Tin tức

Phương pháp Chiropractic là gì? Có an toàn không?

Ngày 13/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rất nhiều phương pháp được sử dụng để điều trị những bệnh lý về thần kinh cột sống, trong đó bao gồm Chiropractic. Khi áp dụng phương pháp này, người bệnh sẽ không cần dùng thuốc và cũng không cần phẫu thuật. Để hiểu rõ hơn phương pháp Chiropractic là gì và được áp dụng trong những trường hợp nào, mời bạn cùng tham khảo những thông tin sau. 

1. Phương pháp Chiropractic là gì?

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic được khởi xướng tại Mỹ vào năm 1895. Cho đến nay, phương pháp này đã được phổ biến rộng tại tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phương pháp Chiropractic được khởi xướng từ năm 1895 tại Mỹ

Phương pháp Chiropractic được khởi xướng từ năm 1895 tại Mỹ

Với thắc mắc phương pháp Chiropractic là gì, các chuyên gia giải đáp như sau:

Đây là phương pháp điều trị các bệnh về cột sống. Khi áp dụng phương pháp Chiropractic, bác sĩ sẽ không kê đơn thuốc hay thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân mà sẽ dùng tay hoặc một số dụng cụ hỗ trợ để thực hiện thao tác nắn chỉnh những vị trí khớp xương đang bị sai lệch. Phương pháp này thường tập trung vào phần cột sống và các khớp cũng như sự kết nối với hệ thống thần kinh.

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic thường được áp dụng trong điều trị một số bệnh lý như sau:

+ Thoát vị đĩa đệm.

+ Bệnh thoái hóa cột sống.

+ Gai cột sống.

+ Đau thần kinh tọa.

+ Vẹo cột sống.

+ Viêm khớp.

+ Các chấn thương xảy ra trong lao động hay khi đang chơi thể thao.

+ Đau đầu, đau thắt lưng, khuỷu tay, cổ tay, đau bàn chân,...

2. Nguyên lý hoạt động của phương pháp Chiropractic là gì?

Thần kinh cột sống đi từ vùng đốt sống dưới cổ và kết thúc tại phần xương cùng, bao gồm rất nhiều dây thần kinh kéo dài xuyên suốt cơ thể, lan tỏa khắp các cơ quan để có thể điều khiển các hoạt động của cơ thể một cách dễ dàng.

Kỹ thuật viên nắn chỉnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/can-benh-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-cao-tuoi-s68-n19513'  title ='xương khớp'>xương khớp</a> người bệnh bằng tay

Kỹ thuật viên nắn chỉnh xương khớp người bệnh bằng tay

Khi những đốt sống không đúng với vị trí của nó, sẽ gây ra những tác động trực tiếp lên dây thần kinh. Chính vì lý do này mà những tín hiệu dẫn truyền qua các dây thần kinh sẽ bị rối loạn và người bệnh gặp phải triệu chứng đau nhức toàn thân kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường khác.

Dựa vào những nguyên lý cơ bản này, bác sĩ sẽ dùng lực tay và kèm theo sự hỗ trợ của các dụng cụ cần thiết để thực hiện nắn chỉnh đốt sống vào đúng vị trí của nó để bảo vệ các dây thần kinh một cách tốt nhất. Phương pháp này giúp cơ bắp được kéo căng và giãn theo nhiều hướng khác nhau, do vậy giúp giải phóng sự chèn ép dễ dàng. Tác dụng của phương pháp này là giúp cơ thể hồi phục nhanh, giảm đau nhức và cải thiện một số triệu chứng khác.

Phương pháp trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic có thể được áp dụng đối với nhiều bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau kể cả trẻ em và người già. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không phù hợp với các đối tượng những người mắc một số bệnh lý như bệnh u cột sống, bệnh loãng xương hay cao huyết áp.

3. Một số ưu điểm của phương pháp Chiropractic

Ưu điểm lớn của phương pháp Chiropractic là có thể điều trị tận gốc những căn bệnh về xương khớp mà không cần phẫu thuật hay dùng thuốc. Trong thời gian gần đây, nhiều người còn đánh giá cao phương pháp này vì có hiệu quả tốt trong điều trị các cơn đau vùng cổ vai gáy, cơn đau lưng hay đau thần kinh tọa cấp và mạn tính.

Chiropractic được đánh giá có nhiều ưu điểm

Chiropractic được đánh giá có nhiều ưu điểm

Trị liệu thần kinh cột sống Chiropractic cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vùng cột sống, não bộ và hệ thần kinh trung ương có những tác động rất lớn đến sức đề kháng của cơ thể. Thông qua việc nắn chỉnh các đốt sống bị lệch, các dây thần kinh sẽ được giải phóng, chất dẫn truyền thần kinh cũng sẽ trở nên thông suốt hơn. Từ đó, tăng kết nối giữa các cơ quan trong cơ thể với hệ miễn dịch.

Phương pháp này được đánh giá là an toàn với nhiều đối tượng như trẻ em, người già hay phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì cần được thực hiện bởi các chuyên gia, bác sĩ được đào tạo cơ bản và có nhiều kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị các bệnh về thần kinh cột sống.

4. Hướng dẫn cách phòng ngừa các bệnh về cột sống

Chỉ cần thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt cũng như chế độ ăn hàng ngày, bạn cũng có thể phòng ngừa phần nào nguy cơ mắc các bệnh về cột sống. Cụ thể như sau:

- Tập thể dục đều đặn: Đây là cách giúp bạn rèn luyện sức khỏe và giúp xương khớp thêm dẻo dai, chắc khỏe. Tuy nhiên, cần lựa chọn những bài tập phù hợp với mình và tập đúng kỹ thuật. Lưu ý trước khi tập cần khởi động để làm giãn cơ, phòng tránh nguy cơ chấn thương.

Tập luyện để cải thiện sức khỏe xương khớp

Tập luyện để cải thiện sức khỏe xương khớp

- Tránh vận động sai tư thế: Chẳng hạn ngồi làm việc đúng tư thế, nên đứng dậy đi lại sau mỗi giờ làm việc, hạn chế bê vác những đồ nặng để tránh gây áp lực lên cột sống.

- Kiểm soát tốt cân nặng: Phương pháp này không chỉ giúp bạn có một vóc dáng cân đối mà còn phòng tránh tổn thương cột sống. Nếu có biểu hiện thừa cân béo phì thì bạn nên có chế độ ăn kiêng và tập luyện phù hợp để giảm cân khoa học, bảo vệ sức khỏe xương khớp.

- Uống nhiều nước để duy trì sự trơn tru giữa hai đầu xương và giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn. Nên uống đủ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày, nhất là khi trời lạnh.

- Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, nhất là canxi và vitamin D, axit béo omega, vitamin E để xương khớp luôn chắc khỏe.

- Nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể, đặc biệt là hệ thống xương khớp được thư giãn và hồi phục sau một ngày làm việc vất vả.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm về xương khớp. MEDLATEC còn luôn chú trọng đầu tư về các thiết bị máy móc hiện đại như máy chụp CT, máy chụp cộng hưởng từ,… giúp chẩn đoán nhanh chóng và chính xác các bệnh lý về xương khớp.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Chuyên khoa Cơ xương khớp của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: xương khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.