Tin tức

Vì sao dịch đờm từ mũi xuống họng? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thay vì chảy ra ngoài, dịch đờm từ mũi lại chảy ngược lại xuống họng. Đây là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang mắc phải một số vấn đề về đường hô hấp. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn giải thích rõ hơn vì sao dịch đờm từ mũi xuống họng và làm thế nào để khắc phục tình trạng này.

1. Vì sao có hiện tượng dịch đờm từ mũi xuống họng?

Hiện tượng dịch đờm chảy từ mũi xuống họng còn được gọi là hội chứng chảy dịch mũi sau. Thời gian đầu, người bệnh sẽ không cảm nhận rõ tình trạng này. Cho đến khi, bệnh đã tiến triển nghiêm trọng thì bệnh nhân mới cảm nhận rõ phần chất nhầy ở phần cổ họng - được chảy xuống từ mũi.

dịch đờm từ mũi xuống họng

Dịch đờm của người bệnh không chảy từ mũi ra ngoài mà chảy ngược xuống họng

Khi dịch đờm chảy từ mũi xuống họng, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm một vài triệu chứng như đau họng, hôi miệng, hay ho, ho nhiều về đêm, có cảm giác nghẹn cổ họng, khi dịch đờm trôi xuống dạ dày có cảm giác buồn nôn,…

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch đờm từ mũi xuống họng: 

Do vách ngăn mũi bị lệch: Một số chấn thương vùng mũi hoặc cũng có thể do một số thương tích sau sinh dẫn tới tình trạng lệch vách ngăn mũi. Những trường hợp này sẽ có nguy cơ cao về các bệnh lý đường hô hấp và nó cũng chính là nguyên nhân khiến dịch đờm bị cản trở, không thể chảy ra ngoài mà phải chảy ngược xuống họng. 

Hiện tượng dịch đờm chảy từ mũi xuống họng có thể là do viêm xoang

Hiện tượng dịch đờm chảy từ mũi xuống họng có thể là do viêm xoang

Do bệnh viêm xoang: Khi mắc bệnh viêm xoang, đặc biệt là những trường hợp mắc viêm xoang sàng sau, dịch đờm của người bệnh có chứa nhiều nấm và vi khuẩn, gây ra tình trạng viêm nhiễm, sưng tấy, tạo mủ ở các hốc xoang. Điều này khiến cản trở quá trình chảy dịch mũi ra ngoài và khiến cho dịch mũi tràn xuống họng. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện một số triệu chứng khác như ho, đau họng, hơi thở có mùi. 

Do bệnh viêm mũi dị ứng: Khi mắc bệnh viêm mũi dị ứng do phấn hoa, khói bụi, thời tiết,… người bệnh sẽ hay ngứa mũi, thường xuyên bị hắt hơi rất nhiều. Sau khi hắt hơi, người bệnh sẽ bắt đầu xảy ra tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi. Nhưng nếu không điều trị, bệnh có thể chuyển sang mạn tính và có thể xảy ra tình trạng dịch đờm từ mũi xuống họng. 

Do viêm mũi vận mạch: Những triệu chứng của bệnh cũng gần giống với viêm mũi dị ứng, tuy nhiên tình trạng nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Một số trường hợp bệnh nhân có thể xảy ra tình trạng nước mũi chảy xuống vùng họng. 

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng dịch đờm chảy từ mũi xuống họng còn có thể do một số yếu tố khác gây ra như sự thay đổi đột ngột của thời tiết, nhiệt độ quá thấp, thời tiết hanh khô, bệnh nhân bị cảm lạnh, cảm cúm hoặc gặp phải tác dụng phụ khi đang sử dụng thuốc điều trị, người thường xuyên ăn đồ cay nóng, hay phụ nữ có thai,…

2. Những phương pháp khắc phục tình trạng dịch đờm từ mũi xuống họng

Trong dịch đờm có chứa rất nhiều khuẩn bệnh, khi chảy xuống họng nó có thể gây tác động xấu tới vùng họng và gây ra một số bệnh như viêm họng, viêm amidan. Khi dịch đờm này di chuyển xuống phần dạ dày, nó có thể gây viêm dạ dày. Chính vì những lý do trên, bạn không nên chủ quan mà cần khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. 

