Tin tức

Phẫu thuật rò hậu môn - căn bệnh khó nói gây nhiều phiền toái

Ngày 02/02/2021
Ban biên tập
Rò hậu môn (rò mạch lươn) thường gặp ở vùng hậu môn, chỉ xếp sau bệnh trĩ. Tuy không gây ra tử vong, nhưng lại thường khiến cho người bệnh gặp nhiều phiền toái đến đời sống sinh hoạt. Vì vậy, cần phải được phẫu thuật sớm, điều trị dứt điểm, để tránh ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và biến chứng.

 

Rò hậu môn nỗi lo khiến đứng ngồi không yên

Rò hậu môn là bệnh về hậu môn và trực tràng, do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng gây nên, xuất hiện nhiều đường rò ngóc ngách phức tạp, từ các đường rò chảy nhiều dịch mủ.

Triệu chứng biểu hiện:

- Xuất một ổ apxe vùng quanh hậu môn, sau khi vỡ ổ apxe hình thành một lỗ rò không liền;

 - Gây sưng nề, hay chảy mủ có khi kèm máu, xì hơi qua lỗ;

- Gây sốt cao mất ngủ suy nhược.

Rò hậu môn là bệnh về hậu môn và trực tràng, do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng gây ra

Rò hậu môn là bệnh về hậu môn và trực tràng, do một dạng nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn trực tràng gây ra

Nếu không phát hiện và thực hiện điều trị sớm, căn bệnh này có thể gây nhiễm trùng, các biến chứng nguy hiểm, tái phát nhiều lần, thậm chí hình thành ung thư trực tràng hậu môn.

Trên thực tế, có những biểu hiện rất đơn giản, chỉ xuất hiện những vết sưng, có thể gây mụn nhọt khiến nhiều người chủ quan và không thăm khám sớm. Hơn nữa, khu vực bị bệnh cũng khá nhạy cảm, khó quan sát được, nên nhiều trường hợp khi bắt đầu có dấu hiệu trở nặng như bị ngứa, xì hơi, chảy mủ, rỉ phân theo lỗ rò mới bắt đầu “kêu cứu” bác sĩ.

Như trường hợp của anh P.B.M 32 tuổi, Vĩnh Phúc chia sẻ: “Ban đầu, tôi chưa định hình rò hậu môn là gì, chỉ thấy khó chịu, đau rát khi đi đại tiện, hay bị táo bón. Hơn nữa, khi làm việc vết sưng tấy của bệnh khiến tôi đau đứng ngồi không yên. Tâm lý thì thường xuyên lo âu, đêm ngủ không ngon giấc.”

 

Bệnh sẽ không khỏi dứt điểm nếu không được phẫu thuật

BSCKII Nguyễn Văn Thưởng - Phó tổng thư ký Hội Hậu môn Trực tràng học Việt Nam, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Khi bắt đầu có lỗ rò, cách duy nhất để điều trị khỏi bệnh là phẫu thuật. Nếu không điều trị kịp thời, lỗ rò này sẽ từ từ ăn sâu qua các tuyến hậu môn lân cận đi ra lớp da bên ngoài. Nhiều bệnh nhân có tâm lý chủ quan và e ngại bởi đây là bệnh ở vùng kín nên thường đắp thuốc hoặc tự lấy thuốc mà không khỏi hoàn toàn.”

Nếu không phẫu thuật, sẽ không thể khỏi hẳn bệnh rò hậu môn 

Nếu không phẫu thuật, sẽ không thể khỏi hẳn bệnh rò hậu môn 

Điều quan trọng nhất để phẫu thuật rò hậu môn thành công đó chính là tìm được chính xác đường rò bằng chất chỉ thị. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành cắt, mở đường rò bị nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vết thương lành từ trong ra ngoài, tránh tạo mủ ở bên trong. Với những trường hợp nhẹ, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân chỉ phải nằm viện 2 - 3 ngày theo dõi và có thể về nhà.

Ngay sau khi biết mình bị rò hậu môn, anh P.B.M. 32 tuổi (Vĩnh Phúc) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán chính xác và tiến hành phẫu thuật điều trị. May mắn, trường hợp của anh là trường hợp nhẹ, chỉ cần phẫu thuật và theo dõi được xuất viện sau 2 ngày.

Những lưu ý sau phẫu thuật rò hậu môn 

Tuy là bệnh không nguy hiểm có thể phục hồi nhanh chóng sau phẫu thuật, nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Thưởng khuyến cáo rằng để mau chóng khỏi bệnh, giảm thiểu nguy cơ tái phát thì việc chăm sóc hậu phẫu rất quan trọng.

Tránh tái phát sau mổ, bệnh nhân nên tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thực hiện thăm khám, điều trị và làm phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ giúp tìm chính xác đường rò, lấy hết tổ chức xơ, không làm tổn thương cơ thắt gây đại tiện không tự chủ ở người bệnh.  

Về chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng bệnh nhân nên lưu ý:

- Chia nhỏ bữa ăn, nên ăn thức ăn lỏng dễ tiêu hóa trong những ngày đầu sau phẫu thuật, bổ sung thêm chất xơ, hoa quả, vitamin.

- Nên tránh các chất kích thích bia rượu, thuốc lá, cafein,...

- Đặc biệt, chú ý chăm sóc giữ vệ sinh, thay bằng sát khuẩn hàng ngày đến khi vết mổ khô. Việc này cần được thực hiện cẩn thận bởi đây là bước rất dễ nhiễm trùng và khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần dù đã được phẫu thuật thành công.

MEDLATEC địa chỉ an tâm chọn lựa thực hiện phẫu thuật rò hậu môn

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế tư nhân với 25 năm thành lập và phát triển. Tại đây sở hữu đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn đến từ các chuyên khoa. Đặc biệt, MEDLATEC có nhiều chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn - đại tràng.  

Ngoài ra, bệnh viện còn có cơ sở vật chất hiện đại với nhiều loại máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài phục vụ công tác chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng.

Các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm giỏi chuyên môn thực hiện thăm khám và phẫu thuật 

Các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm giỏi chuyên môn thực hiện thăm khám và phẫu thuật 

Khoa Ngoại tổng hợp, BVĐK MEDLATEC sở hữu hệ thống phòng mổ vô khuẩn, có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại giúp đảm bảo ca mổ được diễn ra an toàn và thuận lợi nhất. Đồng thời, hàng trăm điều dưỡng viên được đào tạo chuyên nghiệp mang tới dịch vụ chăm sóc hậu phẫu chu đáo, tận tình cùng với sự riêng tư cho từng khách hàng.

Đừng ngần ngại, chấm dứt sự đeo bám của căn bệnh rò hậu môn bằng cách liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, thăm khám và hỗ trợ điều trị nhanh nhất.

Quý khách hàng hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn và đăng ký dịch vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.