Tin tức

Quy trình nội soi như thế nào trong y học hiện nay

Ngày 30/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi là một phương pháp được sử dụng khá rộng rãi trong y học hiện nay để chẩn đoán, phát hiện nhiều bệnh lý khác nhau. Mặc dù phổ biến nhưng ít ai hiểu được quy trình nội soi như thế nào. Bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên cũng như một số vấn đề liên quan.

1. Sơ lược về kỹ thuật nội soi 

Thông thường những người thắc mắc nội soi như thế nào là do chưa thực sự hiểu được bản chất của phương pháp này. 

Nội soi là một kỹ thuật y khoa sử dụng một ống trocar có gắn đèn và camera quan sát. Sau khi được đưa vào cơ thể thông qua các lỗ tự nhiên như mũi, miệng, hậu môn hoặc một vết cắt nhỏ trên da, thiết bị này sẽ cho phép quay phim và chụp hình các cơ quan bên trong rồi đưa hình ảnh lên màn hình máy tính để bác sĩ có thể đánh giá vị trí cần thăm khám. 

Nội soi là kỹ thuật hiện đại được áp dụng để chẩn đoán hầu hết bệnh lý của các cơ quan trong cơ thể

Nội soi là kỹ thuật hiện đại được áp dụng để chẩn đoán hầu hết bệnh lý của các cơ quan trong cơ thể

Với kỹ thuật nội soi, các bác sĩ có thể quan sát đánh giá cấu trúc, các tổn thương của các cơ quan bên trong, đồng thời cũng có thể tiến hành sinh thiết để lấy tế bào hoặc lấy dị vật, thậm chí là phẫu thuật nội soi nhằm loại bỏ các khối u. 

2. Mục đích và ưu điểm của phương pháp nội soi 

Mục đích

  • Nội soi được xem là phương pháp hiện đại ít có sự xâm lấn nhưng hỗ trợ đắc lực trong việc đánh giá tình trạng bệnh cũng như phối hợp với nhiều phương pháp khác trong điều trị một số bệnh lý. 

  • Nội soi hiện nay được áp dụng khá phổ biến để quan sát hình ảnh cấu trúc bên trong cũng như đánh giá tình trạng bệnh lý của hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

  • Nội soi đường tiêu hóa có thể kiểm tra được tình trạng của các cơ quan như: dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng, thực quản, ruột non,... đồng thời cũng có thể phát hiện các căn bệnh nguy hiểm như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng hay các bệnh như trào ngược dạ dày, thực quản, hội chứng viêm ruột, loét dạ dày, tá tràng,...

  • Nội soi đường hô hấp giúp khảo sát các bộ phận như mũi, đường hô hấp trên, khí phế quản,...

  • Nội soi hậu môn để chẩn đoán các bệnh như trĩ, khối u, viêm loét trực tràng, polyp trực tràng hay tầm soát ung thư,...

  • Nội soi còn được áp dụng với các chuyên khoa như tai mũi họng, thần kinh, thẩm mỹ,...

  • Ngoài các lỗ tự nhiên trên cơ thể thì nội soi còn được tiến hành thông qua vết cắt nhỏ ở khoang bụng hoặc vùng chậu, ở các khớp hay vùng lồng ngực. 

Ưu điểm 

  • Thông thường, nội soi sẽ được chỉ định trong trường hợp các phương pháp chẩn đoán khác như siêu âm, X - quang, chụp CT hay chụp cộng hưởng từ không thể phát hiện được tình trạng bệnh lý cụ thể mà cần phải quan sát trực tiếp. 

  • Nội soi cho phép đánh giá hầu hết các tình trạng bệnh lý bên trong cơ thể bao gồm khối u, ung thư, sỏi, tắc nghẽn hệ thống ống dẫn, viêm, nhiễm trùng, các chấn thương hay các tổn thương mô mềm, niêm mạc,...

  • Kỹ thuật nội soi ngày được tiến hành khá nhanh chóng trong khoảng từ 20 - 40 phút tùy vào từng vị trí cần khảo sát hoặc tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. 

  • Đây là kỹ thuật ít có sự xâm lấn và ít gây đau cũng như những rủi ro xảy ra với bệnh nhân, cho khả năng phục hồi nhanh chóng. 

  • Nếu phẫu thuật đưa ống nội soi bằng vết cắt nhỏ thì khả năng để lại sẹo rất thấp bởi vết thương rất nhỏ, sau khoảng 1 tuần phẫu thuật thì bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại bình thường. 

