Tin tức

Phương pháp chẩn đoán nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới

Ngày 24/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các loại nhồi máu động mạch đều có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, đôi khi ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới cũng là một trong những bệnh lý nhồi máu động mạch nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời có thể gây hoạt tử ruột. Hiện nay, rất nhiều kỹ thuật hiện đại được ứng dụng để phát hiện tình trạng nhồi máu động mạch máu treo tràng dưới. Bài viết này sẽ chia sẻ một số phương pháp chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh.

1. Giới thiệu về động mạch mạc treo tràng dưới

Để hiểu hơn về căn bệnh liên quan tới mạch máu, trước tiên chúng ta cần nắm được cấu tạo của động mạch mạc treo. Về cấu tạo giải phẫu, động mạch mạc treo có 2 loại: tràng trên và tràng dưới, được bắt nguồn từ hai đoạn khác nhau của động mạch chủ đoạn bụng. 

Động mạch mạc treo dưới và động mạch treo trên có vai trò khác nhau

Động mạch mạc treo dưới và động mạch treo trên có vai trò khác nhau

Mỗi loại động mạch mạc treo lại phụ trách một nhiệm vụ khác nhau, ví dụ như tràng trên đưa máu tới ruột non và một phần ruột già. Các nghiên cứu cho thấy lưu lượng máu tại tràng trên dao động trong khoảng 500 - 1400ml/phút. Trong khi đó, động mạch mạc treo tràng dưới có lưu lượng máu từ 50 - 70ml/phút. Trách nhiệm chính của động mạch tràng dưới là cung cấp máu cho trực tràng và một phần của đại tràng.

Như vậy, các động mạch trên đóng vai trò quan trọng trong quá trình cung cấp máu tới ruột. Nếu không may mạch máu bị tổn thương, bệnh nhân sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu máu, các cơ quan thuộc đường ruột có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực, ví dụ như: hoại tử hay viêm nhiễm nghiêm trọng…

Vì vậy, đối với các trường hợp tổn thương động mạch mạc treo, người bệnh cần được chăm sóc và điều trị tại cơ sở y tế bởi các bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, đối với các trường hợp tổn thương động mạch mạc treo, người bệnh cần được chăm sóc và điều trị tại cơ sở y tế bởi các bác sĩ chuyên khoa.

2. Nguyên nhân gây ra nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới

Nhồi máu động mạch treo tràng dưới xảy ra khi dòng máu nuôi ruột bị gián đoạn, hiện tượng này có thể xảy ra do tình trạng huyết khối hình thành trong lòng mạch gây tắc mạch. Xác định nguyên nhân gây nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới là vô cùng cần thiết. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ thiết kế phác đồ điều trị phù hợp nhất, giúp bệnh nhân sớm bình phục sức khỏe. Song song với đó, người khỏe mạnh biết cách bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Chúng ta cần xác định nguyên nhân gây nhồi máu động mạch mạc treo dưới

Chúng ta cần xác định nguyên nhân gây nhồi máu động mạch mạc treo dưới

Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sau khi phát hiện cục máu đông ở nhiều vị trí trên cơ thể. Những người có tiền sử có huyết khối hình thành tại thành mạch, chỉ số mỡ máu tăng quá cao cần phải thận trọng, thường xuyên theo dõi và điều trị bệnh dứt điểm. Đó là cách giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng nhồi máu động mạch mạc treo nói chung.

Khoảng 25% bệnh nhân bị tổn thương mạch máu do tình trạng nghẽn mạch xảy ra. Bệnh nhân bị viêm động mạch hoặc thiếu máu mạn tính rất dễ bị nghẽn mạch và để lại nhiều di chứng nghiêm trọng.

Một số bệnh nhân mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu nghẽn mạch. Tình trạng này có thể xảy ra đối với bệnh nhân huyết áp thấp hoặc suy tim, dẫn tới chứng thiếu máu, nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới.

3. Bệnh nhân nhồi máu động mạch mạc treo dưới gặp triệu chứng gì?

Như đã phân tích, triệu chứng nhồi máu động mạch mạc treo không rõ ràng và đặc trưng. Điều này khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn để phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời. Bệnh nhân thường phải trải qua những cơn đau bụng đột ngột, mức độ nghiêm trọng, kèm theo tình trạng buồn nôn, nôn mửa,…

Triệu chứng bệnh khiến chúng ta dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác

Triệu chứng bệnh khiến chúng ta dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác

Khi động mạch mạc treo tràng dưới tổn thương, bệnh nhân có dấu hiệu đi đại tiện ra máu, tiêu chảy. Dấu hiệu này có thể xảy ra với bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe về đường ruột, do đó chúng ta rất nhầm lẫn, điều trị theo phác đồ không phù hợp. Tốt nhất, người bệnh nên tới các địa chỉ khám sức khỏe uy tín để theo dõi và được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Các triệu chứng đi kèm khi động mạch mạc treo tổn thương là: trướng bụng, khó tiêu hóa kèm cơn sốt cao,… Nếu bệnh tình trở nặng, người bệnh có thể rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn, cơ thể bị sốc, các cơ quan lân cận cũng chịu tổn thương.

Nếu bạn đang phải đối mặt với những triệu chứng kể trên, hãy chủ động đi kiểm tra và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm kiểm soát tình trạng bệnh. Nhiều kỹ thuật, máy móc hiện đại đã và đang được đầu tư nhằm phục vụ bác sĩ trong công tác theo dõi, chẩn đoán tình trạng nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới cho bệnh nhân.

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe của người bệnh

Nếu nghi ngờ mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bạn tiến hành chẩn đoán huyết khối và kiểm tra nồng độ D-dimer, lactate cũng như hiện tượng toan máu. Các xét nghiệm, kiểm tra này thường được áp dụng đối với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng.

Song song với đó, phương pháp chẩn đoán hình ảnh cũng hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong công tác chẩn đoán tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Đặc biệt, kết quả chụp có tiêm thuốc cản quang giúp bác sĩ biết động mạch mạc treo của người bệnh có xuất hiện huyết khối hay không. Ngoài ra, phương pháp chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang từ cũng có giá trị trong trường hợp này.

4. Điều trị cho bệnh nhân nhồi máu động mạch mạc treo dưới

Bệnh nhân nhồi máu động mạch mạc treo dưới nếu may mắn phát hiện bệnh sớm sẽ có cơ hội cải thiện sức khỏe tốt hơn và hạn chế nguy cơ tử vong. Ngược lại, nếu không may phát hiện bệnh quá muộn, cơ hội cứu sống bệnh nhân tương đối thấp.

Khi phát hiện tình trạng nhồi máu động mạch mạc treo, đa số bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khu vực đang rơi vào tình trạng thuyên tắc. Nhờ vậy máu sẽ được lưu thông và đảm bảo hoạt động của cơ thể diễn ra ổn định.

Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật điều trị bệnh

Một số bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật điều trị bệnh

Một số bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc tiêu huyết khối hoặc các loại thuốc có tác dụng giãn mạch. Người bệnh không được tự ý dùng thuốc mà cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tốt nhất, chúng ta nên duy trì điều trị trong một thời gian dài để ngăn ngừa hiện tượng ngưng tập tiểu cực hoặc hình thành cục máu đông.

Lời khuyên là bệnh nhân phải tận dụng thời gian để theo dõi, điều trị bệnh kịp thời, đó là cách duy nhất giúp họ bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, chúng ta đã hiểu được mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhồi máu động mạch mạc treo tràng dưới. Đặc biệt, người bệnh nắm được các phương pháp chẩn đoán bệnh, kịp thời đi khám khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.