Tin tức

Đừng chủ quan với biểu hiện rối loạn chứng năng tình dục ở phụ nữ

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ không những gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, hạnh phúc vợ chồng mà còn có thể là biểu hiện của bệnh lý. Do đó, bệnh nhân không nên có tâm lý e ngại, chủ quan mà cần hiểu rõ để kịp thời thăm khám và điều trị bệnh. 

1. Nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó bao gồm: 

  • Nguyên nhân vật lý

+ Phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, các trường hợp mắc một số bệnh lý liên quan đến nội tiết tố,…

+ Do người phụ nữ mắc phải một số bệnh lý về tim mạch, bệnh tiểu đường, các bệnh về thần kinh,…

+ Các trường hợp phụ nữ có thói quen sống thiếu lành mạnh chẳng hạn như thường xuyên uống thuốc không có chỉ định của bác sĩ (nhất là những loại thuốc tránh thai và một số loại thuốc chống trầm cảm) hoặc những trường hợp thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá,… cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục. 

Tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Do yếu tố tâm lý

Tâm lý rất quan trọng trong đời sống tình dục. Nếu người phụ nữ gặp phải một số bất ổn về tâm lý trong suốt một thời gian dài thì “chuyện chăn gối” của họ cũng sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề, nhất là tình trạng giảm ham muốn tình dục, không thể đạt cực khoái. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể: 

+ Người phụ nữ gặp quá nhiều căng thẳng từ công việc hay từ các mối quan hệ trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

+ Một số trường hợp gặp phải một số chấn thương tình dục trong quá khứ. Chính vì thế họ mang nỗi ám ảnh, thậm chí là sợ hãi và rất e ngại chuyện “chăn gối”. 

+ Một số trường hợp khác, người phụ nữ có thể gặp phải những mâu thuẫn với người bạn tình về một số vấn đề như hình thể, khả năng đáp ứng tình dục, yếu tố khác,… dẫn đến suy giảm ham muốn. 

Lạm dụng thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ bị rối loạn chức năng tình dục

Lạm dụng thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ bị rối loạn chức năng tình dục

+ Rối loạn nội tiết tố Estrogen: Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Khi nồng độ Estrogen suy giảm, ham muốn của người phụ nữ cũng suy giảm, họ gặp nhiều khó khăn và cần nhiều thời gian hơn để có thể thăng hoa cảm xúc khi quan hệ. Suy giảm nội tiết tố thường là do bước vào thời kỳ mãn kinh hoặc cũng có thể do phụ nữ có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học

2. Một số biểu hiện của rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ

Hoạt động tình dục thường được chia thành các giai đoạn, đó là sự thỏa mãn về thể chất, đáp ứng ham muốn, sở thích và cuối cùng là đạt được cực khoái. Nếu xảy ra tình trạng rối loạn chức năng tình dục, phụ nữ sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Suy giảm ham muốn: Đây được cho là triệu chứng thường gặp ở những trường hợp bị rối loạn chứng năng tình dục. Cụ thể là, phụ nữ rất ít ham muốn và không còn hào hứng, thậm chí họ bối rối, không sẵn sàng khi nhắc đến “chuyện ấy”. 

Phụ nữ mắc bệnh rất ít ham muốn và không còn hào hứng khi nhắc đến “chuyện ấy”

Phụ nữ mắc bệnh rất ít ham muốn và không còn hào hứng khi nhắc đến “chuyện ấy”

- Hưng phấn tình dục không ổn định: Một số trường hợp khác, bệnh rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới lại biểu hiện ở vấn đề hưng phấn khi quan hệ. Những bệnh nhân này vẫn có ham muốn tình dục bình thường nhưng họ lại khó khăn trong việc kích thích và duy trì trạng thái kích thích, do đó rất khó để thăng hoa cảm xúc, đạt được cực khoái khi quan hệ. 

- Đau nhức khi quan hệ: Ngoài hai biểu hiện nêu trên, bệnh nhân cũng gặp phải một vấn đề khác chính là triệu chứng đau âm đạo khi quan hệ. Đó là lý do khiến họ né tránh chuyện chăn gối vợ chồng. 

Trên đây chỉ là những biểu hiện thường gặp của bệnh rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ. Thực tế, các bệnh nhân khác nhau có thể xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Do đó, cách tốt nhất là bạn hãy đi thăm khám sớm nếu có bất thường. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

3. Phải làm sao để cải thiện tình trạng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ?

Để khắc phục hiệu quả tình trạng bệnh, việc đầu tiên đó là cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này. Sau đó, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân vật lý hay tâm lý để tìm ra biện pháp khắc phục hợp lý nhất dành cho từng đối tượng bệnh nhân cụ thể. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

Nên đi khám bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn điều trị bệnh

Nên đi khám bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn điều trị bệnh

- Tư vấn hỗ trợ cho người bệnh để người bệnh có thể hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình và có thể chủ động thay đổi, điều chỉnh thói quen sống để vượt qua, cải thiện tình trạng bệnh. 

- Áp dụng một số biện pháp kích thích: Đối với một số trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ thực hiện một số phương pháp hỗ trợ kích thích hoặc tư vấn thay đổi thói quen tình dục để tăng ham muốn cho người bệnh. 

- Tư vấn một số tư thế khi quan hệ có thể giảm nguy cơ gây đau cho chị em và đồng thời hạn chế tình trạng suy giảm ham muốn. Một số trường hợp có thể sử dụng chất bôi trơn giúp giảm độ ma sát nếu cần thiết. 

Có thể nói rằng rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ không phải là bệnh quá nghiêm trọng và nếu được áp dụng đúng phác đồ thì bệnh có thể được điều trị hiệu quả mà không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý rằng, quá trình điều trị cần có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa và sự kết hợp của bạn tình. Lưu ý cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có thể được chẩn đoán bệnh chính xác và áp dụng phác đồ điều trị bệnh hiệu quả. Không nên lựa chọn những cơ sở y tế kém chất lượng để tránh xảy ra tình trạng “tiền mất, tật mang”. 

Bạn có thể gọi đến Hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia hàng đầu tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.