Tin tức

Phương pháp chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm đường hô hấp dưới là bệnh lý nhiễm trùng khá phổ biến hiện nay. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vì thế, nên tiến hành chẩn đoán viêm đường hô hấp cấp nếu bạn nghi ngờ mình mắc phải.

1. Tìm hiểu về viêm đường hô hấp dưới

Viêm đường hô hấp dưới là các bệnh lý ảnh hướng tới đường hô hấp dưới, từ phế quản trở xuống. Hai bệnh lý phổ biến liên quan đến viêm đường hô hấp dưới là viêm phế quản và viêm phổi. Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn khi ho hoặc hắt hơi.

Viêm đường hô hấp dưới lây lan qua các giọt bắt khi ho hoặc hắt hơi

Viêm đường hô hấp dưới lây lan qua các giọt bắt khi ho hoặc hắt hơi

Triệu chứng viêm đường hô hấp dưới

Thông thường, ở các mức độ nhiễm trùng khác nhau sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp có thể giống với cảm lạnh, chẳng hạn như:

  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi.

  • Có sốt nhẹ.

  • Đau rát họng, ho khan 

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Nếu như tình trạng viêm ở mức độ nặng, ngoài các triệu chứng trên, bệnh còn kèm theo:

  • Ho mãi không dứt, ho có đờm.

  • Tim đập nhanh.

  • Khó thở hoặc thở khò khè khi đi ngủ.

  • Tức ngực.

  • Sốt cao trên 38.5°C.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Chuyển giao giữa các mùa là thời điểm dễ gặp phải tình tình trạng viêm đường hô hấp dưới nhất. Lúc này, các tác nhân gây bệnh phát triển mạnh mẽ và cũng là lúc cơ thể con người yếu nhất, chúng dễ dàng xâm nhập vào và gây bệnh, các tác nhân này bao gồm: 

  • Vi rút: Vi rút hợp bào hô hấp và vi rút cúm là hai loại vi rút chính gây ra viêm đường hô hấp dưới.

  • Vi khuẩn: ngoài vi rút, vi khuẩn là tác nhân lớn nhất gây ra viêm đường hô hấp dưới, điển hình là vi khuẩn tụ cầu vàng và tụ cầu khuẩn.

  • Môi trường xung quanh: thường xuyên sống trong môi trường có khói thuốc lá, không khí ô nhiễm, hay tiếp xúc với các hoá chất độc hại có thể gia tăng khả năng mắc bệnh hơn.

Vi rút và vi khuẩn là hai tác nhân chính gây viêm đường hô hấp dưới

Vi rút và vi khuẩn là hai tác nhân chính gây viêm đường hô hấp dưới

2. Các bệnh lý viêm đường hô hấp dưới phổ biến

Viêm đường hô hấp dưới gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng phổ biến nhất vẫn là các bệnh lý sau:

Viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp là bệnh lý viêm đường hô hấp dưới phổ biến nhất, tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở vùng phế quản. Thông thường, bệnh diễn tiến khá lành tình và ít khi để lại các di chứng nguy hiểm. 

Bệnh lý này thường xuất hiện sau mỗi đợt cảm cúm, được biểu hiện bằng các triệu chứng đặc trưng như đau nhức khắp người, hắt hơi, sốt, đau đầu,... Cơ ho có thể có hoặc không có đờm, thời gian càng lâu thì mức độ ho càng nặng. Ngoài ra, còn có các triệu chứng như khó thở, tức ngực nhưng không quá phổ biến.

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng các loại vi rút, vi khuẩn hay ký sinh trùng xâm nhập vào phổi gây ra viêm nhiễm. Tuy nhiên, viêm phổi cũng có thể là biến chứng của các bệnh lý liên quan. Các biểu hiện của bệnh khác nhau tùy vào thể trạng người bệnh và tác nhân gây nên. Đây là bệnh lý không nên chủ quan, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong.

 Bệnh viêm phổi có thể gây tử vong

Bệnh viêm phổi có thể gây tử vong

Viêm tiểu phế quản 

Trẻ nhỏ là đối tượng thường mắc phải bệnh lý này. Theo thống kê cho thấy, có gần một nửa số trường hợp trẻ em nhập viện điều trị ở khoa hô hấp là do bệnh lý này. Các triệu chứng của bệnh khác tương đồng với cảm lạnh thông thường, sau có các triệu chứng như khó thở, ho, thở khò khè,..  Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như xẹp phổi, suy hô hấp, chức năng hô hấp bị rối loạn.

Lao phổi

Lao phổi được đánh giá là một trong những căn bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, bệnh có thể dễ dàng lây lan ra cộng đồng bằng cách người bệnh ho, khạc đờm, hắt xì,... Qua những con đường đó, vi khuẩn lao có thể xâm nhập vào cơ quan trong cơ thể và gây ra bệnh lao.

3. Các cách chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới

Thông thường, để xác định tình trạng bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến triệu chứng, tiền sử bệnh lý liên quan, chế độ sinh hoạt của người bệnh như thế nào. Sau đó, các bác sĩ sẽ tiến hành nghe lồng ngực, đo nhiệt độ để biết được nồng độ oxy trong cơ thể. 

Nếu như bệnh nhân có triệu chứng bệnh khá nặng có thể được chỉ định thực hiện một trong các phương pháp chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới dưới đây:

  • Chụp X-quang: nhận biết được mức độ nhiễm trùng của bệnh.

  • Xét nghiệm máu, chất nhầy: tìm ra tác nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

  • Đo thở oxy: xác định nồng độ oxy trong máu.

Nên chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới khi có dấu hiệu nghi ngờ

Nên chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới khi có dấu hiệu nghi ngờ

4. Phương pháp điều trị viêm đường hô hấp dưới

Thông thường, các bệnh lý về viêm đường hô hấp dưới thường tự khỏi, không cần điều trị. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chuyển nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm, vì thế không được chủ quan trước tình trạng này. Mỗi bệnh lý sẽ có những cách điều trị khác nhau:

  • Viêm phế quản cấp: Để cải thiện tình trạng này bệnh nhân cần uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, hạn chế sử dụng thuốc lá, chú trọng giữ ấm cơ thể và uống đủ nước, có thể bổ sung thêm vitamin để tăng sức đề kháng.

  • Viêm phổi: Bệnh nhân cần uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, nếu có biểu hiện của suy hô hấp cần can thiệp thở oxy kịp thời.

  • Viêm tiểu phế quản: Hầu hết các trường hợp mắc phải đều tự khỏi mà không cần điều trị.

  • Lao phổi: Bệnh nhân phải tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định, uống thường xuyên, uống đủ thời gian cần thiết.

Các bệnh lý về viêm đường hô hấp dưới khá phổ biến, vì thế nhiều người thường hay chủ quan. Trong khi bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ thì bạn cần thực hiện chẩn đoán viêm đường hô hấp dưới sớm.

Nếu đang phân vân không biết nên thăm khám ở đâu thì bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tình với người bệnh. Trong đó phải kể đến PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... 

Đây còn là đơn vị y tế đầu tiên trong cả nước đạt được hai chứng nhận hàng đầu về năng lực phòng xét nghiệm là tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP. Bên cạnh đó, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được trang bị nhiều máy móc hiện đại để phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu liên quan đến bệnh lý đường hô hấp như: máy X-quang, máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Do đó, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tính chính xác của kết quả khi sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC. 

Nếu vẫn còn điều thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.