Tin tức

Phải làm sao để khắc phục tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác?

Ngày 15/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắt lác là một vấn đề về mắt có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Đối với những trường hợp nặng, đã áp dụng một số phương pháp điều trị nhưng không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, một số bệnh nhân rất lo lắng khi mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác. Vậy phải làm sao để khắc phục hiệu quả và phòng ngừa tình trạng này như thế nào? 

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng mắt lác?

Mắt lác xảy ra khi hai mắt của bệnh nhân không thẳng hàng, một mắt nhìn thẳng nhưng một mắt bị nhìn lệch vào trong (hội tụ) hay có thể bị lệch ra ngoài (phân kỳ). Hiện tượng này có thể kèm theo rối loạn thị giác. Bất cứ lứa tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh. Tình trạng mắt lác không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn ảnh hưởng tâm lý của bệnh nhân và sự phát triển của thị lực. 

Mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác

Mắt lác có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào

Một số nguyên nhân thường gặp có thể gây ra tình trạng mắt lác:

  • Do người bệnh mắc một số tật khúc xạ như viễn thị, cận thị,…

  • Bệnh nhân bị nhược thị thực thể, chẳng hạn như bệnh đục thủy tinh thể, ung thư võng mạng, bệnh toxoplasma,...

  • Mắt của bệnh nhân bị liệt vận nhãn do liệt cơ ngoại nhãn.

  • Di truyền: Trên thực tế, khoảng một nửa các trường hợp bị mắt lác là do yếu tố di truyền từ gia đình. 

  • Trẻ sinh con hoặc bị thiếu cân khi chào đời cũng có thể làm tăng nguy cơ bị lác mắt. 

  • Các trường hợp não bị tổn thương cũng sẽ có thể gặp phải một số bất thường ở mắt, đặc biệt là trẻ bị tổn hại vận động.

  • Một số trường hợp bất thường như dị dạng hốc mắt, cơ mắt bị yếu hoặc bám bất thường. 

  • Bệnh nhân lác mắt do chấn thương vì va đập hay nhiễm khuẩn mắt.

  • Do biến chứng của một số bệnh không được điều trị kịp thời. 

  • Do sự thiếu cân bằng của não và hệ thống thần kinh đốt với mắt.

2. Những trường hợp nào nên mổ lác mắt?

Những bệnh nhân bị lác mắt nên được điều trị sớm để đạt hiệu quả tốt nhất có thể. Để bệnh càng lâu thì cơ hội chữa khỏi bệnh lại càng thấp. Chính vì thế, bệnh nhân nên đi khám ngay khi có dấu hiệu lác mắt, không nên chủ quan để bệnh phát triển. 

Không phải bất cứ trường hợp lác mắt nào cũng cần mổ

Không phải bất cứ trường hợp lác mắt nào cũng cần mổ

Không phải bất cứ trường hợp lác mắt nào cũng được chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật lác mắt thường được chỉ định với những bệnh nhân bị lác nghiêm trọng gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, tâm lý cũng như sự phát triển thị lực của người bệnh. Đồng thời bệnh không được cải thiện sau khi đã áp dụng những phương pháp điều trị trước đó, chẳng hạn như phương pháp đeo kính và phương pháp tập luyện mắt. Đối với những trường hợp trên, các bác sĩ có thể đưa ra quyết định phẫu thuật mắt. 

Mục đích của phẫu thuật là điều chỉnh những cơ vận nhãn để đưa 2 mắt về thẳng trục, giúp bệnh nhân cải thiện thẩm mỹ và đảm bảo thị lực phát triển tốt. Trước hết, bệnh nhân sẽ được thăm khám để các bác sĩ nhận biết rõ về hướng nhìn của mắt, cần điều chỉnh cơ nào của mắt để cải thiện hướng nhìn cho người bệnh. Dù bệnh nhân chỉ bị lác một mắt nhưng khi phẫu thuật, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật một mắt hoặc cả hai mắt, tùy theo từng trường hợp cụ thể. 

Khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được rạch một đường nhỏ ở phía trên mô che phủ nhãn cầu, để tiếp cận với các cơ vận động nhãn cầu. Sau đó, các bác sĩ sẽ tách các cơ vận động ra khỏi nhãn cầu và khâu lại vào vị trí mới theo hướng di chuyển của mắt. Thời gian thực hiện phẫu thuật có thể kéo dài khoảng 1 đến 2 tiếng, tuy nhiên với một số ca bệnh phức tạp, thời gian có thể lâu hơn. Phần lớn bệnh nhân chỉ cần theo dõi khoảng vài tiếng trong phòng hậu phẫu, sau đó sẽ được về nhà mà không cần nằm viện. 

3. Phương pháp khắc phục tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác

3.1. Nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ sau mổ lác mắt

Mổ mắt cũng giống như bất cứ phương pháp phẫu thuật nào khác, cũng có một số rủi ro nhất định. Trong đó, tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác là một biến chứng có thể gặp phải. 

Mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác là một biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật

Mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác là một biến chứng có thể xảy ra sau khi phẫu thuật

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể đối mặt với một số biến chứng sau: 

- Nhìn một thành hai, thường xuyên bị chóng mặt

- Nhìn thấy vệt sáng vọt qua nhanh.

- Khô mắt.

- Sưng, viêm mắt hoặc nhiễm trùng.

- Bệnh nhân bị sụp mí.

Một số nguyên nhân gây ra những biến chứng trên có thể là do bệnh nhân không được chăm sóc tốt sau mổ mắt, không vệ sinh mắt sau mổ đúng cách, không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, hoặc có thể do lựa chọn cơ sở y tế kém uy tín dẫn tới quy trình phẫu thuật không được đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đối với những bệnh nhân gặp phải hiện tượng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác, bạn nên đi thăm khám tại những cơ sở y tế uy tín, chất lượng để các bác sĩ tìm nguyên nhân và khắc phục sớm. Nếu cần thiết, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật lần hai. 

3.2. Một số lưu ý khi chăm sóc mắt sau khi phẫu thuật

- Đeo kính để bảo vệ mắt sau phẫu thuật. 

- Nhỏ nước muối hoặc các loại nước mắt nhân tạo, các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm,… theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Không bơi lội, trang điểm hoặc để mắt bị dính mồ hôi, khói bụi sau ít nhất khoảng 2 tuần kể từ khi phẫu thuật. 

- Có thể chia nhỏ thời gian đọc sách và xem tivi để mắt quen với điều tiết mới.  

Nên thăm khám tại những bệnh viện uy tín để giảm thiểu rủi ro khi phẫu thuật mắt

Nên thăm khám tại những bệnh viện uy tín để giảm thiểu rủi ro khi phẫu thuật mắt

Chăm sóc mắt sau mổ lác mắt theo đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp mắt nhanh chóng phục hồi và giảm nguy cơ biến chứng, đặc biệt là hạn chế xảy ra tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ lác mắt. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ tiếp nhận, thăm khám và điều trị hiệu quả các bệnh lý về mắt. Với đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia Nhãn khoa đầu ngành và các thiết bị máy móc phẫu thuật hiện đại, bạn có thể yên tâm khi điều trị tại MEDLATEC. Hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.