Tin tức

Răng nhạy cảm phải làm thế nào? Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 31/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các vấn đề về răng như bị sâu, mòn men răng hoặc tình trạng sứt mẻ làm cho răng của bạn trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều. Lúc này, bạn sẽ phải chịu đựng cảm giác ê buốt trong các sinh hoạt hằng ngày như đánh răng, uống nước đá, ăn cơm,… Vậy thì chắc hẳn có rất nhiều người thắc mắc răng nhạy cảm phải làm thế nào? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách chăm sóc cùng một số biện pháp để khắc phục tình trạng này nhé.

1. Nguyên nhân làm răng nhạy cảm

Đôi khi răng của bạn bắt đầu trở nên nhạy cảm là do một trong số những nguyên nhân phổ biến sau:

  • Nướu đang thu nhỏ tự nhiên: Thường thì nướu ở những người ngoài 40 tuổi sẽ có xu hướng bị tụt xuống và mòn dần đi, làm lộ chân răng. Lúc này, răng sẽ không có lớp men bảo vệ và trở nên nhạy cảm hơn trước. Đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nướu răng, phải tiến hành ghép nướu nếu bệnh tình nghiêm trọng.

  • Nứt răng (hoặc lớp trám bị hỏng): Vết nứt khi gãy răng có thể kéo dài đến chân răng gây cho bạn cảm giác ê buốt khi sinh hoạt hay ăn uống đồ lạnh,… Có rất nhiều người thắc mắc răng nhạy cảm phải làm thế nào? Nếu vết nứt nhỏ, bạn có thể đến gặp nha sĩ để trám răng bình thường. Nhưng nếu nó kéo dài xuống tới chân răng của bạn thì phải tiến hành nhổ bỏ và thay bằng răng giả. 

Nứt răng là một trong những nguyên nhân làm răng nhạy cảm

Nứt răng là một trong những nguyên nhân làm răng nhạy cảm

  • Bệnh nướu răng; Các mảng bám tích tụ trên răng làm cho nướu của bạn tụt đi trông thấy và phá hủy phần xương nâng đỡ răng. Trong trường hợp này, bạn nên đến các phòng khám nha khoa để thực hiện loại bỏ các mảng bám và cao răng bên dưới đường viền nướu. Hút thuốc là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng.

2. Răng nhạy cảm phải chăm sóc như thế nào?

Để trả lời cho câu hỏi răng nhạy cảm phải làm thế nào, bạn có thể tham khảo các tip sau đây:

  • Không đánh răng quá mạnh: Dùng quá nhiều lực khi đánh răng có thể lấy đi nhiều thứ khác ngoài các cặn thức ăn và mảng bám trên răng. Thói quen đánh răng theo chiều ngang từ bên này sang bên kia dễ gây mòn men răng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên thay bàn chải hiện tại bằng loại lông mềm, tư thế tay khi chải răng chếch góc 45 độ so với nướu và chải răng theo hướng trên xuống giúp cho men răng chắc chắn và sạch sẽ.

  • Tránh xa các thực phẩm có tính axit (kẹo dẻo, nước soda, bánh kẹo nhiều đường,..). Những thứ này sẽ tấn công và làm cho men răng của bạn hư hại. Bạn có thể thay thế chúng bằng các loại trái rau xanh và trái cây giàu chất xơ, sữa chua nguyên chất hoặc phô mai để làm ẩm khoang miệng và giúp bảo vệ bạn khỏi những axit, vi khuẩn ăn men răng.

Soda tăng nguy cơ tổn thương đến men răng gây ê buốt

Soda tăng nguy cơ tổn thương đến men răng gây ê buốt

  • Hạn chế nghiến răng: Việc thường xuyên nghiến răng khi căng thẳng, stress,… sẽ làm men răng của bạn mòn đi. Điều này khiến cho nhiều người đặt ra câu hỏi răng nhạy cảm phải làm thế nào? Bạn có thể đến nha sĩ để đeo dụng cụ bảo vệ miệng hoặc nẹp chuyên dụng để ngăn chặn tình trạng nghiến răng. Nhưng nếu như tình hình nghiêm trọng hơn, bạn sẽ phải nhờ đến tác dụng của thuốc giãn cơ hoặc thay đổi vị trí của răng.

  • Ngừng việc tẩy trắng răng: Tuy chỉ là cảm giác ê buốt tạm thời và sẽ hết sau một thời gian nhưng nó cũng khiến bạn đau đớn và gặp nhiều bất tiện trong các sinh hoạt hằng ngày. Trường hợp này bạn cần hỏi ý kiến nha sĩ và xem xét có nên tiếp tục hay ngừng việc tẩy trắng này lại.

