Tin tức

Phát hiện nhanh nguy cơ lan truyền virút Ebola nhờ khỉ đột

Ngày 29/10/2014
Khắc Nam (Theo DailyMail/CDC/PS - 10/2014)
Nếu sử dụng phân của loài vật này để phân tích, có thể phát hiện nhanh nguy cơ phát tán dịch Ebola tại khu vực Tây Phi hiện nay.

Chăm sóc bệnh nhân Ebola ở Sierra Leone


Theo các chuyên gia virút học, một khi phát hiện thấy loài linh trưởng mắc bệnh, và lan truyền sang cho con người, thì giải pháp đầu tiên là phải tìm được vắc-xin “dập tắt” ngay dịch trong cơ thể loài vật, có như vậy mới hạn chế được nguy cơ truyền sang cho các loại vật khác, kể cả con người. Một trong những giải pháp đón đường là sự ra đời của vắc-xin có tên VLP (virus-like particle). Thực chất đây là loại vắc-xin dạng hạt giống virút, có khả năng ngăn ngừa virút Ebola, “khắc tinh” của loài linh trưởng sống trong môi trường hoang dã. Vắc-xin VLP hiện đang được thử nghiệm cho các loài tinh tinh nuôi nhốt, kết quả bước đầu cho thấy rất quả khả quan, có thể hạn chế nguy cơ diệt vong của loài khỉ. Dự án thử nghiệm vắc-xin nói trên do các chuyên gia ở ĐH Louisiana Lafayette và viện Y học viêm nhiễm trực thuộc quân đội Mỹ phối hợp thực hiện ở hai nhóm khỉ, mỗi nhóm gồm 2 khỉ cái và 1 khỉ đực, trọng lượng bình quân 64kg, độ tuổi từ 17 - 31. Trong quá trình thử nghiệm, những con khỉ này được kiểm tra sức khỏe định kỳ sau 14, 29, 56, 70, 77 và 84 ngày để thẩm định kết quả của vắc-xin. Như trên đã đề cập ở trên, VLP là loại vắc-xin miễn dịch, an toàn và được xem là vũ khí tiên phong trong cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ bị tuyệt chủng bởi virút Ebola.

Những diễn biến mới của dịch Ebola

Liên quan đến cuộc chiến phòng chống Ebola, cuối tháng 9 vừa qua WHO cho biết một bác sĩ người Liberia đã tiến hành thử nghiệm điều trị virút Ebola cho 15 bệnh nhân tại quốc gia này bằng thuốc chống HIV. Cũng tại Liberia, bà Bernice Dahn, thứ trưởng bộ y tế nước này đã tự cách ly sau khi trợ lý của bà bị tử vong vì virút Ebola. Còn theo Cơ quan Kiếm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), cuối tháng 9 vừa qua CDC phát hiện thấy ca nhiễm Ebola đầu tiên, đó là một hành khách ở Dallas, Texas vừa từ Liberia trở về. Bệnh nhân này không có biểu hiện gì khi rời Tây Phi, nhưng sau 4 ngày về Mỹ lại xuất hiện các triệu chứng của bệnh Ebola. Khi được xác nhận có những biểu hiện của Ebola, ngay lập tức bệnh nhân này đã được nhập viện và cách ly hôm 28/9/2014. Cũng theo CDC, với khả năng của hệ thống y học hiện đại, chắc chắn ca bệnh nói trên sẽ được kiểm soát và không trở thành mối đe dọa cho cộng đồng nên mọi người không phải lo lắng .

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.