Tin tức

Phát hiện mới về hiệu quả của phẫu thuật trị ung thư vú

Ngày 06/09/2014
Phụ nữ được chẩn đoán có khối u ung thư vú một bên không được lợi hơn khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên ngực.


Thông tin trên là kết luận của nghiên cứu khoa học đầu tiên so sánh trực tiếp hiệu quả trong kéo dài cuộc sống người bệnh giữa các phương pháp phẫu thuật áp dụng trong điều trị ung thư vú hiện nay.

Theo nghiên cứu mới nhất đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ số ra ngày 2/9, trong ba phương pháp phẫu thuật phổ biến nhất trong điều trị ung thư vú hiện nay gồm phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ mô ngực một bên, hai bên và phẫu thuật cắt bỏ vùng ung thư kết hợp với xạ trị, đối với những bệnh nhân mắc ung thư vú ở mức độ trung bình, phương án phẫu thuật kép không mang lại cơ hội sống lâu hơn so với phương án đơn giản nhất là chỉ cắt bỏ vùng ung thư kết hợp xạ trị.

Theo hai tác giả của nghiên cứu là Allison Kurian và Scarlett Gomez, tỷ lệ sống sót dài hạn của những phụ nữ tiếp nhận phẫu thuật kết hợp xạ trị về cơ bản không có nhiều khác biệt so với những đối tượng lựa chọn phương án điều trị "mạnh tay" nhất.

Nghiên cứu mới nhất chỉ ra trong năm 2011, có hơn 12% bệnh nhân chẩn đoán mắc ung thư vú lựa chọn phương án cắt bỏ toàn bộ mô ngực hai bên, tăng mạnh so với con số chỉ 2% trong năm 1998. Cụ thể, trong gần 190.000 đối tượng theo dõi trong giai đoạn 1998-2011, có 55% tiếp nhận phương án điều trị đơn giản nhất trong khi gần 39% lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ một bên và hơn 6% sử dụng liệu pháp còn lại.

Năm 2013, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie thông báo đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ cả hai bên ngực để giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Hành động này đã tạo động lực cho nhiều phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú khác làm theo và lựa chọn phương pháp chữa trị "mạnh tay" nhất dù tế bào ung thư chỉ được tìm thấy ở một bên ngực.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết trường hợp của nữ minh tinh hàng đầu nước Mỹ là một trường hợp đặc biệt do trong cơ thể cô có mang đột biết gien BRCA1 (một trong hai loại gen giúp ức chế khối u ở mô vú) khiến cho nguy cơ phát triển ung thư vú lên tới 85%. Đối với những trường hợp này, việc tiến hành phẫu thuật cắt bỏ mô ngực cả hai bên để phòng ngừa ung thư phát triển là một lựa chọn khôn ngoan và có thể giúp giảm nguy cơ ung thư xuống chỉ còn 5%./.

Nguồn: vietnamplus.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.