Tin tức

Phụ nữ có cần thiết tiêm vắc xin rubella trước khi mang thai không?

Ngày 24/10/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Cơ chế hoạt động của vắc xin này là kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh. Vậy phụ nữ có cần thiết tiêm vắc xin rubella trước khi mang thai không, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu về bệnh Rubella và tiêm vắc xin Rubella

Phụ nữ có cần tiêm vắc xin Rubella trước khi mang thai hay không là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản quan tâm. Để hiểu rõ điều này, trước tiên bạn cần biết Rubella là bệnh gì.

1.1. Rubella là bệnh gì?

Bệnh Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức hoặc sởi 3 ngày - một trong những căn bệnh truyền nhiễm lành tính do virus Rubella gây nên. Bệnh lý này lây nhiễm qua đường hô hấp. Có thể kể đến một vài con đường truyền bệnh như: người bình thường hít phải dịch tiết đường mũi họng (nước bọt, nước mũi) của người bệnh; bác sĩ tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh , trẻ em tiếp xúc với sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi,... có dính chất tiết mũi họng của người bị Rubella đều có nguy cơ mắc bệnh. 

Bệnh Rubella rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai

Bệnh Rubella rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai

Triệu chứng cơ bản của người nhiễm virus Rubella đó là: 

  • Sốt: Trong 1 - 4 ngày đầu tiên, người bệnh bị sốt, đau đầu, mệt mỏi.

  • Nổi hạch: Sờ vào có cảm giác đau ở vùng xương chẩm, khuỷu tay, bẹn, cổ.

  • Phát ban: Xuất hiện các nốt ban đỏ hình bầu dục đường kính khoảng 1 - 2cm tại đầu, mặt sau đó lan ra toàn thân.

  • Đau khớp: Các khớp ngón tay, cổ tay, đầu gối, cổ chân đều có cảm giác đau trong khi phát ban. Triệu chứng đau khớp này khi khỏi bệnh sẽ khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng.

1.2 Tác dụng của tiêm vắc xin Rubella 

Như đã nói ở trên, vắc xin phòng bệnh Rubella là vắc xin thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, kháng huyết thanh và thuốc miễn dịch. Vắc xin Rubella kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh Rubella. Tiêm vắc xin là cách phòng tránh nguy cơ mắc bệnh Rubella tốt nhất hiện nay được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng. 

Tiêm vắc xin là phòng ngừa bệnh Rubella tốt nhất hiện nay

Tiêm vắc xin là phòng ngừa bệnh Rubella tốt nhất hiện nay

2. Tại sao phụ nữ cần tiêm vắc xin Rubella trước khi mang thai

Các bác sĩ khuyến nghị, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên tiêm vắc xin Rubella trước khi mang thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Theo bác sĩ, phụ nữ mang thai có sức đề kháng yếu hơn người bình thường nên nếu không tiêm vắc xin phòng bệnh, rất dễ nhiễm bệnh và gây ra những hệ không mong muốn.  Khi mắc bệnh Rubella, thai phụ dễ gặp phải các tai biến như thai chết lưu, sẩy thai, sinh non hoặc em bé sinh ra mắc các khuyết tật về tim, điếc bẩm sinh, đục thủy tinh thể hoặc chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Cụ thể trong từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 3 tháng đầu: Nếu thai phụ bị Rubella trong 3 tháng đầu thì 70 - 100% trẻ sinh ra sẽ mắc bệnh Rubella bẩm sinh, 25% trẻ bị dị tật các cơ quan tim, mắt, não bẩm sinh.

  • Giai đoạn sau 3 tháng: Khoảng thời gian mang bầu ở tuần thứ 13 - 16 nếu thai phụ bị Rubella, tỷ lệ trẻ sinh ra bị Rubella bẩm sinh là 17%, khi thai nhi được 17 - 20 tuần, tỷ lệ mắc bệnh là 5%. 

Phụ nữ tiêm vắc xin Rubella sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh trong thời kỳ mang thai, giảm gánh nặng nỗi lo về bệnh tật. Ngoài ra, thai nhi cũng sẽ được thừa hưởng miễn dịch thụ động từ mẹ, giúp bảo vệ con trong những năm tháng đầu đời. Thời điểm lý tưởng nhất để mẹ bầu tiêm vắc xin là 3 tháng trước khi mang thai. Khoảng 5 - 6 tuần sau tiêm, cơ thể người mẹ sản sinh ra các kháng thể chống lại virus gây bệnh. 

Căn cứ vào nguy hại của bệnh Rubella và tác dụng của việc tiêm vắc xin Rubella, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo phụ nữ nên tiêm vắc xin trước khi mang thai để phòng chống nguy cơ mắc phải bệnh Rubella. 

Phụ nữ trước khi mang thai nên tiêm vắc xin Rubella đầy đủ tại cơ sở y tế uy tín

Phụ nữ trước khi mang thai nên tiêm vắc xin Rubella đầy đủ tại cơ sở y tế uy tín

3. Những lưu ý khi tiêm vắc xin Rubella trước khi mang thai

Tiêm vắc xin là một trong những biện pháp bảo vệ sức khỏe cho sản phụ trong suốt thai kỳ. Vì vậy, trước khi tiêm, sản phụ cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Nên chủ động thời gian mang thai để thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh đúng thời điểm.  Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên tiêm trước thời điểm mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng.

  • Sau khi tiêm vắc xin Rubella, phụ nữ không chưa nên mang thai ngay sau đó. Thời điểm tốt nhất để mang thai ít nhất là 3 tháng sau tiêm.

  • Trường hợp mang thai thụ động, phụ nữ nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn phương pháp phòng tránh bệnh. 

Tiêm phòng đầy đủ để con yêu được chào đời mạnh khỏe

Tiêm phòng đầy đủ để con yêu được chào đời mạnh khỏe

  • Những phụ nữ đang có thai, nghi ngờ có thai hoặc dị ứng với trứng, dị ứng với Neomycin hoặc bị suy giảm miễn dịch không nên tiêm vắc xin Rubella.

  • Phụ nữ đang mang thai bị nhiễm virus Rubella hoặc khu vực sinh sống đang có dịch Rubella cần phải đi xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu của virus để xác định bệnh. Sau khi đã xét nghiệm chẩn đoán cần đến khám tại các bệnh viện sản khoa để có hướng xử lý sớm và hiệu quả nhất.

Trên đây là một vài kiến thức cũng như thông tin cơ bản về bệnh Rubella và vắc xin Rubella mà bạn nên biết, đặc biệt là những người có dự định mang thai trong thời gian sắp tới. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, tạo tiền đề vững chắc cho con yêu phát triển toàn diện, hãy thực hiện tiêm phòng đầy đủ trước, trong và sau khi mang bầu bạn nhé! 

Với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam, tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc, quy trình bảo quản và tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, đáp ứng nhanh chóng, chính xác các xét nghiệm chẩn đoán trước khi tiêm, mang đến sự hài lòng cho khách hàng về chất lượng tiêm chủng cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.