Tin tức

Phẫu thuật rò hậu môn và những điều cần biết khi tiến hành

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phẫu thuật rò hậu môn là kỹ thuật khá phổ biến hiện nay bởi đây là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng, làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

1. Khái quát về bệnh rò hậu môn

Đa số những trường hợp bị rò hậu môn khi thăm khám thì bệnh đã tiến triển nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe. Một phần vì đây là căn bệnh nhạy cảm nên việc thăm khám và điều trị dường như ít được quan tâm.

Rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là căn bệnh do nhiễm khuẩn mạn tính ở hậu môn gây ra. Thường gặp nhất là những người trung niên. Tuy nhiên vẫn có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Rò hậu môn thực chất không nguy hiểm, không ảnh hưởng quá nhiều đến tính mạng nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sống nếu để lâu. Cách tối ưu nhất để trị dứt điểm căn bệnh này là phẫu thuật rò hậu môn.

Khi bị rò hậu môn, người bệnh sẽ xuất hiện vài nốt nhỏ ở hậu môn và tầng sinh môn. Những nốt này thường xuyên chảy ra dịch vàng có mùi hôi. Khi xì hơi hoặc đi đại tiên, phân sẽ sẽ bị rỉ qua những lỗ này làm hậu môn sưng mủ, căng rát, đau tức. Ngoài ra, bệnh còn khiến người bệnh khó chịu, đau rát khi quan hệ tình dục.

Rò hậu môn có nhiều mức độ khác nhau như rò hậu môn hoàn toàn, không hoàn toàn, đơn giản, phức tạp, trong cơ thắt, ngoài cơ thắt, qua cơ thắt,…

Rò hậu môn là căn bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi

Rò hậu môn là căn bệnh có thể mắc ở mọi lứa tuổi

Nguyên nhân của rò hậu môn

Nhiều chuyên gia cho biết, rò hậu môn chủ yếu do những biến chứng sau phẫu thuật của những bệnh lý khác như áp xe hậu môn, trĩ, cắt tầng sinh môn, vi khuẩn lao, phẫu thuật trực tràng,… 

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như viêm ruột, ung thư, chấn thương. Đa số những trường hợp khi đến thăm khám thì tình trạng đã nghiêm trọng vì người bệnh thường chủ quan, tâm lý ái ngại. Tuy nhiên, nếu để lâu có thể tiến triển thành ung thư hậu môn - trực tràng.

Những dấu hiệu của rò hậu môn

Khi bị rò hậu môn, cơ thể sẽ có những triệu chứng như:

  • Quanh hậu môn bị đau và sưng.

  • Quanh hậu môn sẽ xuất hiện lỗ và có dịch chứa máu tiết ra, có mùi hôi. Cơn đau có phần giảm đi khi những lỗ này chảy dịch thì.

  • Vùng da quanh hậu môn bị kích ứng.

  • Đau rát khi đại tiện.

  • Hậu môn chảy máu.

  • Cơ thể mệt mỏi, ốm sốt do nhiễm trùng,…

Đau rát khi đại tiện có thể là dấu hiệu của rò hậu môn

Đau rát khi đại tiện có thể là dấu hiệu của rò hậu môn

Khi có những dấu hiệu trên, tốt nhất người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị dứt điểm bằng phương pháp phẫu thuật rò hậu môn. Nếu để lâu thì quá trình điều trị sẽ rất phức tạp.

Hậu quả của rò hậu môn

Nếu không điều trị kịp thời, rò hậu môn ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống.

  • Nhiễm trùng: Lượng vi khuẩn ở hậu môn có thể gây ra lở loét, chảy mủ làm nhiễm trùng. Làm suy giảm sức đề kháng, thiếu máu. Nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

  • Lỗ rò ngày càng tăng: Nếu không tiến hành phẫu thuật rò hậu môn sớm, bệnh sẽ lây lan ra những cơ quan khác khiến hậu môn bị viêm nhiễm nặng hơn. Số lượng lỗ rò từ đó cũng tăng lên làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như quá trình điều trị.

