Tin tức

Polyp mũi: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 13/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Polyp mũi là một thể u lành tính xuất hiện trong hốc hoặc các xoang ở mũi. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không điều trị tình trạng này có thể làm biến dạng hốc mũi và kéo theo những biến chứng nghiêm trọng khác. 

1. Polyp mũi là do nguyên nhân nào gây nên?

Polyp mũi là một dạng u lành tính hình thành trong hốc mũi hoặc ở trong các xoang. Thực tế chúng không hẳn là các khối u mà là do niêm mạc mũi hoặc niêm mạc xoang bị thoái hóa cục bộ, phần lớn đó là các tổ chức đệm. 

Polyp mũi thường có đặc điểm là nhẵn, mềm, màu hồng nhạt. Bên trong những khối polyp này là các tế bào xơ liên kết với nhau tạo nên một lớp chứa dịch nhầy, còn bên ngoài là một lớp biểu mô với tế bào vuông, trị hoặc lát bẹt.

Nguyên tắc hình thành của polyp mũi là bắt nguồn từ hiện tượng dị ứng, viêm nhiễm do sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn gây bệnh, hay hệ miễn dịch phản ứng quá mẫn với các vi nấm. Khi tình trạng viêm mạn tính xảy ra sẽ dẫn đến sự tăng tính thấm của thành mạch máu niêm mạc mũi và xoang mũi. Điều này khiến cho nước ứ đọng lại ở các mô tại đây. Theo thời gian phần dịch nước tích tụ sẽ tạo một lực ép hình thành nên các polyp mũi.

Hình ảnh mô phỏng polyp mũi

Hình ảnh mô phỏng polyp mũi

Dựa trên nguyên tắc này, một số bệnh lý dưới đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ tạo nên polyp mũi:

  • Viêm xoang mạn tính, viêm xoang dị ứng do nhiễm vi nấm;

  • Mắc bệnh hen suyễn;

  • Xơ nang hoặc bị rối loạn di truyền khiến cho màng mũi và xoang tăng tiết dịch nhầy bất thường;

  • Nhạy cảm với các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) hoặc thuốc aspirin;

  • Mắc hội chứng viêm mạch máu (Churg-Strauss) hiếm gặp.

Bất kỳ ai cũng có thể bị polyp mũi nhưng bệnh xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em và người lớn ngoài 40 tuổi có tiền sử bị sổ mũi, hen phế quản, viêm xoang mạn tính và xơ nang phổi.

2. Các triệu chứng của bệnh polyp mũi 

Nếu kích thước của polyp mũi còn nhỏ thì sẽ không ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Chỉ khi polyp gia tăng về kích thước thì cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu rõ rệt hơn, cụ thể đó là:

  • Thường xuyên bị sổ mũi, nghẹt mũi kéo dài;

  • Mất vị giác, khứu giác;

  • Đau nhức đầu âm ỉ, ngoài ra còn bị đau nhức vùng mặt và răng hàm trên;

  • Hay bị chảy máu cam;

  • Ngáy nhiều, ngáy to (có thể nhận thấy rõ ở những người trước đây không có thói quen ngáy khi ngủ);

  • Có cảm giác nặng nề ở trên trán và trên mặt;

  • Viêm đa xoang mạn tính.

Sổ mũi, nghẹt mũi kéo dài là một trong các triệu chứng của polyp mũi

Sổ mũi, nghẹt mũi kéo dài là một trong các triệu chứng của polyp mũi

Mặc dù không phải là bệnh lý nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng trong trường hợp polyp phát triển quá lớn có thể dẫn đến những biến chứng sau:

  • Cản trở hoạt động hô hấp với các biểu hiện như giảm chức năng khứu giác, khó thở, thậm chí là ngưng thở khi ngủ rất nguy hiểm;

  • Lòi polyp ra cửa mũi trước và đi vào cửa mũi sau;

  • Làm giãn rộng hốc mũi, hủy hoại xương hốc mũi và gây biến dạng khuôn mặt khiến mắt nhìn song thị hoặc 2 mắt bị tách xa nhau bất thường. Đây là biến chứng ít gặp và hay xảy ra ở những người bị xơ nang phổi.

