Tin tức

Quan hệ xong nên làm gì để duy trì sức khỏe và bồi đắp tình cảm vợ chồng

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quan hệ tình dục không chỉ là nhu cầu sinh lý bình thường mà còn được xem là sợi dây liên kết giúp tình cảm của các cặp đôi trở nên bền chặt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ chú trọng vào cảm xúc khi quan hệ mà không chăm sóc cơ thể của mình sẽ làm gia tăng nguy cơ tích trữ nhiều dịch tiết, vi khuẩn gây bệnh cho bản thân. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng sau khi quan hệ xong nên làm gì?

1. Tại sao cần phải chăm sóc bản thân sau khi quan hệ tình dục? 

Bên cạnh việc trau chuốt cho bản thân trước khi quan hệ tình dục, các bạn còn cần phải quan tâm đến cơ thể của mình nhiều hơn sau khi ân ái cùng bạn tình. Thực tế, phần lớn mọi người chỉ quan tâm đến cảm giác khi ôm ấp bạn tình của mình mà quên mất rằng quan hệ xong nên làm gì để bảo vệ sức khỏe. Theo chia sẻ của bác sĩ, quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm các bệnh lý ở cơ quan sinh dục với tỷ lệ rất cao. Trong đó, theo một số dữ liệu cho thấy phần lớn các bệnh nhân HIV/AIDS chủ yếu bị nhiễm qua đường tình dục. 

Chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ để bảo vệ sức khỏe

Chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ để bảo vệ sức khỏe

Khi mắc phải những bệnh liên quan đến đường tình dục không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến nhiều bạn (kể cả nam giới và nữ giới) trở nên tự ti về bản thân. Trong đó, nữ giới là đối tượng dễ rơi vào cảm giác hụt hẫng vì cảm thấy bản thân không được nâng niu, coi trọng. Ngoài ra, các bệnh lý về đường tình dục có thể khiến bạn gặp khó khăn trong kế hoạch mang thai và sinh con. 

2. Quan hệ xong nên làm gì để bảo vệ sức khỏe? 

Nhận thấy được những mối nguy hại cho sức khỏe nếu không chăm sóc bản thân, nhiều bạn đọc đã chủ động tìm hiểu về vấn đề quan hệ xong nên làm gì? Để giúp các bạn dễ dàng bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh qua đường tình dục, sau đây là một số chia sẻ từ bác sĩ về những việc cần làm sau khi quan hệ, cụ thể gồm:

2.1. Thư giãn 

Nhiều bạn cho rằng cần phải vệ sinh vùng kín liền ngay sau khi dừng “cuộc yêu”, tuy nhiên các bạn nên dành khoảng 10 - 15 phút cho cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi. Đồng thời, việc vệ sinh bộ phận sinh dục ngay sau quan hệ tình dục có thể vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn, dịch tiết xâm lấn sâu vào trong vì sau khi quan hệ xong, cơ quan sinh dục ở nữ giới đang trong trạng thái còn giãn rộng. Mặt khác, việc vệ sinh, tắm rửa cơ thể liền sau khi quan hệ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh, thân nhiệt thay đổi đột ngột cũng dễ gây ra tai biến. 

Dành khoảng 10 phút cho cơ thể được thư giãn

Dành khoảng 10 phút cho cơ thể được thư giãn

2.2. Đi tiểu và vệ sinh vùng kín

Nhiều bạn cho rằng chỉ cần vệ sinh vùng kín sạch đã có thể loại bỏ được toàn bộ dịch tiết, vi khuẩn bên trong cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, việc vệ sinh vùng kín chỉ có thể loại bỏ những vi khuẩn, mùi hôi, chất nhờn bên ngoài. Do đó, bạn nên xây dựng và duy trì thói quen đi tiểu sau khi quan hệ nhằm loại bỏ những vi khuẩn, nấm có thể xâm lấn vào ống tiết niệu, niệu đạo trong quá trình quan hệ tình dục

2.3. Thay đồ lót và quần áo sạch

Với thắc mắc quan hệ xong nên làm gì thì việc thay quần áo sạch cũng là một điều rất cần thiết. Trong quá trình “mây mưa” có thể quần áo và đồ lót của bạn sẽ bị hôi, ẩm ướt hoặc bám vi khuẩn, dịch nhầy, tinh dịch. Do đó, ngoài việc vệ sinh vùng kín, tắm rửa cơ thể, các bạn nên thay đồ lót thoáng mát, quần áo dễ chịu. Điều này không chỉ giúp bạn được sạch sẽ, thoải mái mà còn giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục. 

