Tin tức

Nhận biết dấu hiệu và phương pháp điều trị bệnh rò hậu môn

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Với mức độ nguy hiểm và phổ biến chỉ xếp sau trĩ, bệnh rò hậu môn đang ngày càng trở thành hồi chuông báo động đe dọa đến sức khỏe mỗi cá nhân. Cùng các bác sĩ chuyên khoa đến từ MEDLATEC tìm hiểu những thông tin tổng quan về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu bệnh rò hậu môn là gì

Tổng quan về bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là một dạng nhiễm khuẩn mạn tính được biểu hiện với tình trạng là các khe và nhú có trong ống hậu môn bị tác động tiêu cực dẫn đến tuyến giữa viêm mủ. Quá trình này nếu tiếp diễn lâu dài và không có phương pháp điều trị phù hợp sẽ dẫn đến hình thành các lỗ hoặc đường rò. Đường rò xuất hiện và tạo thành một đường hầm, phía bên trong là tổn thương niêm mạc mãn tính do quá trình viêm nhiễm gây nên.

Qua thực tế nghiên cứu và thăm khám cho thấy các lỗ rò có hình dạng, kích thước khá đa dạng và phong phú, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ tổn thương, phản ứng của cơ thể,... Những dạng rò phổ biến và thường gặp nhất là: rò toàn phần, rò không toàn phần, lỗ rò xuất hiện ngoài cơ thắt,...

Dạng bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, do đó mỗi cá nhân nên chủ động phòng tránh để bảo vệ tốt nhất sức khỏe bản thân. Những đối tượng trong độ tuổi từ 30 đến 50 được xem là nhóm có nguy cơ cao. Ngoài ra, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 4 lần so với nam giới.

bệnh rò hậu môn nguy hiểm nếu không sớm tiến hành điều trị

Rò hậu môn là bệnh lý nguy hiểm nếu không sớm tiến hành điều trị

Nguyên nhân hình thành bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn bắt nguồn từ nguyên nhân không điều trị kịp thời, dứt điểm các ổ Apxe quanh hậu môn trực tràng gây vỡ ổ mủ. Cụ thể là do quy trình xâm nhập, tấn công của vi khuẩn E.coli, liên cầu trùng,... vào các tuyến hậu môn dẫn đến nhiễm trùng. Ngoài ra, bệnh có thể xuất phát từ một số các nhóm nguyên nhân như:

  • Đối tượng đã hoặc đang bị nhiễm trực khuẩn nhóm lao.

  • Bệnh nhân Crohn, ung thư hậu môn trực tràng,...

  • Người đã có tiền sử phẫu thuật tuyến tiền liệt, cắt bỏ trĩ, cắt bỏ tầng sinh môn.

  • Người bị chấn thương hoặc chịu các tác động mạnh lên hậu môn hoặc các vùng lân cận.

2. Rò hậu môn có những biểu hiện nào

Dấu hiệu nhận biết nguy cơ mắc bệnh

Bệnh rò hậu môn thường có những dấu hiệu, triệu chứng tương tự với Apxe hậu môn, từ đó dẫn đến tình trạng nhầm lẫn, điều trị không kịp thời gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, cần thăm khám kiểm tra khi phần hậu môn xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Vùng hậu môn và các vùng lân cận xuất hiện các ổ viêm có chứa mủ nhô lên trên bề mặt da. Lâu dần các ổ viêm vỡ ra, tiết dịch vàng kèm mùi hôi tanh khó chịu và đóng vảy lại khi khô.

  • Lỗ rò có thể tiến triển nghiêm trọng dẫn đến chảy máu, phân đi ra ngoài theo lỗ rò (tình trạng này là báo hiệu mức độ bệnh nguy hiểm và cũng là nguyên nhân dẫn đến các ổ viêm ngày càng nặng hơn).

  • Bệnh nhân dùng tay ấn vào các vị trí xung quanh phần hậu môn có chứa lỗ rò sẽ có cảm giác đau nhức khó chịu, xì hơi hoặc tiết dịch gây ngứa ngáy.

  • Trong một số trường hợp khác, bệnh nhân có thể kèm theo những triệu chứng như rối loạn nội tiết, sốt, cơ thể mỏi mệt, giảm cân,...

