Tin tức

Polyp đại tràng sigma là gì, tính chất nguy hiểm và hướng xử trí

Ngày 24/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù là bệnh dễ gặp và có xu hướng tăng tỷ lệ người mắc nhưng không phải ai cũng biết polyp đại tràng sigma là gì. Nếu bạn chưa biết đến căn bệnh này, bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin quan trọng nhất để bạn chủ động phát hiện và biết cách xử trí với bệnh.

1. Polyp đại tràng sigma là bệnh gì?

1.1. Như thế nào gọi là polyp đại tràng sigma?

Đại tràng sigma nằm ở đoạn cuối cùng ống tiêu hóa, tiếp giáp với trực tràng. Polyp đại tràng sigma là tình trạng tăng sinh làm xuất hiện một tổn thương nhỏ có hình dạng giống như khối u không có cuống hoặc có cuống ở trên bề mặt niêm mạc đại trực tràng. Hầu hết các polyp đại tràng sigma là lành tính nhưng trong một vài điều kiện thích hợp, chúng có thể có tỷ lệ tiến triển thành ác tính.

Polyp đại tràng sigma nằm ở đoạn cuối ống tiêu hóaPolyp đại tràng sigma nằm ở đoạn cuối ống tiêu hóa

Polyp đại tràng sigma gồm 2 dạng:

- Polyp tăng sản: có kích thước nhỏ, chủ yếu khởi phát ở đoạn cuối của đại tràng, hiếm khi biến chứng ung thư.

- Polyp tuyến: phạm vi phát triển rộng, có thể chiếm tới 3/4 đại tràng, có nguy cơ phát triển thành ung thư đại tràng rất cao.

1.2. Nguyên nhân gây ra bệnh polyp đại tràng sigma là gì?

Quá trình tăng sinh tế bào do 2 nhóm gen ức chế khối u và gây ung thư kiểm soát. Bệnh polyp đại tràng sigma chính là kết quả từ việc tế bào tăng sinh một cách bất thường do đột biến cấu trúc gen. Các tế bào này sẽ nhanh chóng phát triển rồi tích tụ thành khối polyp, theo thời gian nó sẽ bị tổn thương và di căn.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được nguyên nhân polyp đại tràng sigma là gì nhưng các chuyên gia cho rằng các yếu tố sau dễ trở thành tác nhân khiến bệnh hình thành:

- Thói quen trong ăn uống: dùng quá nhiều đường tổng hợp, hút thuốc lá trong thời gian dài, ăn nhiều chất béo từ động vật, ăn ít trái cây và rau xanh,...

- Căng thẳng trong suốt một thời gian dài: nhiều thống kê cho thấy người thường xuyên phải chịu áp lực dễ có nguy cơ bị polyp đại tràng sigma hơn người bình thường gấp 3 lần.

- Yếu tố di truyền: bệnh có thể di truyền qua các thế hệ. 

1.3. Bệnh polyp đại tràng sigma có những triệu chứng nào?

Đại đa số bệnh nhân bị polyp đại tràng sigma không có triệu chứng cụ thể mà chỉ phát hiện bệnh thông qua xét nghiệm sàng lọc ung thư ruột kết. Một số triệu chứng phổ biến được ghi nhận ở người mắc bệnh lý này gồm:

Người bị polyp đại tràng sigma thường có triệu chứng rối loạn đại tiện trên 1 tuần

Người bị polyp đại tràng sigma thường có triệu chứng rối loạn đại tiện trên 1 tuần

- Bị rối loạn đại tiện, táo bón hoặc tiêu chảy trên 1 tuần.

- Có biểu hiện xuất huyết trực tràng là đại tiện phân có màu đen hoặc kèm máu tươi.

- Nếu có polyp lớn rất dễ buồn nôn và nôn.

Điều đáng nói là các triệu chứng polyp đại tràng sigma trên đây lại khá giống với các bệnh lý đường tiêu hóa nên khó nhận diện. Vì thế, tầm soát sàng lọc định kỳ là giải pháp tốt nhất để phát hiện sớm polyp có tăng sinh.

2. Tính chất nguy hiểm và hướng xử trí với bệnh polyp đại tràng sigma

2.1. Tính chất nguy hiểm của bệnh polyp đại tràng sigma

Về cơ bản, các trường hợp bị polyp đại tràng sigma thường là lành tính, ít có nguy cơ biến chứng ung thư. Tuy nhiên, các yếu tố như: hình dáng, vị trí và kích thước của polyp cũng như thời gian mắc bệnh sẽ tác động đến sự phát triển của khối polyp.

