Tin tức

Phụ nữ có nên chụp X-quang khi mang thai và những lưu ý đặc biệt

Ngày 23/03/2020
Làm mẹ là niềm hạnh phúc và thiêng liêng nhất trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Do đó, người mẹ luôn quan tâm, chăm sóc, mong muốn cho con mình những điều tốt đẹp nhất. Ngay trong thời kỳ mang thai, người mẹ đã luôn sát sao tình trạng sức khỏe của mình và thai nhi. Việc chụp X-quang khi mang thai được nhiều sản phụ đặc biệt lưu ý. Vậy, nên hay không chụp X-quang trong thời kỳ mang thai? 

1. Chụp X-quang là gì?

Chụp X-quang là một trong những phương pháp phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Bởi lẽ, phương pháp này được thực hiện một cách dễ dàng, nhanh chóng, chính xác, chi phí phù hợp.

Chụp X-quang là biện pháp phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Chụp X-quang là biện pháp phổ biến trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Chụp X-quang là việc sử dụng tia X (một loại tia bức xạ, có thể đi qua các mô mềm, tế bào trong cơ thể). Chụp X-quang để ghi lại hình ảnh những bộ phận bên trong, không thể thấy được bằng mắt thường. 

Tia X dễ dàng xuyên qua các tế bào, mô mềm, chất lỏng nhưng sẽ bị cản bởi các mô đặc như xương. Màu ảnh sau khi chụp X-quang khác nhau chủ yếu vì lý do trên. Ở các bộ phận như: Xương, sụn, khớp sẽ có màu trắng trên phim. Và ngược lại ở các phần mềm như phổi, tim, mạch máu sẽ có màu đen. Mức độ đen tùy thuộc vào tia X xuyên qua mô ở bộ phận đó nhiều hay ít, tia X xuyên qua càng nhiều thì sẽ cho màu ảnh càng đậm.

2. Ưu điểm và nhược điểm của việc chụp X-quang

2.1. Ưu điểm của chụp X-quang

X-quang được ứng dụng rộng rãi trong y học, đặc biệt là chẩn đoán bệnh nhờ hình hình ảnh. Đây là phương pháp điều trị nhanh chóng, dễ thực hiện. Nhờ có X-quang mà các y bác sĩ có thể chẩn đoán, điều trị bệnh một cách an toàn, triệt để.

Trong lĩnh vực xương khớp:

  • Chụp X-quang có thể phát hiện những chỗ bị đau, chấn thương, gãy, dập xương.

  • Kiểm tra, theo dõi tình trạng bệnh loãng xương.

  • Theo dõi, phát hiện kịp thời các nguy cơ, dấu hiệu ung thư xương.

  • Kiểm tra, phát hiện các bệnh như: Viêm khớp, Gout, sỏi uric,...

  • Các bệnh về răng: Nhổ răng, điều trị răng sâu, niềng răng,...

Trong bệnh lý phổi:

  • Theo dõi tình trạng viêm phổi.

  • Kiểm tra, phát hiện kịp thời các khối u phổi.

  • Hỗ trợ chẩn đoán, điều trị các bệnh về phổi.

Các vấn đề về tim, mạch máu:

  • Chụp X-quang có thể kiểm tra hình trạng và kích thước của tim.

  • Phát hiện sớm các trường hợp tim bị biến dạng.

  • Hỗ trợ điều trị các triệu chứng hở van tim.

Các vấn đề về mạch máu:

  • Phát hiện các chất và hợp chất của nó gây hại đến mạch máu, van tim như: canxi, các hợp chất của canxi.

  • Điều trị trường hợp tắc mạch máu.

Ngoài ra, chụp X-quang còn là phương pháp để theo dõi quá trình phục hồi sau phẫu thuật như: Phẫu thuật vùng ngực, quá trình lành lại sau gãy xương, dập xương,..

2.2. Nhược điểm của chụp X-quang

Bên cạnh những lợi ích nêu trên, tia X còn mang lại những mặt chưa tốt đối với sức khỏe. Có thể kể đến một số điều như:

  • Tia X có thể là tác nhân gây nên ung thư: Như chúng ta đã biết tia X có tác dụng trị xạ ung thư. Tuy nhiên, nếu dùng tia X với bước sóng, cường độ lớn thì các tế bào ung thư có thể hình thành và phát triển.

  • Tia X gây ra những vết đỏ trên da, gây bỏng da, cháy da. Tuy nhiên, những biểu hiện này không có ảnh hưởng lâu dài.

