Tin tức

Cách nhận biết hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề liên quan tới chức năng hô hấp cần được quan tâm và theo dõi cẩn thận. Nếu không điều trị kịp thời, chúng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Trong đó, hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là tình trạng xảy ra phổ biến hơn cả. Mọi người nên nắm được các triệu chứng bệnh để chăm sóc cũng như điều trị kịp thời nhé!

1. Nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Chắc hẳn mọi người không còn cảm thấy xa lạ với tình trạng viêm đường hô hấp, khi mắc bệnh, đường hô hấp sẽ trở nên nhiễm trùng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới khả năng hít thở bình thường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây trở ngại đối với sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.

hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Bệnh viêm đường hô hấp dưới nguy hiểm hơn so với viêm đường hô hấp trên

Bệnh này được phân thành hai loại, đó là viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới. Trong đó, các bác sĩ cho biết hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là nguy hiểm và khó điều trị hơn cả. Bởi vì khi mắc bệnh, các cơ quan như phế quản, phế nang hoặc khí quản sẽ chịu tổn thương nghiêm trọng. Một số bệnh lý khá phổ biến như: viêm phế quản, viêm phổi hoặc bệnh lao.

Tốt nhất, bệnh nhân nên theo dõi những triệu chứng bất thường để đi khám, phát hiện sớm tình trạng viêm đường hô hấp dưới. Đó là cách duy nhất để cải thiện sức khỏe, phục hồi chức năng hệ hô hấp. Ngoài ra, điều trị bệnh dứt điểm sẽ hạn chế một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với sức khỏe.

2. Một số tác nhân gây viêm, nhiễm trùng đường hô hấp dưới

Như đã phân tích ở trên, mọi người không được chủ quan với tình trạng viêm đường hô hấp, đặc biệt là đường hô hấp dưới. Để điều trị phù hợp, hiệu quả, chúng ta nên chủ động xác định nguyên nhân gây bệnh. Đồng thời đây cũng là cách ngăn ngừa nguy cơ tái phát những vấn đề có liên quan tới đường hô hấp.

2.1. Do điều kiện thời tiết

Tìm hiểu về nguyên nhân gây hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới, điều kiện thời tiết là tác nhân phổ biến hơn cả. Tình trạng viêm phổi, viêm phế quản thường xảy ra vào những thời điểm giao mùa trong một năm. Lúc này cơ thể chúng ta tương đối nhạy cảm, dễ bị tổn thương do điều kiện khí hậu ẩm ướt, tình hình áp suất khí giảm đáng kể so với bình thường,... Vào những ngày trời bắt đầu trở lên, mọi người nên cố gắng giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ nhất.

Thời tiết thay đổi khiến bạn gặp các vấn đề về hô hấp

Thời tiết thay đổi khiến bạn gặp các vấn đề về hô hấp

Ngoài ra, hiện tượng cảm cúm, nghẹt mũi hoặc ho khan thường xuất hiện trong thời tiết lạnh giá. Đây là những bệnh lý điển hình của tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nếu chúng không được điều trị, giải quyết hợp lý, sức khỏe sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh viêm đường hô hấp dưới có nguy cơ phát triển và đe dọa sức khỏe bệnh nhân.

2.2. Vi khuẩn, vi rút gây bệnh

Vi rút, vi khuẩn là những tác nhân hàng đầu gây viêm đường hô hấp dưới. Các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh liên quan tới đường hô hấp có khả năng tấn công vào cơ thể một cách mạnh mẽ, đồng thời gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao chúng ta nên vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, hạn chế sự phát triển của tác nhân gây bệnh. Và hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh đường hô hấp, đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài.

Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới có thể xảy ra do vi rút, vi khuẩn tấn công

Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới có thể xảy ra do vi rút, vi khuẩn tấn công

Chắc hẳn khá nhiều bạn thắc mắc về các loại vi rút vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới. Chúng ta có thể nhắc tới Streptococcus, Staphylococcus aureus - những vi khuẩn thường tấn công và làm tổn thương đường hô hấp. Bên cạnh đó, vi rút cúm hoặc vi rút RSV, vi khuẩn lao cũng được biết tới là nguyên nhân khiến hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới phát triển nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh hai tác nhân kể trên, vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi bẩn cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm đường hô hấp dưới. Căn bệnh này xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, chính vì thế bạn không thể chủ quan, lơ là.

3. Nhận biết hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới qua những dấu hiệu như thế nào? 

Như đã phân tích ở trên, nếu bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp dưới không phát hiện và điều trị bệnh sớm, sức khỏe nói chung và chức năng hệ hô hấp nói riêng sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Để hạn chế nguy cơ này, mỗi người nên chủ động tìm hiểu và nắm được một số dấu hiệu điển hình khi mắc bệnh viêm đường hô hấp dưới.

Trên thực tế, tùy vào tình trạng tổn thương của đường hô hấp dưới, triệu chứng bệnh sẽ biểu hiện theo nhiều mức độ. Song dù bệnh nặng hay nhẹ, mọi người cũng nên quan tâm điều trị với phác đồ phù hợp, giúp chức năng hệ hô hấp phục hồi nhanh chóng.

Đa số bệnh nhân đều bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ho-khan-la-gi-ho-khan-co-nguy-hiem-khong-s64-n20403'  title ='ho khan'>ho khan</a>

Đa số bệnh nhân đều bị ho khan

3.1. Triệu chứng thường gặp

Hầu hết bệnh nhân sẽ đối mặt với các dấu hiệu như: ho khan hoặc ho khạc đờm trong nhiều ngày liên tiếp mà không thuyên giảm, hay bị chảy nước mũi hoặc đau nhức đầu. Bên cạnh đó, nhiều người bệnh hay bị sốt dai dẳng, có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao tùy từng tách nhân gây bệnh và tiến triển của bệnh khiến cả cơ thể mệt mỏi, uể oải. Khi mắc bệnh, sức khỏe và sinh hoạt của họ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhìn chung, dấu hiệu của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới khá giống so với bệnh cảm lạnh. Chính vì thế chúng ta dễ nhầm lẫn và tỏ ra chủ quan, bỏ qua việc theo dõi sức khỏe cũng như điều trị bệnh dứt điểm. Điều này sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm diễn biến phức tạp và nghiêm trọng hơn.

3.2. Triệu chứng bệnh viêm, nhiễm trùng đường hô hấp dưới mức độ nặng

Nếu không điều trị và kiểm soát tốt tình trạng bệnh, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm, ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. Khi tình trạng viêm nhiễm trở nặng, bệnh nhân sẽ ho nhiều hơn, có kèm đờm và sốt cao. Triệu chứng đáng lo hơn cả đó là hô hấp khó khăn, bệnh nhân thở dốc, thở khò khè,… Hiện tượng này làm suy giảm sức khỏe, đồng thời gián đoạn sinh hoạt, công việc hàng ngày của người bệnh.

Ngoài ra, bạn nên chú ý dấu hiệu da xanh xao, người mệt mỏi suốt cả ngày dài, điều này cho thấy bệnh đã diễn biến phức tạp và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe nói chung. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng cảm thấy đau tức ngực, lúc này bạn nên chủ động đi khám và điều trị bệnh kịp thời.

Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân thường cảm thấy khó thở

Khi bệnh trở nặng, bệnh nhân thường cảm thấy khó thở

Hy vọng rằng bài viết đã giúp mọi người nắm được một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới. Ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường, bạn nên đi khám tại cơ sở uy tín để được hướng dẫn điều trị theo phác đồ phù hợp, hiệu quả nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.