạn đã cung cấp cho cơ thể 2.113 mg Omega 3.

- Hạt lanh: Loại hạt này thường dùng để xay, nghiền hoặc làm dầu. Một muỗng canh hạt lanh có thể cung cấp 2.338 mg Omega 3.

- Hạt chia: Loại dầu này có thể cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất, chẳng hạn như canxi, photpho, mangan và đặc biệt đây cũng là thực phẩm tuyệt vời giúp bạn bổ sung Omega 3. Trung bình 28g hạt chia có thể chứa 4.915 mg Omega 3.

- Quả óc chó: Đây là loại quả rất bổ dưỡng và trung bình 7 quả óc chó tương đương với 28g thì có thể chứa khoảng 2.542 mg Omega 3.

Đối với những trường hợp bổ sung omega 3 bằng viên uống, bạn cần xem xét thật kỹ hàm lượng EPA, DHA trên sản phẩm viên uống để bổ sung một cách hợp lý nhất vì liều lượng cần bổ sung của mỗi người là khác nhau. Nếu bổ sung quá nhiều, bạn có thể gây tác dụng phụ như hạ huyết áp, tăng đường huyết, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc vitamin A. Vì thế hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết về liều lượng sử dụng. 

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về omega 3, omega 3 có tác dụng gì và những vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cách tính lượng Protein cần nạp theo các độ tuổi khác nhau

Protein là một dưỡng chất vô cùng quan trọng với cơ thể. Khi bị thiếu protein, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như suy giảm hệ miễn dịch, yếu cơ,… Tuy nhiên, cung cấp quá nhiều protein lại có thể gây tăng cân, suy giảm chức năng thận, mất nước, nguy cơ mắc bệnh gout,… Vì thế, nên biết cách tính lượng protein cần nạp ở từng độ tuổi để bổ sung hợp lý và đầy đủ lượng protein cần thiết. 
Ngày 30/11/2021

Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt và hướng dẫn ăn gạo lứt đúng cách

Những năm gần đây, nhiều người đã thay thế gạo trắng bằng gạo lứt trong thực đơn hàng ngày. Đây là loại thực phẩm có thể cung cấp tinh bột, chất xơ, các loại vitamin, hay các nguyên tố vi lượng,… cùng nhiều loại dưỡng chất khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những giá trị dinh dưỡng gạo lứt và lợi ích sức khỏe của loại gạo này mang lại cũng như cách bổ sung gạo lứt hợp lý trong mỗi bữa ăn. Cùng tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây. 
Ngày 29/11/2021

Góc giải đáp: Mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, nhất là ở tháng đầu tiên của thai kỳ. Đây là giai đoạn phân hóa và hình thành các cơ quan chính của thai nhi, vì thế, việc bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng là rất cần thiết. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu còn băn khoăn về việc mang thai tháng đầu ăn gì tốt cho thai nhi và ăn gì không tốt cho thai nhi, hãy cùng đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây. 
Ngày 29/11/2021

Bác sĩ giải đáp: Thường xuyên ăn gạo lứt có tốt không?

Hiện nay, rất nhiều người đã dùng gạo lứt để thay cho gạo trắng trong các bữa ăn hàng ngày với mục đích cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, kiểm soát bệnh tiểu đường và hỗ trợ giảm cân,… Vậy cụ thể giá trị dinh dưỡng trong gạo lứt ra sao và thường xuyên ăn gạo lứt có tốt không?
Ngày 27/11/2021