Vì vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh khi nhận thấy cơ thể đang có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào kể trên thì hãy đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

3. Bệnh polyp mũi có chữa được không? 

Phụ thuộc vào thể trạng của bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của bệnh và kết quả thăm khám có được, bác sĩ sẽ tư vấn phương án điều trị phù hợp nhất. Để điều trị polyp mũi có hai phương pháp chính sau đây:

3.1. Điều trị nội khoa bằng thuốc

Biện pháp này được áp dụng đối với trường hợp bệnh nhân có một hoặc nhiều polyp kích thước nhỏ. Lúc này tác dụng của thuốc giúp kiểm soát triệu chứng viêm, teo nhỏ polyp mũi giúp khơi thông và tăng luồng không khí đi qua mũi. Đó là các thuốc với tác dụng cụ thể như sau:

  • Thuốc xịt mũi chứa corticosteroid: Mometasone (Nasonex), Budesonide (Rhinocort), Triamcinolone (Nasacort), Flunisolide (Nasarel), Fluticasone (Flonase);

  • Thuốc chống dị ứng, chống nhiễm trùng: ngoài việc tập trung vào xử lý các polyp mũi, kiểm soát tốt phản ứng nhiễm trùng và dị ứng cũng là bước quan trọng không thể bỏ qua. Để giúp cơ thể bệnh nhân giảm bớt các phản ứng quá mẫn với các dị ứng nguyên, bác sĩ sẽ kê đơn một số thuốc kháng histamine  với công dụng cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi khó chịu. Bên cạnh đó ở những trường hợp bị nhiễm trùng xoang thì cần phải dùng thêm cả kháng sinh.

3.2. Điều trị ngoại khoa bằng phẫu thuật

Nếu bệnh nhân không đáp ứng tốt với phương pháp nội khoa thì phẫu thuật sẽ là biện pháp điều trị thay thế giúp loại bỏ các polyp mũi. Dựa trên số lượng và vị trí của polyp mũi, bác sĩ sẽ chỉ định phương thức phẫu thuật phù hợp:

Phẫu thuật cắt bỏ polyp mũi: 

Những polyp nằm đơn lẻ và kích thước nhỏ sẽ được dễ dàng loại bỏ bằng dụng cụ cơ học hoặc dùng máy vi cắt lọc (thiết bị này còn có tên là microdebrider). Sau khi hoàn tất phẫu thuật, người bệnh sẽ cần dùng thêm kháng sinh hoặc các thuốc có thành phần corticosteroid để kiểm soát tình trạng viêm.

Polyp mũi có thể được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật

Polyp mũi có thể được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi xoang: 

Đây là phương thức phẫu thuật với phạm vi rộng hơn. Bên cạnh việc cắt bỏ polyp mũi bác sĩ còn tiến hành mở rộng sang vùng xoang nơi hình thành của polyp. Nếu các xoang bị viêm nghẹt thì sẽ phẫu thuật cả hốc xoang. 

Để thực hiện, bác sĩ cần sử dụng một ống nội soi đường kính rất nhỏ, mềm, ở phần đầu gắn kèm camera siêu nhỏ có thể tường thuật rõ nét hình ảnh cấu trúc bên trong hốc xoang mũi. Nhiệm vụ của chiếc ống nội soi này là tìm kiếm và cắt bỏ những polyp mũi. Phương pháp này có ưu điểm là chỉ rạch đường mổ rất nhỏ nên vết thương sẽ lành nhanh, ít chảy máu, không gây đau đớn và không để lại sẹo lớn như những phương pháp phẫu thuật khác.

Nhìn chung bệnh polyp mũi ngay cả khi đã được khắc  phục triệt để thì vẫn có nguy cơ tái phát ở những lần sau. Do đó người bệnh cần thăm khám định kỳ và chú ý giữ gìn, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh mũi họng thật tốt. 

Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tai Mũi Họng, kết hợp với hệ thống trang thiết bị hiện đại được MEDLATEC đầu tư sẽ giúp đưa ra kết quả khám nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn đang có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh polyp mũi hoặc các vấn đề về Tai Mũi Họng, hãy liên hệ đặt lịch khám qua hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tổng đài viên tư vấn, hỗ trợ.

Từ khoá: nghẹt mũi xơ nang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.