Tin tức

Phương pháp IUI - kỹ thuật đầu tay trong điều trị vô sinh

Ngày 19/01/2017
Ban biên tập
Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)  là phương pháp điều trị vô sinh đầu tay và được áp dụng phổ biến hiện nay. Kỹ thuật này giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có thể thực hiện sinh con bình thường.

Tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, từ tháng 7/2016, kỹ thuật thụ tinh này đã được đẩy mạnh triển khai để phục vụ tất cả các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có nhu cầu.

1. Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là gì?

Nguyên nhân vô sinh ở các cặp vợ chồng đó là tinh trùng không gặp được trứng để tạo phôi trong buồng tử cung. Do bất thường nào đó làm tinh trùng yếu, dị dạng, không có đuôi dẫn đến không bơi được, hoặc bơi chậm vào buồng tử cung, đó là lý do kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung ra đời, phục vụ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Kỹ thuật IUI tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Tinh trùng dị dạng ở người chồng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay còn gọi là IUI (Intra-uterine insemination) là phương pháp đưa tinh trùng của người chồng vào tử cung của người vợ bằng các dụng cụ chuyên dụng.

2. Kỹ thuật IUI được thực hiện như thế nào?

Nguyên tắc của IUI là làm giảm các tác động bất lợi của môi trường âm đạo và chất nhầy cổ tử cung lên tinh trùng; đồng thời đặt tinh trùng ở vị trí gần trứng nhất.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp dùng một ống thông nhỏ, đưa một số lượng tinh trùng đã được lọc rửa, chọn lọc (loại bỏ những tinh trùng yếu, dị dạng) qua cổ tử cung và bơm trực tiếp vào buồng tử cung, với nguyên tắc cơ bản là làm tăng số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng, nơi mà tinh trùng và trứng gặp nhau và có thể thụ thai.

Kỹ thuật IUI tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Kỹ thuật được thực hiện bằng cách đưa tinh trùng vào buồng tử cung.

3. Kỹ thuật IUI được chỉ định khi nào?

Kỹ thuật IUI được chỉ định trong các trường hợp sau:

- Những bất thường ở người chồng:

+ Bất thường phóng tinh: lỗ tiểu đóng thấp, chấn thương tủy sống, xuất tinh ngược dòng, bất lực do bệnh lý hay tâm lý.

+ Chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng ít, tinh trùng di động kém, tinh trùng dị dạng,…

+ Miễn dịch: kháng thể kháng tinh trùng ở nam giới (tự kháng thể) hoặc kháng thể kháng tinh trùng ở nữ giới ở cổ tử cung, trong huyết thanh.

- Những bất thường ở người vợ:

+ Lạc nội mạc tử cung: dạng nhẹ, vừa.

+ Rối loạn phóng noãn: sau khi điều trị gây phóng noãn, người ta phối hợp với IUI để tăng tỉ lệ thành công của chu kỳ điều trị.

+ Yếu tố cổ tử cung: chất nhầy cổ tử cung không thuận lợi, ít chất nhầy cổ tử cung.

- Vô sinh không rõ nguyên nhân.

Kỹ thuật IUI tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Hầu hết các bất thường ở cả vợ và chồng đều có thể thực hiện IUI để có kết quả như mong muốn.

4. Làm thế nào để kỹ thuật IUI đạt hiệu quả cao

Tuy kỹ thuật IUI mang lại hiệu quả cao, nhưng phải tùy thuộc vào thời điểm ở người vợ và người chồng, không phải cứ làm sẽ có hiệu quả:

- Sau khi tiêm mũi thuốc rụng trứng (hCG) 32 - 38 giờ;

- Tinh trùng của người chồng được lấy bằng cách thủ dâm, sau đó được lọc rửa và bơm vào buồng tử cung bằng một ống nhỏ chuyên dụng;

- Loại được một phần chất kích thích co thắt tử cung trong tinh dịch;

- Loại được tế bào chết, vi sinh vật có hại cho tinh trùng;

- Thể tích tinh trùng sau khi lọc rửa và cô đặc là 0.2 - 0.3 ml, nếu nhiều hơn, tinh trùng sẽ có khả năng chảy ngược ra ngoài sau khi bơm vào buồng tử cung và cũng kích thích tử cung gây co thắt tử cung;

- Thời gian chuẩn bị lấy tinh trùng bao lâu? Người chồng nên ngưng xuất tinh 1 - 2 ngày trước khi lấy tinh trùng thực hiện thủ thuật. Đây là thời điểm tinh trùng được chuẩn bị tốt nhất để có khả năng thụ tinh cao nhất. Sau khi bơm tinh trùng, người vợ nằm nghỉ khoảng 15 phút, sau đó về nhà và có thể duy trì các hoạt động thường nhật như bình thường.

5. Kỹ thuật IUI có những ưu điểm nào?

Nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản giúp giải quyết vấn đề vô sinh hiếm muộn ở các cặp vợ chồng, tuy nhiên với những ưu điểm vượt trội này mà kỹ thuật IUI đã chiếm được sự hài lòng của hầu hết khách hàng:

- Chi phí thấp, kỹ thuật đơn giản, ít nguy hiểm, hiệu quả điều trị tương đối cao nếu thực hiện đúng chỉ định và đúng kỹ thuật. Kỹ thuật này hiện được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới.

- Là biện pháp đầu tay trong điều trị vô sinh với điều kiện bắt buộc là người vợ ít nhất phải có một trong hai vòi trứng thông tốt và chu kỳ đó phải có trứng rụng.

Kỹ thuật IUI tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Nhiều ưu điểm vượt trội khiến IUI là phương pháp được nhiều gia đình tin dùng.

6. Thực hiện kỹ thuật IUI tại MEDLATEC

Với trên 20 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khẳng định thương hiệu là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín tại Hà Nội có các chuyên khoa và dịch vụ tiện ích. Trong đó, với chuyên khoa Sản phụ, MEDLATEC đã uy tín tổ chức: khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, bệnh lý phụ khoa, khám, tư vấn và điều trị vô sinh hiếm muộn. Đặc biệt, từ tháng 02/2017, MEDLATEC sẽ triển khai và đẩy mạnh kỹ thuật thụ tinh nhân tạo IUI nhằm giúp các vợ chồng hiếm muộn sớm thực hiện được quyền làm cha mẹ.

Phục vụ triển khai thành công kỹ thuật thụ tinh nhân tạo IUI, Khoa Sản phụ của MEDLATEC đã chú trọng hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sỹ đầu ngành như tiến sỹ, bác sỹ Lê Minh Châu - nguyên Phó Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương với 33 kinh nghiệm nghề nghiệp, đặc biệt là những kinh nghiệm trong điều trị vô sinh. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sỹ của chuyên khoa cũng không ngừng được nâng cao trình độ hàng năm và trang bị ngày càng đầy đủ các trang thiết hiện đại nhằm mang lại hiệu quả chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân,  Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.