2.4. Rửa tay và súc miệng

Nhiều bạn chỉ rửa tay trước khi bắt đầu “cuộc yêu” mà quên mất tay của mình cũng có thể bị bám dịch tiết, tinh trùng, vi khuẩn trong quá trình quan hệ. Do đó, các bạn cần lưu ý đôi tay của mình cũng cần được vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục. Ngoài ra, vệ sinh răng miệng cũng là một việc làm rất cần thiết bởi chúng giúp bạn loại bỏ vi khuẩn, vi nấm có thể trú ngụ bên trong khoang miệng, ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm. Đặc biệt, một số bạn có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng càng cần phải lưu ý về việc vệ sinh răng miệng trước và sau khi “mây mưa”. 

Quan hệ tình dục xong nên rửa tay sạch sẽ

Quan hệ tình dục xong nên rửa tay sạch sẽ

2.5. Uống một ít nước và ăn nhẹ

Có thể một số bạn không biết rằng khi quan hệ tình dục cũng khiến cơ thể tiêu hao năng lượng, mất sức và khô miệng. Vì thế, sau khi nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân, bạn nên ăn nhẹ một ít thức ăn và uống một ít nước nhằm giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi, nhanh chóng hồi phục. Đồng thời, việc cung cấp nước cho cơ thể sau khi quan hệ cũng giúp bạn dễ dàng đi tiểu nhằm rửa trôi những vi khuẩn còn sót lại bên trong đường tiết niệu.

2.6. Trò chuyện - ôm ấp đối phương

Việc trò chuyện - ôm ấp đối phương sau khi quan hệ sẽ giúp các bạn cảm thấy gắn bó với nhau nhiều hơn. Đặc biệt với nữ giới, những lời tâm sự, ôm ấp có thể khiến họ cảm thấy được quan tâm và yêu thương. Trong thời gian này, các cặp đôi nên tâm sự với nhau về những điều mình thấy hài lòng hoặc muốn cải thiện để cả hai hiểu nhau hơn, gắn kết tình cảm nhiều hơn.

Các cặp đôi sau khi quan hệ xong nên làm gì?

Các cặp đôi sau khi quan hệ xong nên làm gì?

2.7. Vệ sinh dụng cụ tình dục 

Một số bạn có thói quen sử dụng đồ chơi tình dục để gia tăng cảm xúc của mình hoặc đối phương. Do đó, sau khi quan hệ xong, ngoài việc vệ sinh và chăm sóc bản thân, các bạn đừng quên làm sạch đồ chơi tình dục. Bởi vì trong quá trình sử dụng những đồ dùng này cũng có thể bị bám dịch nhầy, vi khuẩn. Nếu chúng không được vệ sinh sạch sẽ có thể tạo điều kiện cho vi nấm, virus phát triển và lây nhiễm bệnh cho bạn. 

3. Vệ sinh vùng kín như thế nào?

Nhiều bạn cho rằng chỉ chỉ cần dùng khăn lau thì đã có thể vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tuy nhiên đó lại là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Nếu không biết cách vệ sinh vùng kín, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục. Do đó, ngoài thắc mắc quan hệ xong nên làm gì thì bạn đọc còn muốn được chia sẻ thêm về việc vệ sinh vùng kín đúng cách. 

3.1. Đối với nữ giới

Vùng kín của các chị em thường rất nhạy cảm, đặc biệt sau khi quan hệ, các bạn nữ thường dễ bị đau rát. Do đó, để vùng kín được vệ sinh sạch sẽ, giảm bớt cảm giác khó chịu, rát buốt, các bạn nên sử dụng nước ấm và dung dịch vệ sinh để rửa nhẹ nhàng từ phía ngoài. Đồng thời, chị em nên xối nước từ trên xuống để rửa trôi dịch nhầy, tinh dịch còn sót lại. Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn là không nên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo vì có thể khiến vi khuẩn trôi ngược vào trong. Sau khi rửa sạch, các bạn nên sử dụng khăn để lau khô vùng kín. 

Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín

Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín

3.2. Đối với nam giới

Tương tự với nữ giới, các bạn nam cũng nên sử dụng dung dịch vệ sinh và nước để vệ sinh cho “cậu nhỏ”. Ngoài ra, bạn có thể kéo nhẹ ở bao quy đầu để loại bỏ những dịch nhầy còn sót lại. Sau khi rửa sạch, việc sử dụng khăn khô, mềm để lau vùng kín cũng rất cần thiết đối với các bạn nam. 

Trên đây là những lý giải chi tiết về thắc mắc quan hệ xong nên làm gì. Ngoài ra, bạn đọc còn được chia sẻ thêm về cách vệ sinh vùng kín đúng cách giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục cũng như bảo vệ sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Nếu cần tư vấn thêm các vấn đề khác về sức khỏe, Quý khách có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.