Để điều trị tình trạng dịch đờm từ mũi xuống họng hiệu quả, trước hết bạn cần xác định nguyên nhân. Mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có những cách điều trị phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

2.1. Thăm khám và điều trị bệnh theo phác đồ của bác sĩ

Ngay sau khi nhận biết được những dấu hiệu bệnh, cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán bệnh chính xác. Các bác sĩ sẽ dựa vào những biểu hiện bệnh để chỉ định bệnh nhân thực hiện nội soi tai mũi họng, chụp X-quang xoang hoặc một số phương pháp xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân và đưa ra chẩn đoán bệnh. Nguyên nhân thường gặp nhất là do viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Nếu là do 2 nguyên nhân này, bệnh nhân sẽ được kê một số loại thuốc điều trị bệnh như sau: 

Nếu là bệnh viêm xoang: Bệnh nhân sẽ được kê một số loại thuốc điều trị triệu chứng như thuốc nhỏ mũi, xịt mũi, rửa mũi xoang, thuốc giảm đau hoặc một số loại kháng sinh. 

Nếu là bệnh viêm mũi dị ứng: Bệnh nhân thường được kê thuốc kháng Histamin để giảm phản ứng dị ứng. Bên cạnh đó là thuốc nhỏ mũi hay thuốc xịt corticosteroid,…

Bệnh nhân được kê thuốc điều trị

Bệnh nhân được kê thuốc điều trị

Bệnh nhân lưu ý, sử dụng liều lượng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý tăng liều lượng hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc. 

Nếu trường hợp dịch đờm chảy từ mũi xuống họng là do lệch vách ngăn mũi, các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật. 

2.2. Một số cách khắc phục tại nhà

Một số phương pháp hỗ trợ mà bệnh nhân có thể áp dụng tại nhà: 

  • Rửa mũi bằng dung dịch muối sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây kích thích ra khỏi mũi, xoa dịu niêm mạc mũi giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Rửa mũi để khắc phục bệnh

Rửa mũi để khắc phục bệnh

  • Súc miệng bằng nước muối: Nước muối giúp làm sạch miệng và giảm dịch đờm. Bạn có thể pha thêm với nước cốt chanh để đạt hiệu quả tốt hơn. 

  • Xông hơi bằng thảo dược, tinh dầu hay tắm nước nóng cũng sẽ giúp mũi của bạn trở nên thông thoáng hơn, giảm thiểu dịch đờm và tình trạng nghẹt mũi

  • Nên uống nhiều nước để giúp cho dịch đờm ở cổ họng trở nên loãng hơn. 

  • Nếu trời lạnh, bạn cần giữ ấm cho cơ thể.

  • Luôn đảm bảo không gian sống sạch sẽ, thoáng mát. 

  • Hạn chế tiếp xúc với những sản phẩm dễ gây dị ứng. 

  • Nên thường xuyên giặt chăn gối và phơi dưới ánh nắng mặt trời. 

Trên đây là chúng tôi đã giải đáp chi tiết cho bạn vì sao dịch đờm từ mũi xuống họng, đồng thời gợi ý những cách khắc phục hiệu quả đối với vấn đề sức khỏe này. Lời khuyên dành cho bạn là nên đi khám sớm khi thấy có những biểu hiện bất thường. Nếu bạn chủ quan để bệnh lâu ngày, bệnh dễ dàng tiến triển và ảnh hưởng đến cả đường hô hấp dưới và hệ thống tiêu hóa của cơ thể.

Bạn có thể gọi tới số 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm với các chuyên gia giàu kinh nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.