3. Răng nhạy cảm phải làm thế nào?

Để trả lời câu hỏi này, có thể nhắc đến các phương án như: dùng kem đánh răng chuyên dụng, súc miệng bằng nước muối, dùng mật ong kết hợp với nước ấm, trà xanh,… Hầu hết những biện pháp trên đều có tác dụng làm giảm đi cơn ê buốt và giúp cho răng của bạn đỡ nhạy cảm hơn trước. Cụ thể từng phương pháp như sau:

3.1. Dùng kem đánh răng trị ê buốt

Bạn có thể đến gặp nha sĩ để được tư vấn một loại kem đánh răng chuyên dùng cho răng nhạy cảm. Chúng có chứa các thành phần hỗ trợ bảo vệ dây thần kinh khỏi sự tác động của chất gây kích ứng. Kem đánh răng này có lượng kali nitrat cao giúp ngăn đường truyền tín hiệu đau từ chân răng đến hệ thần kinh trung ương. Nhờ đó, cảm giác ê buốt nhanh chóng biến mất. Bạn có thể kết hợp chúng với nước súc miệng fluor để tăng hiệu quả.

Răng nhạy cảm phải làm thế nào - dùng kem đánh răng chuyên dụng

Răng nhạy cảm phải làm thế nào - dùng kem đánh răng chuyên dụng

3.2. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối

Nước muối cũng là một gợi ý tuyệt vời cho câu hỏi răng nhạy cảm phải làm thế nào. Đây được xem như một chất khử trùng giúp kháng viêm cho răng, giảm bớt những triệu chứng ê buốt do răng nhạy cảm. Để thực hiện phương pháp này, bạn hãy pha nước muối tại nhà theo công thức sau đây:

  • Rót một cốc nước ấm.

  • Thêm khoảng nửa muỗng cà phê muối vào cốc nước.

  • Khuấy đều và súc miệng trong khoảng thời gian 30 giây (có thể ngắn hơn).

  • Nhổ nước muối ra sau khi hết thời gian.

3.3. Dùng Hydrogen peroxide cho răng nhạy cảm

Khi áp dụng cách này, bạn hãy làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Rót một ly nước ấm.

  • Thêm vào đó khoảng 2 nắp Hydrogen peroxide 3%.

  • Dùng dung dịch đó súc miệng trong 30 giây.

  • Nhổ ra sau khi hết thời gian.

  • Cuối cùng là súc miệng lại với nước thường để, tránh trường hợp oxy già còn sót trong khoang miệng.

Dùng Hydrogen peroxide để giảm tính trạng đau nhức do răng nhạy cảm

Dùng Hydrogen peroxide để giảm tính trạng đau nhức do răng nhạy cảm

3.4. Dùng mật ong kết hợp nước ấm

Mật ong còn có tác dụng như một chất kháng khuẩn với tác dụng giảm sưng, viêm, giảm đau và đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương. Do đó, người ta thường dùng để xử lý các vết thương. Ngoài ra, đây cũng là một phần đáp án cho câu hỏi răng nhạy cảm phải làm sao. Bạn có thể pha loang 1 thìa mật ong với nước ấm và dùng nó để súc miệng hàng ngày.

3.5. Dùng nghệ để giảm độ nhạy cảm của răng

Nghệ thường được biết đến như một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình bạn. Nhưng ngoài việc giúp tăng hương vị cho món ăn, nó còn có khả năng điều trị chống viêm rất hiệu quả. Do đó, nghệ thường được dùng trong việc điều trị vết thương và các bệnh liên quan đến tiêu hóa . 

Xay nhuyễn nghệ đắp lên răng giúp khắc phục tình trạng răng nhạy cảm

Xay nhuyễn nghệ đắp lên răng giúp khắc phục tình trạng răng nhạy cảm

Để giảm đi cảm giác đau đớn và ê buốt, bạn có thể xay nhuyễn nghệ sau đó dùng hỗn hợp thoa lên răng nhạy cảm. Ngoài ra còn một cách khác là trộn hỗn hợp từ nửa thìa cà phê muối với một thìa cà phê nghệ và nửa muỗng cà phê dầu mù tạt lại với nhau. Sau đó bôi hỗn hợp này lên phần nướu và răng khoảng từ 1 đến 2 lần/ngày để khắc phục tình trạng nhạy cảm của răng.

3.6. Dùng trà xanh để giảm đau

Nếu bạn thắc mắc răng nhạy cảm phải làm thế nào thì “trà xanh” sẽ là một lựa chọn rất đáng thử. Nguyên liệu này được biết đến như một thành phần có khả năng chống oxy hóa, chống viêm nên thường được dùng trong các nghiên cứu về sức khỏe tim mạch và phòng chống ung thư. Ngoài ra, nó còn có một số lợi ích nhất định đối với răng miệng. Bạn có thể dùng trà xanh không đường để súc miệng hàng ngày để giảm viêm và chắc răng.

Súc miệng bằng trà xanh hằng ngày giúp làm chắc răng

Súc miệng bằng trà xanh hằng ngày giúp làm chắc răng

Những nội dung trong bài sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi răng nhạy cảm phải làm thế nào. Qua thông tin về nguyên nhân, cách chăm sóc cũng như phương pháp khắc phục, bạn sẽ khắc phục được tình trạng răng ê buốt của bản thân. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.