Đau nhức, ngứa ngáy và tiết dịch vàng là dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh

Đau nhức, ngứa ngáy và tiết dịch vàng là dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh

Bệnh rò hậu môn gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Trong giai đoạn đầu, bệnh rò hậu môn thường không có những biểu hiện đặc trưng, cảm giác gây đau và tiết dịch mủ rất ít nên nhiều bệnh nhân lầm tưởng, chủ quan. Một số đối tượng còn cho rằng bệnh có khả năng tự khỏi, từ đó gây những hậu quả, biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

Khi dịch mủ đã bắt đầu tiết ra nhiều, bệnh nhân bắt đầu gặp những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều trị bệnh ở giai đoạn này thường gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và chi phí. Đặc biệt, nếu không sớm có sự can thiệp phù hợp, bệnh nhân có thể chịu những hậu quả vô cùng nguy hại như:

  • Quá trình nhiễm trùng diễn ra nhanh chóng, nghiêm trọng và có khả năng lan rộng. Chất thải tích tụ trong phản ứng viêm ngày càng nhiều, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe.

  • Lỗ rò có khả năng tăng nhanh về số lượng, kích thước, từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu hậu môn liên tục, thường xuyên gây mất máu, thiếu máu.

  • Bệnh nhân có thể đối diện với nguy cơ cao hình thành triệu chứng ung thư, tiền ung thư hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác về hậu môn, trực tràng.

Sớm thăm khám, điều trị giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng, hiệu quả

Sớm thăm khám, điều trị giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng, hiệu quả

3. Phương pháp điều trị bệnh rò hậu môn

Có thể thấy, bệnh rò hậu môn là một trong những bệnh lý nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần. Do đó, mỗi cá nhân nên sớm có lựa chọn cơ sở y tế uy tín để tiến hành kiểm tra và có phương pháp điều trị, can thiệp kịp thời. Sự phát triển của ngành y học hiện nay đã cho ra đời nhiều phương pháp an toàn, đạt hiệu quả cao.

Tiến hành phẫu thuật nhằm làm sạch dịch mủ

Đây là dạng phẫu thuật mổ hở nhằm tạo nên những đường có tác dụng lưu dẫn để đẩy hết dịch mủ ra ngoài. Tuân thủ đúng quy trình và chỉ định của y bác sĩ khi thực hiện phương pháp này sẽ giúp ổ viêm nhiễm nhanh chóng kết thúc tổn thương từ trong ra ngoài, hạn chế tối đa vấn đề hình thành các túi mủ mới.

Tiến hành phẫu thuật có xâm lấn

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu là phương pháp điều trị bệnh có sử dụng cáp quang để đưa trực tiếp vào các lỗ rò thông qua quá trình quan sát trên màn hình máy. Các lỗ rò sẽ được đốt nhằm làm sạch hoàn toàn mủ, khô dần và lành kín miệng vết thương. Quá trình này giúp hạn chế tối nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn vào các mô xung quanh.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là an toàn, hạn chế thấp nhất những rủi ro không mong muốn sau phẫu thuật, đồng thời mang lại hiệu quả điều trị cao. Bên cạnh đó, thời gian phục hồi và xuất viện của bệnh nhân sẽ được rút ngắn so với mổ hở. Vì vậy, nhiều bệnh nhân rò hậu môn đã ưu tiên lựa chọn thực hiện phương pháp này.

Rò hậu môn là bệnh lý nguy hiểm, tuy nhiên hoàn toàn có thể điều trị nhanh chóng, dứt điểm. Việc sớm phát hiện giúp cho quá trình điều trị diễn ra hiệu quả, tiết kiệm hơn. Do đó, nên sớm thực thăm khám tại các cơ sở uy tín để được kiểm tra, tư vấn kịp thời. 

Nên lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành thăm khám, điều trị

Nên lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành thăm khám, điều trị

Với kinh nghiệm nhiều năm thăm khám, điều trị và nhận về những phản hồi tích cực, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết mang đến cho quý khách hàng dịch vụ tốt nhất. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin chi tiết về bệnh rò hậu môn, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.