Tin tức

Phát hiện công dụng mới của trà với tim mạch

Ngày 08/07/2013
(Theo AFP Paris, 2013) Lương Vĩnh Khang
Hội nghị Tim mạch quốc tế mới đây diễn ra tại Paris - Pháp đã đề cập đến các tác dụng tuyệt vời của trà đối với sức khỏe và công bố nhiều công trình nghiên cứu mới về trà đối với tim, cũng như các chứng bệnh tim mạch...

 
Những công dụng tuyệt vời của trà

Lâu nay tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều kinh nghiệm dân gian và công trình nghiên cứu khoa học khẳng định, trà có tác dụng tốt đối với sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật như chống lão hóa, chống nhiễm xạ, ung thư, hạn chế béo phì, mỡ máu, đái tháo đường týp 2, các chứng bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não... Các nghiên cứu này đã được công bố, truyền thông rộng rãi và được mọi giới quan tâm, thực hành. Đối với nhiều dân tộc trên thế giới thì trà là một loại thức uống khá phổ thông, mang nét văn hóa truyền thống, có hương vị thơm, được trồng khá phổ biến lại rẻ tiền và không độc hại... Chính vì vậy, trà là một đối tượng nghiên cứu mà giới khoa học đã và đang rất quan tâm. Tính đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về các tác dụng của trà đối với sức khỏe. Trong đó đáng chú ý tới một bài báo được đăng tải gần đây trên một tạp chí khoa học hàng đầu của Trung Quốc đã tổng kết và nêu 10 tác dụng tốt của trà:
 

1. Do có chứa nhiều hợp chất quý như các loại sinh tố B, C, PP... thein, tanin, đặc biệt các chất polysaccharide có tác dụng ức chế glucos, phong bế các gốc tự do của cơ thể, tiêu diệt tế bào gây ra nhiều bệnh nan y như ung thư, đái tháo đường, tim mạch, não, khớp... nên trà rất có lợi cho sức khỏe, giúp chống lão hóa và phòng chống có hiệu quả những chứng bệnh nan y đó.
 

2. Giàu các chất chống ôxy hóa tấn công các gốc tự do gây bệnh, đặc biệt nguy cơ triệt tiêu các tế bào của cơ thể.
 

3. Giảm các chứng bệnh về tim mạch, đột quỵ vì có lợi cho mạch máu, giúp máu lưu thông tốt, tránh bị tắc nghẽn mạch, vỡ mạch do các mảng xơ vữa và các cục máu đông trên động mạch tim và não.
 

4. Giảm rủi ro bị các chứng ung thư, hạn chế được các tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng tới các tế bào lành lặn.
 

5. Chống lão hóa và làm trẻ hóa các bộ phận của cơ thể, làm đẹp da, đẹp người, nhất là phái nữ.
 

6. Đốt mỡ thừa, tăng cường chuyển hóa cơ bản nên có tác dụng chống béo phì, giảm cân.
 

7. Giảm được lượng cholesterol xấu, hạn chế các bệnh tim mạch.
 

8. Giàu chất fluor nên bảo vệ tốt răng lợi.
 

9. Làm giảm đường huyết, giữ đường huyết ở mức tối ưu của cơ thể, hạn chế sự phát sinh và phát triển của bệnh đái tháo đường, chứng đục thủy tinh thể và các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.
 

10. Không nên bổ sung đường, sữa vào trà làm giảm tác dụng tốt của trà. Ngày uống 3, 4 tách sẽ có tác dụng...
 

 

Những công bố mới

Gần đây, tại Hội nghị Tim mạch quốc tế diễn ra tại Paris - Pháp, các nhà nghiên cứu, các thầy thuốc có uy tín ở các nước phương Tây một lần nữa tiếp tục khẳng định và đưa ra các phân tích khoa học với bằng chứng đáng tin cậy khi đề cập đến các tác dụng tốt của trà đối với các chứng bệnh tim mạch. Các báo cáo tại hội nghị này chỉ ra rằng: Uống trà (xanh, đen) hàng ngày có tác dụng bảo vệ đối với các bệnh tim mạch do trà có chứa nhiều chất flavanoid (hợp chất có trong các loại rau, hoa quả, trà... có tính chất chống ôxy hóa, có thể chống được một số loại ung thư và bệnh tim...), GS. Anna Roussel, Khoa Sinh hóa - ĐH Joseph Fourier Grenoble (Pháp) cho biết: “Phải uống 3 tách trà/ngày để có được hiệu quả mong muốn”. Vì theo bà Roussel, trà có tác dụng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường và chứng béo phì. Song cũng cho phép giảm thiểu nguy cơ phát triển một số bệnh lý về tim mạch.
 

Hội nghị cũng đưa ra bằng chứng cho thấy: Có ít nhất hai công trình đã đề cao tác dụng làm giảm nguy cơ gây tai biến mạch máu não đối với 13 - 23% những người uống trà thường xuyên. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu từ lâu cũng đã phát hiện về tác dụng của các chất flavanoid có trong trà đối với các bệnh truyền nhiễm. Cũng theo GS. Roussel, từ lâu con người đã quan tâm tới tác dụng giãn mạch của flavanoid - khâu mấu chốt để bảo vệ hệ tim mạch mà ngày nay đã có thể đo lường được trên lâm sàng. Đồng thời bà cũng đã nêu ra sự thay đổi của quá trình biến thái của chất endothelium (nội mạc) - một mô có chức năng hình thành các lớp bên trong của các mạch máu. Để lý giải các ý kiến của GS. Roussel, GS. Eric Bruckert - Phụ trách Cơ quan nghiên cứu Nội tiết học và Phòng ngừa các bệnh tim mạch thuộc Bệnh viện “De la Pitie Salpetriere” Paris, Pháp đã giải thích: “Một sự rối loạn của chức năng nội mạc là giai đoạn đầu của quá trình dẫn đến một tai biến tim mạch”. GS. Eric Bruckert cũng khẳng định: “Nhờ đo lường được các chức năng nội mạc, các nhà nghiên cứu đã có thể chỉ ra rằng, một số thực phẩm cho phép cải thiện có hiệu quả các chức năng này. Hoa quả, rau, cá... có hiệu quả ít, cacao, rượu vang có ý nghĩa hơn, nhưng chính trà (xanh, đen) có tác dụng quan trọng hơn cả!”.
 

Theo các công trình nghiên cứu, trà cũng có thể rút đi tỷ lệ cholesterol và triglyceride (các loại mỡ máu có thể gây ra chứng xơ vữa động mạch), có tác dụng lên sự “kháng insulin” dẫn đến hấp thu kém đường của cơ thể, nguyên nhân phát sinh căn bệnh đái tháo đường týp 2. GS. Roussel khuyến cáo: “Không nên thêm đường và sữa vào trà khi dùng vì chúng có nguy cơ làm giảm tác dụng của trà. Khi chưa quen, không nên uống trà đặc vào buổi tối, có thể bị kích thích gây khó, mất ngủ. Còn đối với phụ nữ có thai không nên uống quá 3 tách trà một ngày vì với liều lượng quá cao ở một số người có thể làm hại đến sự hấp thụ chất sắt của cơ thể. Bà còn hóm hỉnh kết luận: “Vì cẩn trọng và vì lương tri, không nên vì trà có nhiều tác dụng tốt với cơ thể mà phải uống tới hàng lít trà trong một ngày!”.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.