Tin tức

Phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Ngày nay, có khá nhiều phương pháp hiện đại ra đời nhằm chẩn đoán, phát hiện kịp thời tình trạng này. Một vấn đề được nhiều bạn quan tâm đó là: siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

1. Bệnh ung thư là gì?

Trước khi giải đáp thắc mắc phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư hay không, chúng ta cần hiểu về căn bệnh nan y này. Khi mắc bệnh, tế bào trong cơ thể có nhiều dấu hiệu bất thường, số lượng gia tăng một cách nhanh chóng. Các tế bào đột biến này thường tấn công vào mô trong cơ thể và để lại những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

siêu âm có phát hiện được ung thư

Ung thư là căn bệnh cực kỳ nghiêm trọng đối với tính mạng

Theo nghiên cứu, ung thư được chia thành hơn 100 loại, xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Nếu không kịp thời phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp, bệnh sẽ phát triển nghiêm trọng, di căn sang các cơ quan khác, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh.

Trên thực tế, bệnh ung thư có thể xuất phát từ những cấu tạo bất thường của ADN hoặc người bệnh có yếu tố di truyền. Đây là nguyên nhân xuất phát bên trong cơ thể của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố bên ngoài môi trường sống cũng tác động, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số yếu tố có thể kể đến như: việc tiếp xúc với một số chất độc hại, môi trường ô nhiễm hoặc do thói quen sinh hoạt không điều độ. Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư từ nguyên nhân bên ngoài cơ thể đang có xu hướng gia tăng nhanh, khó kiểm soát.

2. Giải đáp thắc mắc phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư không?

Để kịp thời phát hiện bệnh ung thư, chúng ta cần thực hiện một số xét nghiệm, kiểm tra. Đặc biệt, khá nhiều bạn thắc mắc không biết liệu kỹ thuật siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

2.1. Siêu âm là gì?

Để trả lời thắc mắc trên, đầu tiên bạn nên biết về nguyên lý hoạt động, công dụng của kỹ thuật siêu âm. Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh khá quen thuộc và phổ biến trong y học. Với sự phát triển của ngành y học, kỹ thuật siêu âm ngày càng hiện đại và hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong quá trình theo dõi, phát hiện những tổn thương bên trong cơ thể.

Một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến là siêu âm

Một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến là siêu âm

Thông thương, kỹ thuật siêu âm được thực hiện dựa trên việc sử dụng đầu dò siêu âm có khả năng truyền sóng âm. Nhờ vậy, các bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi hình ảnh về cơ quan bên trong cơ thể trên màn hình máy siêu âm.

2.2. Phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư không?

Không thể phủ nhận rằng phương pháp siêu âm đang được cải tiến không ngừng, giúp việc theo dõi, phát hiện bệnh dễ dàng hơn khá nhiều. Liệu phương pháp siêu âm có phát hiện được ung thư không?

Thực tế, các tế bào ung thư trong cơ thể rất khó phát hiện nếu chỉ dựa vào kỹ thuật siêu âm. Chính vì thế, chúng ta không thể khẳng định chắc chắn rằng kỹ thuật siêu âm sẽ giúp chẩn đoán xác định bệnh ung thư. Thay vào đó, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp này hỗ trợ chẩn đoán tình hình sức khỏe của người bệnh.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh ung thư, chúng ta nên chủ động đi khám bác sĩ, thực hiện siêu âm kết hợp với một số phương pháp chẩn đoán khác, ví dụ như thử máu, chụp CT hoặc là nội soi. Từ những kết quả trên, bác sĩ mới đưa ra được kết luận chính xác nhất.

Nhiều người thắc mắc siêu âm có phát hiện được ung thư hay không

Nhiều người thắc mắc siêu âm có phát hiện được ung thư hay không?

3. Khi nào bệnh nhân ung thư nên đi siêu âm?

Vậy khi gặp những triệu chứng, dấu hiệu nào thì bệnh nhân nên đi siêu âm nhằm phát hiện sớm bệnh ung thư?

Thông thường, phương pháp siêu âm sẽ được chỉ định với những người đang gặp vấn đề về gan. Các bác sĩ sẽ dựa vào kết quả siêu âm để theo dõi kích thước lá gan, những khối u đang xuất hiện ở khu vực này. Để xác định chính xác bệnh nhân có mắc ung thư gan hay không, họ cần thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác.

Khi tìm hiểu siêu âm có phát hiện được ung thư không, bạn sẽ biết rằng những người bị nghi ngờ mắc ung thư dạ dày sẽ được chỉ định thực hiện kỹ thuật này. Nhờ vậy, chúng ta sẽ theo dõi sát sao những tổn thương, vấn đề bất thường xảy ra ở vùng dạ dày. 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ quá trình theo dõi, phát hiện bệnh ung thư vú, các bác sĩ cũng sử dụng kỹ thuật siêu âm ngực. Nếu như phát hiện những khối u bất thường, họ lập tức cho bệnh nhân xét nghiệm, kiểm tra cụ thể và đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình hình sức khỏe.

Nếu có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bạn nên đi siêu âm và thực hiện các xét nghiệm khác

Nếu có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bạn nên đi siêu âm và thực hiện các xét nghiệm khác

4. Địa chỉ siêu âm phát hiện bệnh ung thư uy tín

Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên đi khám, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm bệnh ung thư ở đâu, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi rất tự hào với lịch sử hơn 25 năm thành lập, hoạt động của bệnh viện, nhiều bệnh nhân đã được điều trị thành công dưới sự tận tình của đội ngũ y bác sĩ.

Một trong những điểm nổi bật của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Nếu bạn đang băn khoăn siêu âm có phát hiện được ung thư hay không, hãy tới bệnh viện chúng tôi để trải nghiệm chất lượng máy móc. Đặc biệt, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Chính vì thế bạn hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, chúng tôi đã và đang nỗ lực đem tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Những bạn có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ nhé! Ngoài ra, bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí giúp bệnh nhân an tâm điều trị bệnh. Để thực hiện tốt chương trình, chúng tôi hiện hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín trong và ngoài nước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín, chất lượng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc siêu âm có phát hiện được ung thư hay không? Tốt nhất, khi có dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động đi khám và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Với những bạn quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể tham khảo kỹ hơn qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.