  • Dẫn đến nguy cơ ung thư trực tràng: Khi bị rò hậu môn, người bệnh có thể có thêm những lỗ rò trực tràng bàng quang, trực tràng âm đạo,… Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư trực tràng.

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống: Khi bị rò hậu môn, người bệnh luôn đau đớn, khó chịu. Do đó, họ luôn cảm thấy mệt mỏi, tự ti, ảnh hưởng đến học tập, công việc, đời sống vợ chồng,…

Rò hậu môn nếu không điều trị sớm sẽ để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng

Rò hậu môn nếu không điều trị sớm sẽ để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng

2. Phẫu thuật rò hậu môn diễn ra như thế nào

Có nhiều phương pháp để điều trị rò hậu hôn. Tuy nhiên phẫu thuật là phương pháp tốt nhất hiện nay để điều trị căn bệnh này. 

Kỹ thuật phẫu thuật rò hậu môn

Nguyên tắc thực hiện

  • Phải đảm bảo chức năng tự chủ của ống hậu môn.

  • Hạn chế tối đa biến dạng vùng tầng sinh môn, ống hậu môn trực tràng do sẹo, , ảnh hưởng tới quá trình đại tiện.

  • Phải giải quyết lỗ nguyên phát.

Quá trình phẫu thuật

Quá trình tiến hành phẫu thuật rò hậu môn cơ bản như sau:

  • Đánh giá tình hình tổn thương.

  • Nong hậu môn.

  • Khám thực trạng và đánh giá sơ bộ đường rò, khối áp xe, sự liên quan giữa đường rò và cơ thắt của hậu môn.

  • Từ lỗ ngoài, tiến hành bơm hơi hoặc oxy già, tìm khí đi vào lỗ nguyên phát.

  • Nếu đã xác định được lỗ nguyên phát thì tiến hành phẫu tích từ lỗ ngoài.

  • Tiến hành cầm máu, để ngỏ đường mở rò.

  • Băng bó vết mổ với betadine.

  • Lấy mủ cấy vi khuẩn, làm kháng sinh đồ.

  • Tiến hành xét nghiệm giải phẫu bệnh qua bệnh phẩm.

Phẫu thuật rò hậu môn nếu tiến hành sớm sẽ không phức tạp

Phẫu thuật rò hậu môn nếu tiến hành sớm sẽ không phức tạp

Sau khi phẫu thuật, người bệnh phải nghỉ ngơi, uống nhiều nước, nên ăn thức ăn lỏng, không sử dụng rượu bia và phải ăn nhiều chất xơ. Nếu sau phẫu thuật người bệnh có những triệu chứng như đau tức hậu môn, rối loạn đại tiện, nhiễm trùng,… thì nên trao đổi với bác sĩ để khắc phục.

Phẫu thuật rò hậu môn thông thường sẽ lành sau 2 - 3 ngày. Nếu phức tạp thì khoảng 4 - 6 ngày. Tùy vào cơ địa của mỗi người và cách chăm sóc sau phẫu thuật mà thời gian này sẽ khác nhau.

Lựa chọn địa điểm đáng tin cậy để tiến hành phẫu thuật

Rò hậu môn dù không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu để lâu sẽ để lại rất nhiều hậu quả cho cơ thể. Phẫu thuật rò hậu môn cũng không phải là một kỹ thuật quá phức tạp nên hãy tiến hành sớm nhất có thể.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa tìm ra địa chỉ tin cậy để chữa trị tình trạng của bản thân thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là một gợi ý cho bạn. Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, cùng trang thiết bị máy móc hiện đại, bệnh viện sẽ đưa ra phương pháp điều trị rò hậu môn hiệu quả cho mỗi trường hợp người bệnh.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.