Quá trình nội soi được tiến hành khá nhanh chóng và ít gây đau đớn với bệnh nhân

Quá trình nội soi được tiến hành khá nhanh chóng và ít gây đau đớn với bệnh nhân 

3. Quy trình nội soi như thế nào

Có điều mà cần phải nắm kỹ nhất nhất nhưng lại ít ai chính là quy trình nội soi như thế nào?

Chuẩn bị 

Muốn biết quá trình nội soi như thế nào thì bạn cũng cần phải biết việc chuẩn bị trước khi tiến hành nội soi để tránh sai sót gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

  • Bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ lưỡng cũng như có thể thực hiện một số kiểm tra khác để đánh giá sơ lược ban đầu. 

  • Với các bệnh nhân tiến hành nội soi có sử dụng thuốc mê sẽ được khám gây mê trước khi tiến hành để đảm bảo không có rủi ro nào có thể xảy ra. 

  • Nếu bệnh nhân có đang mắc hay có tiền sử mắc các bệnh nội khoa, ngoại khoa cũng như việc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, loại thực phẩm chức năng nào cũng cần phải thông báo với bác sĩ. 

  • Trong một số trường hợp, tùy vào từng vị trí cần nội soi mà bệnh nhân cần nhịn ăn, nhịn uống hoặc thực hiện một số yêu cầu khác theo dặn dò của bác sĩ. 

Bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn về quá trình nội soi như thế nào trước khi tiến hành

Bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn về quá trình nội soi như thế nào trước khi tiến hành 

Tiến hành 

  • Đầu tiên bệnh nhân sẽ được yêu cầu làm thủ thuật theo hướng dẫn tư thế của bác sĩ. Trường hợp bệnh nhân có sức khỏe yếu hoặc nội soi cần nhiều thời gian và các kỹ thuật chuyên sâu hơn, bệnh nhân có thế sẽ được gắn các thiết bị hỗ trợ để theo dõi nhịp tim, huyết áp và nhịp thở. 

  • Nếu quá trình nội soi có sử dụng thuốc mê thì thuốc mê sẽ được tiêm qua đường tĩnh mạch. Hiện nay, hầu hết thuốc mê được khuyến khích sử dụng trong nội soi để giảm cảm giác khó chịu, giảm stress cũng như giúp bệnh nhân có thể nằm yên khi tiến hành. 

  • Trong phẫu thuật mổ vết cắt để đưa ống nội soi vào bên trong thì các bác sĩ sẽ nhanh chóng xác định vị trí, sát trùng cẩn thận sau đó dùng dao mổ rạch một đường nhỏ dựa theo kích thước của ống. Sau đó là bơm khí CO2 vào bên trong vị trí cần kiểm tra. Nếu thủ thuật được thực hiện qua các lỗ tự nhiên thì sẽ không có bước rạch lỗ nhỏ trên da mà tiến hành bơm trực tiếp khí CO2 vào vị trí nội soi. 

  • Tiếp theo một ống nhỏ có gắn đèn và camera sẽ được đưa vào cơ thể để quan sát cấu trúc và thực hiện các thủ thuật khác như cắt khối u, sinh thiết mô bào,... Bác sĩ tiến hành sẽ nhẹ nhàng di chuyển ống nội soi để có thể quan sát hết các phần bên trong, hình ảnh thực sẽ được hiện lên trên màn hình máy tính, nhờ đó mà mà bác sĩ sẽ tìm được các vấn đề bất thường của từng vị trí trong cơ thể. 

  • Kết thúc quá trình nội soi, ống trocar sẽ từ từ được lấy ra một cách nhẹ nhàng. Nếu có vết mổ thì sẽ được khâu lại, sát khuẩn và dùng gạc để tránh bụi bẩn hay nhiễm trùng. 

Sau khi nội soi 

  • Với các phương pháp có vết mổ, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi đau và khó chịu, tuy nhiên sau 1 - 2 ngày, cảm giác này sẽ nhanh chóng hết. 

  • Nên chú ý tác dụng của thuốc mê đã hết hẳn hay chưa để cẩn trọng trong việc ăn uống và đi lại. 

  • Nếu bạn thấy có bất kỳ biểu hiện nào khác thường thì cần phải nhanh chóng báo ngay với bác sĩ để kịp thời xử lý. 

Không chỉ nói về các kiến thức liên quan đến kỹ thuật nội soi như thế nào mà còn có rất nhiều vấn đề khác cần phải giải đáp. Do đó, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào thì có thể liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ bất kể khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.