Nếu polyp đại tràng sigma có nguy cơ chuyển sang ác tính thì tỷ lệ tử vong tương đối cao. Polyp có cuống ít gây ra ung thư hơn so với loại không có cuống. Những trường hợp bị bệnh polyp đại tràng sigma nếu không được chữa trị sớm có thể sẽ gặp một số biến chứng như:

- Thiếu máu, suy dinh dưỡng.

- Bị một số bệnh đại tràng khác.

- Trầm cảm.

- Mất ngủ.

- Ung thư đại tràng (có thời gian ủ bệnh khoảng vài năm).

2.2. Hướng xử trí với bệnh polyp đại tràng sigma

Như đã nói ở trên, đây là bệnh lý không có triệu chứng điển hình nên việc người bệnh tự chẩn đoán đúng là không thể. Nội soi đại trực tràng là phương pháp được đánh giá cao trong chẩn đoán bệnh lý này vì nó có thể quan sát được các góc khuất sâu bên trong lòng đại tràng sigma. Ngoài ra, nội soi kết hợp với sinh thiết sẽ góp phần hỗ trợ phát hiện và điều trị tế bào ung thư ngay từ giai đoạn sớm.

Nội soi giúp phát hiện và loại bỏ sớm khối polyp đại tràng sigma 

Nội soi giúp phát hiện và loại bỏ sớm khối polyp đại tràng sigma 

Các phương pháp chẩn đoán bệnh cụ thể là:

- Nội soi đại tràng: một thiết bị chuyên dụng có gắn camera sẽ được đưa vào hậu môn người bệnh để giúp bác sĩ quan sát rõ trực tràng và đại tràng. Khi phát hiện khối polyp, bác sĩ sẽ lấy mô phân tích đồng thời loại bỏ ngay với trường hợp polyp lành tính.

- Soi đại tràng sigma: cách thức thực hiện tương đối giống nội soi nhưng không lấy mẫu mô sinh thiết mà sẽ nội soi loại bỏ ngay khi phát hiện khối polyp.

- Nhuộm màu tương phản: bác sĩ sẽ tiêm barium lỏng vào bên trong trực tràng rồi tiến hành chiếu tia X vào đây để chụp ảnh đại tràng nhờ đó mà tình trạng của polyp được nhận biết dễ dàng.

- Chụp CT cắt lớp: có thể làm hiển thị khối u,  mô sưng hay vết loét ở polyp. Nhờ có hình ảnh CT mà bác sĩ sẽ quan sát được đại tràng và trực tràng.

- Xét nghiệm phân: mẫu phân của người bệnh được chuyển đến phòng phân tích để kiểm tra tình trạng chảy máu vi thể. Người bệnh có dấu hiệu polyp đại tràng sigma kết quả sẽ thấy máu trong phân.

Đối với bệnh nhân bị polyp đại tràng sigma, cách điều trị tốt nhất là loại bỏ hoàn toàn tế bào tăng sinh. Để làm việc này, bác sĩ sẽ dùng kính hiển vi kiểm tra khối polyp và lấy mô sinh thiết. Khi phát hiện tế bào ung thư sẽ loại bỏ chúng mà không cần thực hiện phẫu thuật xâm lấn. Những trường hợp có khối polyp với kích thước quá lớn và không thể dùng nội soi để loại bỏ thì bác sĩ sẽ phẫu thuật (rất hiếm).

Nhìn chung, polyp đại tràng sigma không phải là căn bệnh nguy hiểm nếu được xử lý hiệu quả ngay từ đầu. Vì thế, tầm soát đại tràng định kỳ là giải pháp phát hiện sớm bệnh sớm nhất để kịp thời loại bỏ, ngăn chặn các biến chứng về sau. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trung tâm chẩn đoán hình ảnh sở hữu các thiết bị y khoa tiên tiến bậc nhất như: máy siêu âm, máy nội soi tiêu hóa, chụp CT, chụp MRI,... là địa chỉ y tế uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tầm soát các bệnh lý đường tiêu hóa. 

Nếu bạn đang nghi ngờ dấu hiệu polyp đại tràng sigma hay có nhu cầu tầm soát bệnh lý này, hãy gọi ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những hướng dẫn chính xác từ đội ngũ chuyên gia y tế của bệnh viện. Đây chính là thao tác giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.