Tin tức

Phương pháp mới chỉnh sửa gene người để chữa bệnh

Ngày 01/08/2015
Hạ Nhi (tổng hợp)
Theo hãng thông tấn UPI, ngày 22/7, lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã công bố việc sử dụng phương pháp chiếu xạ liều thấp trong kỹ thuật chỉnh sửa gene và kết quả cho thấy, phương pháp này hiệu quả gấp 10 lần so với kỹ thuật tiêu chuẩn hiện hành.



Ảnh minh họa. (Nguồn: vitstudio/Shutterstock)


Nghiên cứu này được công bố trên trang web của tạp chí Y học Chuyển hóa Tế bào gốc (Stem Cells Translational Medicine), Mỹ.

Việc chỉnh sửa gene được áp dụng để mô phỏng các loại bệnh của con người trong phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu nỗ lực tìm ra các phương pháp chữa bệnh mới bằng cách dùng các mô hình này để tạo ra các đột biến gene, cũng như để sửa chữa những đột biến.

"Việc kết hợp chiếu xạ liều thấp và sao chép gene đúng sẽ giúp chúng tôi tăng cường khả năng tạo ra mô hình về các loại bệnh tật của con người khi sử dụng tế bào gốc từ các bệnh nhân có các rối loạn khác nhau", Tiến sĩ Vaithilingaraja Arumugaswami, Giám đốc Chương trình tụy và gan trong Ban diều hành Viện Y học tái sinh Cedars-Sinai cho biết.

Theo nghiên cứu, hình thức chỉnh sửa gene theo cách này sẽ cho phép các nhà khoa học chèn có hiệu quả hơn các gene mang tính chất thông báo tế bào gốc đã biến thành dạng tế bào gì chỉ bằng cách nhận biết qua những thay đổi về màu sắc. Kỹ thuật mới này cũng sẽ rất có ích cho các nghiên cứu có liên quan đến việc thử nghiệm thuốc trên các tế bào của người mang gene gây bệnh.

Cho tới nay, rất nhiều những nghiên cứu đột phá về tế bào gốc đã giúp các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tìm ra các phương pháp điều trị mới cho những chứng bệnh nan y hiện nay.

Nguồn: tgvn.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.