  • Chụp X-quang còn có ảnh hưởng xấu đến một số cơ quan khác như: Đục thủy tinh thể ở mắt, giảm sức đề kháng, có thể gây tiêu chảy, giảm cân,...

Để hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến từ tia X, bạn nên đến gặp bác sĩ. Họ sẽ cho bạn lời khuyên, có nhất thiết phải chụp X-quang không. Đặc biệt, hãy đi khám bệnh ở những phòng khám chất lượng, uy tín, trang thiết bị an toàn bạn nhé! Nhưng cũng vì những nhược điểm như trên mà rất nhiều người băn khoăn chụp X-quang khi mang thai có hại hay không?

3. Phụ nữ có nên đi chụp X-quang khi mang thai?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tia X-quang có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Khi phụ nữ đi chụp X-quang khi mang thai, rất có thể, thai nhi sẽ tiếp xúc với tia X. Điều này có thể làm cho bé chậm phát triển, thậm chí có thể gây dị tật, dị dạng.

Tiếp xúc với tia X quá nhiều có thể gây dị tật thai nhi

Tiếp xúc với tia X quá nhiều có thể gây dị tật thai nhi

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của tia X đến sức khỏe con người tùy thuộc phần lớn vào liều tia, thời gian, tần suất tiếp xúc. Tia X sử dụng khi chụp X-quang có liều tương đối thấp. Do đó, tùy thuộc vào mức độ, bước sóng mà ảnh hưởng của tia X đến sức khỏe là khác nhau. Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, nguy cơ thai nhi bị ảnh hưởng bởi tia X sau một lần là rất hiếm gặp.

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xem có nên chụp X-quang khi mang thai

Thông thường, phụ nữ khi mang thai cũng tiềm ẩn những nguy cơ sẩy thai, dị tật thai nhi. Các nghiên cứu cho thấy, một người khỏe mạnh, không mắc các bệnh di truyền về các vấn đề liên quan đến việc sinh con thì cũng tiềm ẩn xác suất dị tật thai nhi khoảng 3 - 6%, khả năng sảy thai khoảng 15%. 

Nhưng, tốt hơn hết, không nên chụp X-quang khi mang thai. Bởi, nếu chụp X-quang nhiều lần, tần suất ảnh hưởng của tia X đến thai nhi cũng nhiều hơn. Các sản phụ nên cân nhắc khi quyết định chụp X-quang trong thời kì này. Trong trường hợp không thật sự cần thiết, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm, siêu âm để theo dõi sự phát triển của con thay vì chụp X-quang.

4. Chụp X-quang ở đâu để hạn chế những ảnh hưởng xấu của tia X?

Ảnh hưởng của X-quang đến sức khỏe phần lớn là do thực hiện ở các phòng khám kém chất lượng, không an toàn. Vậy, địa chỉ uy tín để chụp X-quang ở đâu để đảm bảo sức khỏe? Đây là câu hỏi của không chỉ riêng một ai.

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một bệnh viện được rất nhiều người thăm khám. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện uy tín hàng đầu trong cả nước. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được công nhận là đạt chuẩn ISO 1589:2012. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị những thiết bị, máy móc hiện đại. Nơi đây được biết đến là một bệnh viện có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, nhiệt tình và chất lượng dịch vụ được đánh giá rất cao.

Bệnh viện Đa khoa Medlatec được trang bị đầy đủ trang thiết bị đạt tiêu chuẩn

Ngoài ra, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí bằng cách liên kết với hơn 40 đơn vị bảo hiểm khác nhau. Điều này giúp bệnh nhân giảm đáng kể chi phí khám chữa bệnh. Các đơn vị bảo hiểm hỗ trợ bảo lãnh viện phí tiêu biểu: Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm BIDV (BIC), bảo hiểm Bảo minh,..

Bạn hãy đến 2 cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội và cơ sở Phòng khám đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội để được áp dụng ưu đãi này.

Bạn vui lòng liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ những thông tin của bệnh viện. Tổng đài bệnh viện với đội ngũ tư vấn viên làm việc nhiệt tình, chu đáo 24/24 chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng.

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn kiến thức về chụp X-quang. Cũng như lời khuyên của các chuyên gia liên quan đến chụp X-quang khi mang thai. Hy vọng, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn tiếp nhận các thông tin hữu ích. Kính chúc bạn và gia đình hạnh phúc viên mãn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.