Tin tức

Răng khôn mọc lệch có sao không và cách xử lý?

Ngày 10/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tỷ lệ số người gặp phải  tình trạng răng khôn mọc lệch không hề nhỏ và điều này khiến “khổ chủ" phải chịu nhiều đau đớn cũng như bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt răng khôn mọc lệch còn làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý trong khoang miệng. Vậy khi nào thì nên nhổ răng khôn? Sau khi nhổ cần lưu ý những gì? Bạn hãy cùng theo dõi thông tin trong bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về răng khôn

Răng khôn (hay răng số 8) là một trong số những chiếc răng hàm mọc ở phần nướu trong cùng. Thông thường răng này sẽ phát triển khi chúng ta bước sang tuổi 17 - 25. Trên thực tế răng khôn dường như không đem lại nhiều chức năng nhai cắn nhưng lại gây ra không ít phiền toái cho “khổ chủ". Các chuyên gia nha khoa trên thế giới vẫn chưa có kết luận nên nhổ bỏ hay giữ lại răng khôn.

Mỗi người sẽ sở hữu khoảng 4 chiếc răng khôn, phân bố đều 2 cái hàm trên và 2 cái hàm dưới. Hầu hết chúng ta đều gặp rắc rối với chiếc răng này bởi vì trong khi những chiếc răng khác đã ổn định vị trí của mình thì răng khôn “sinh sau đẻ muộn" mới bắt đầu tìm kiếm một khoảng trống trong hàm để ngoi lên. Phần lớn trong các trường hợp chúng không có đủ chỗ trống nên sẽ tìm đến các hướng khác khi mọc, ví dụ như đâm thẳng sang răng hàm lớn ngay bên cạnh, mọc ngược hướng xương hàm, mọc thẳng nhưng bị lợi trùm nên chỉ nhú được một chút và ngừng vĩnh viễn không mọc thêm.

Hình ảnh một chiếc răng khôn mọc lệch

Hình ảnh một chiếc răng khôn mọc lệch

2. Răng khôn mọc lệch có thể gây ra những biến chứng gì?

Mỗi khi răng khôn tiếp tục nhú lên sẽ khiến phần nướu răng bị đau nhức không ngừng, gây sưng lợi và gây ra nhiều khó khăn trong việc ăn uống, giao tiếp. Không chỉ có vậy nếu bạn không vệ sinh răng miệng đúng cách có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm và sâu răng. Cụ thể dưới đây là các biến chứng xảy ra khi răng khôn mọc lệch:

  • Viêm chân răng: phần nướu quanh răng khôn rất dễ bị viêm nhiễm, nhất là khi răng chỉ mọc giữa chừng, một phần chân răng nằm sâu dưới lợi, phần chóp thì nhú lên trên. Đôi khi viêm chân răng do răng khôn mọc lệch còn khiến bệnh nhân bị sốt, thậm chí không thể há miệng do vùng má bị sưng to;

  • Răng bị xô lệch: khi răng khôn không có đủ chỗ trống để mọc lên một cách hoàn thiện, nó sẽ có xu hướng xô đẩy chiếc răng ở ngay cạnh nó. Hậu quả là làm răng số 7 bị thay đổi vị trí ban đầu và tiếp tục gây áp lực sang các răng tiếp theo giống như hiệu ứng Domino khiến cả hàm răng bị lệch lạc và chen chúc theo rất mất thẩm mỹ;

  • Sâu răng: trên thực tế dù răng khôn có bị mọc lệch hay không cũng đều làm tăng nguy cơ viêm chân răng, làm tổn thương chân răng của răng bên cạnh, tạo cơ hội để vi khuẩn sinh sôi và phát triển dẫn đến nhiều vấn đề nha chu khác;

  • Hôi miệng: tình trạng này là hệ quả tất yếu của các vấn đề bệnh lý ở răng, kết hợp với việc răng khôn mọc lệch khiến nướu của bạn trở nên đau nhức, khả năng vệ sinh răng miệng bị hạn chế nên hơi thở sẽ có mùi hôi khó chịu.

Dù tên là răng khôn nhưng lại luôn mọc rất trái ngang Dù tên là răng khôn nhưng lại luôn mọc rất "trái ngang"

3. Khi nào thì nên nhổ bỏ răng khôn?

Phụ thuộc vào mức độ lệch lạc và cấu trúc của răng khôn mà bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn điều trị phù hợp nhất, khuyên bạn có nên nhổ bỏ hay không và thời điểm thích hợp để thực hiện là khi nào. Ngoài ra việc lựa chọn phương pháp nhổ cũng quan trọng không kém, đó là nhổ thường hay áp dụng tiểu phẫu để lấy răng khôn.

Phần lớn những trường hợp bị mọc lệch răng khôn ở hàm trên thì đều có thể nhổ thường được nhưng đối với răng khôn mọc lệch ở hàm dưới thì việc nhổ thường rất khó khăn, vì vậy cần phải áp dụng tiểu phẫu.

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng thì cần cân nhắc việc nhổ bỏ hoặc không. Mặc dù chúng vẫn thường gây đau đớn cho người bệnh nhưng nếu bệnh nhân đang mắc các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông máu,... thì không nên nhổ.

4. Những điều nên làm và không nên làm sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng là một thủ thuật có xâm lấn nên sau khi nhổ có thể gây ra cảm giác khó chịu như đau, sưng, chảy máu, khó mở miệng,... nhưng đây là những triệu chứng bình thường sau khi nhổ răng, có thể biến mất sau vài ngày nên bạn đừng nên quá lo lắng.

Sau khi nhổ răng bạn nên chú ý những điều sau:

  • Vào ngày đầu bạn hãy chườm lạnh để giảm sưng;

  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận, sạch sẽ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ nhiễm trùng;

  • Dùng thuốc theo chỉ định và tái khám theo lịch hẹn;

  • Nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Những ngày đầu việc ăn uống có thể gặp nhiều khó khăn, do đó bạn nên ăn những món được chế biến mềm, loãng, dễ nuốt và tránh tác động đến vùng răng mới nhổ.

Ngoài ra, bạn không nên:

  • Tự ý dùng thuốc không theo chỉ định;

  • Khạc nhổ mạnh và nhiều lần có thể sẽ làm nghiêm trọng thêm vết thương. Do đó hãy tránh thực hiện điều này khi vừa nhổ răng xong;

  • Sau nhổ răng vết thương có thể sẽ có triệu chứng chảy máu. Nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều giờ hoặc lượng máu chảy ra quá nhiều thì bạn nên thông báo cho bác sĩ và tái khám ngay;

  • Không nên rửa vết thương quá mạnh hoặc súc miệng quá nhiều lần vì điều này sẽ càng khiến vết thương khó lành hơn.

Nếu răng khôn mọc lệch thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên đi khám

Nếu răng khôn mọc lệch thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe thì bạn nên đi khám

Đa số người bệnh thường tìm đến các bác sĩ nha khoa khi răng khôn đã gây ra các biến chứng nghiêm trọng như sưng đau, nhiễm trùng, viêm lợi,... và nhổ bỏ răng ngay những lúc như vậy. Tuy nhiên tốt nhất là bất kỳ thời điểm nào bạn đi khám răng định kỳ nếu phát hiện tình trạng răng khôn mọc lệch, nguy cơ xảy ra biến chứng cao và bác sĩ khuyên nên nhổ bỏ thì bạn hãy thực hiện luôn trước khi quá muộn nhé.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này và chưa lựa chọn được địa chỉ thăm khám phù hợp, hãy liên hệ đặt lịch khám ngay qua tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ Chuyên khoa Răng Hàm Mặt khám và điều trị cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.