Tin tức

Biến chứng sau khi nhổ răng khôn và những điều cần lưu ý

Ngày 02/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhổ răng khôn rất cần thiết với những trường hợp mọc lệch, bị sâu,.. Tuy nhiên, trước khi nhổ răng, nhiều người vẫn băn khoăn về một số biến chứng sau khi nhổ răng khôn. Vậy những biến chứng nào có thể xảy ra và làm sao để phòng ngừa hiệu quả. 

1. Răng khôn có thể gây ra những biến chứng ra sao?

Răng khôn thường mọc ở những người từ 18 đến 25. Khi các răng trong hàm đã mọc đầy đủ sẽ không có nhiều khoảng trống cho răng khôn. Vì thế, răng khôn thường mọc lệch, kẹt trong nướu,... Khi ăn uống, những mẩu vụn thức ăn rất dễ bị mắc vào kẽ răng và việc vệ sinh răng miệng cũng rất khó khăn. Theo thời gian, răng khôn có thể gây ra một số biến chứng về sức khỏe như sau:

Răng khôn bị sâu gây đau cho người bệnh

Răng khôn bị sâu gây đau cho người bệnh

- Viêm lợi: Khi răng khôn mọc lệch dễ gây mắc kẹt thức ăn giữa răng khôn và răng hàm, giúp vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây hôi miệng, đau nhức răng hoặc chảy máu,,...

- Sâu răng: Việc vệ sinh răng khôn rất khó khăn. Điều này khiến cho vi khuẩn có thêm cơ hội xâm nhập và tấn công răng khôn, từ đó làm tăng nguy cơ sâu răng. Khi có hiện tượng bất thường, bạn nên đến cơ sở nha khoa để kiểm tra sớm. Thông thường, nhổ bỏ răng khôn chính là phương pháp điều trị nhanh chóng và triệt để.

- U nang thân răng: Khi xảy ra nhiễm trùng quanh thân răng kết hợp với tình trạng răng chưa mọc hoàn chỉnh có thể gây ra nang thân răng, u xương hàm, tiêu xương hàm.

- Rối loạn cảm giác và rối loạn phản xạ: Những trường hợp răng khôn mọc lệch sẽ làm tăng nguy cơ chèn ép các dây thần kinh, từ đó dẫn tới tình trạng mất cảm giác môi, mất cảm giác niêm mạc và răng. Ngoài ra, một số trường hợp có thể dẫn tới hội chứng giao cảm với những triệu chứng như một bên mặt bị đau, đỏ quanh ổ mắt,...

2. Ai nên nhổ răng khôn?

Nếu răng khôn mọc thẳng và không gây tác động xấu đến sức khỏe răng miệng thì có thể không cần nhổ bỏ. Tuy nhiên, với những trường hợp dưới đây, nên thực hiện nhổ răng khôn càng sớm càng tốt:

Răng khôn mọc lệch thì nên nhổ sớm

Răng khôn mọc lệch thì nên nhổ sớm

- Có khe giắt giữa răng khôn và răng hàm. Với những trường hợp này, mặc dù răng khôn chưa gây ra biến chứng vẫn nên nhổ bỏ.

- Các trường hợp răng khôn mọc lệch, thường xuyên bị sưng đau, xuất hiện u nang hoặc gây ra những ảnh hưởng nhất định đến các răng lân cận.

- Răng khôn bị sâu hoặc bị viêm nha chu.

- Những trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng hàm đối diện không có răng, gây ra tình trạng thức ăn bị nhồi nhét và lở loét hàm đối diện.

- Những trường hợp nhổ răng khôn để phục vụ cho việc chỉnh hình răng.

3. Các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn là một thủ thuật đơn giản. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng nhất định. Một số biến chứng sau khi nhổ răng khôn thường gặp là:

- Nhiễm trùng: Sau khi nhổ răng, bệnh nhân cần thực hiện vệ sinh răng miệng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bất cứ một tác động nào lên vết thương, kể cả việc súc miệng mạnh cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng. Một số biểu hiện của nhiễm trùng có thể kể đến như đau sưng ở vị trí vừa nhổ răng, rỉ ra dịch màu vàng hoặc trắng, người bệnh có thể bị sốt.

Nên ăn cháo sau khi nhổ răng

Nên ăn cháo sau khi nhổ răng

- Nếu xương mới chậm phát triển sẽ khiến vết thương chậm liền hơn.

- Cục máu đông không phát triển trong ổ răng đang trống hoặc bị tuột ra có thể dẫn đến khô ổ răng. Đối với những trường hợp này, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sớm.

- Người bệnh bị tổn thương dây thần kinh dẫn tới mất cảm giác, tê hàm vĩnh viễn. Thông thường rất ít trường hợp bị tê hàm vĩnh viễn nhưng vẫn nên đi khám sớm nếu tình trạng tê liệt kéo dài.

4. Một số lưu ý để phòng tránh biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Để hạn chế những biến chứng sau khi nhổ răng khôn, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế đáng tin cậy, đảm bảo cơ sở vật chất hiện đại và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

+ Nên cắn chặt miếng gạc đã được tiệt khuẩn để cầm máu và phòng tránh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngậm miếng gạc này trong khoảng 20 đến 30 phút. Không nên ngậm quá lâu để dẫn tới nhiễm khuẩn ngược, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

+ Có thể chườm đá ngay sau khi nhổ răng khôn. Tác dụng của việc chườm đá là giúp đau và sưng nhanh chóng.

+ Nên uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc để phòng tránh những rủi ro không đáng có.

Người dân nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để hạn chế biến chứng

Người dân nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để hạn chế biến chứng

+ Khoảng 24 đến 48 giờ sau nhổ có thể vệ sinh răng miệng, kết hợp nước súc miệng chuyên dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

+ Nên ăn những đồ ăn mềm, lỏng, những thực phẩm dễ nuốt chẳng hạn như cháo, sinh tố, súp,... Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế nhai mạnh, nhất là ở vùng vừa nhổ răng.

+ Hạn chế những thực phẩm có nhiều axit, đồ ăn quá cay, quá nóng hoặc quá lạnh, quá cứng vì dễ gây đau, dễ gây kích ứng và khiến vết thương chậm lành.

+ Không nên vận động mạnh hay tập luyện quá sức để tránh gây ra những ảnh hưởng đến vết thương, khiến vết thương lâu lành hơn.

+ Không hút thuốc lá và uống rượu bia.

+ Không nên khạc nhổ hoặc ngậm nước muối khi vừa thực hiện nhổ răng.

+ Lưu ý không dùng ống hút hoặc dùng lực mạnh ở cơ miệng.

Trên đây là một số thông tin về biến chứng sau khi nhổ răng khôn và một số lưu ý cần thiết để hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hỗ trợ chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.