Phát hiện một loại virus mới gây chết người | Medlatec

Phát hiện một loại virus mới gây chết người

Ngày 09/03/2015 CTV Đậu Thị Chi

Họ virus này bao gồm 6 loại – virus cúm A, B, C, Isavirus, Thogotovirus, và Quaranjavirus.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus sinh sản trong côn trùng chưa được biết đến trước đó dựa trên cái chết của một người đàn ông ở hạt Kansas ở Bourbon, Mỹ vào giữa năm 2014.

Theo Trung tâm điều khiển và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ (CDC) một người đàn ông 50 tuổi khỏe mạnh đang làm việc bên ngoài vào giữa năm 2014, ông bị một con ve cắn và sau đó bị hàng loạt các triệu chứng bao gồm sốt cao, mệt mỏi, phát ban, đau đầu, buồn nôn và nôn mửa trong suốt 2 ngày sau đó. Sau khi ông ta nhập viện, các tế bào bạch cầu bất hoạt, phổi và thận bắt đầu suy yếu và vào ngày thứ 11, bệnh nhân lên cơn đau tim và chết.

Thủ phạm là ai? Các nhà khoa học đã tách ra 1 loại virus từ mẫu máu thu được từ bệnh nhân 9 ngày sau khi ông ta phát bệnh, và cho rằng đó là loại Thogotovirus trong họ Orthomyxoviridae. Họ virus này bao gồm 6 loại – virus cúm A, virus cúm B, virus cúm C, Isavirus, Thogotovirus, vàQuaranjavirus.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, có một sự khác biệt đáng kể giữa các triệu chứng của người đàn ông với người khác nhiễmThogotovirus. Theo như Liz Szabo đã công bố trên USA Today, Thogotovirus thường gây viêm màng não hoặc viêm não, lớp màng não bị viêm nghiêm trọng. Nhưng họ chưa bao giờ thấy loại virus này hủy hoại tế bào bạch cầu giống như virus bourbon đã gây ra cho người đàn ông.

Nhóm nghiên cứu thảo luận vấn đề này trên số mới của tạp chí CDC, Emerging Infectious Diseases: “Trong 7 bệnh lây nhiễm liên quan đến những virus thuộc loại Thogotovirus, hầu hết bệnh nhân có những vấn đề về thần kinh (viêm màng não, viêm não) mà không có bất kì dấu hiệu bất thường trong tế bào máu. Mặc dù các chất tủy não của bệnh nhân không được kiểm tra, nhưng những dấu hiệu lâm sàng và triệu chứng bệnh không liên quan đến bệnh lây nhiễm thần kinh. Hơn nữa, bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng về hô hấp mà các virus khác trong họ Orthomyxoviridae gây ra, như là virus cúm.

Trong tháng đó, người đàn ông này là ca duy nhất ở Bourbon được ghi nhận, nhưng chắc chắn còn nhiều trường hợp nữa vẫn chưa được chẩn đoán.

“Chúng ta phải thừa nhận rằng loại virus này đã có mặt xung quanh chúng ta nhưng vẫn chưa phát hiện ra nó”, Dana Hawkinson, một chuyên gia về bệnh lây nhiễm cũng là người chữa trị cho bệnh nhân ở Đại học Y Kansas thành phố Kansas, nói với phóng viên Denise Grady của tờ New York Times.

“Vấn đề quan trọng bây giờ là xác định virus bourbon lây qua ve, côn trùng, động vật và con người như thế nào, để nắm được sơ bộ loại bệnh này”, AmeshAdalja, một giáo sư thâm niên tại Trung tâm Health Security tại đại học Y Pittsburgh Mỹ nói với phóng viên tờ USA Today. “Việc phát hiện ra loại virus lạ này cảnh báo chúng ta phải luôn cẩn trọng ở tất cả mọi nơi, chú trọng đến những dịch bệnh đang bùng phát. Đối với những loại bệnh lạ, con người nên chuẩn bị kỹ càng đề phòng những mối đe dọa từ vi khuẩn”.

Các nhà nghiên cứu thông báo rằng, tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa có biện pháp chữa trị cho loại bệnh này, chưa có vaccine, chưa có các thí nghiệm đề nhận biết nó. Vì vậy, những người có nguy cơ cao bị ve cắn nên mặc áo quần dài tay khi ở bên ngoài, và tốt nhất tránh đến những nơi cây cối um tùm./.

Nguồn: vov.vn

Bệnh viện đa khoa với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế.
Thăm khám bởi đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành