Tin tức

Rò luân nhĩ là gì, có phải là bệnh nguy hiểm không?

Ngày 08/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rò luân nhĩ được xem là một loại dị tật bẩm sinh. Trẻ bị rò luân nhĩ sẽ thấy ở vùng da mặt trước tai có một lỗ nhỏ như đầu tăm không kèm theo dấu hiệu đặc biệt nào nếu không có viêm nhiễm. Vậy rò luân nhĩ là gì và có thực sự nguy hiểm không, hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Bệnh rò luân nhĩ là gì?

1.1. Như thế nào gọi là rò luân nhĩ?

Rò luân nhĩ chủ yếu xảy ra vào tuần thứ 6 của thai kỳ và hay gặp ở bé gái hơn là bé trai. Xét trên phương diện bào thai học thì rò luân nhĩ hình thành do sự kết hợp không hoàn chỉnh giữa cung mang thứ nhất với cung mang thứ hai trong quá trình hình thành tai ngoài. 

Vị trí thường gặp của lỗ rò luân nhĩ trên tai

Vị trí thường gặp của lỗ rò luân nhĩ trên tai

Đây là dị tật có thể quan sát thấy ngay sau khi trẻ chào đời, thường chỉ có ở một bên tai, hiếm khi ở cả hai bên. Đôi khi, rò luân nhĩ có thể kết hợp với các dị tật khác để tạo thành những hội chứng hoặc bệnh lý có biểu hiện toàn thân như: teo nửa mặt, khe mang - tai - thận,... 

Vậy bệnh rò luân nhĩ là gì? Đây là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng có một lỗ nhỏ ở phía trước vành tai, lỗ này đi sâu vào trong và bám vào sụn của vành tai. Sự xuất hiện của lỗ rò luân nhĩ có thể trở thành tác nhân khiến cho một u nang dưới da liên quan đến xương trước vòng xoắn và sụn khớp ra đời.

1.2. Nhận biết bệnh rò luân nhĩ

Bình thường, lỗ rò luân nhĩ thường nằm gần bờ trước vành tai, có khi cũng sẽ nằm dọc theo rìa phía trên vòng xoắn, tiểu thùy hoặc  đường tragus. Kích thước của lỗ rò chỉ bằng như đầu tăm, nếu nặn vào đây có thể thấy chất bã màu trắng đục chảy ra như nhân trứng cá. Cũng vì điều này mà không ít người chưa biết rò luân nhĩ là gì đã nhầm lẫn nó với mụn trứng cá.

Hầu hết các lỗ rò luân nhĩ không có triệu chứng khi không xảy ra nhiễm trùng. Nếu bị nhiễm trùng thì tại lỗ rò sẽ có tình trạng: ngứa, tấy đỏ, sưng, đau và chảy dịch có mùi hôi hoặc cũng có khi không hôi, thường xuyên bị chảy mủ tai. Khi nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng người bệnh có thể bị nhức đầu, sốt, tụ mủ và viêm mô tế bào. Tác nhân chính gây nên nhiễm trùng lỗ rò luân nhĩ là vi khuẩn tụ cầu, Proteus, Peptococcus, Streptococcus.

2. Rò luân nhĩ có phải là bệnh nguy hiểm không, xử lý thế nào?

2.1. Rò luân nhĩ nguy hiểm hay không?

Lỗ rò luân nhĩ bản chất không nguy hiểm mà vấn đề nằm ở việc nó bị viêm và nhiễm trùng. Do nhiều người không biết, chủ quan hoặc không chú ý đến việc vệ sinh lỗ rò nên hệ lụy là tình trạng xảy ra viêm nhiễm tại đây, thậm chí còn gặp các biến chứng không tốt như:

Viêm rò luân nhĩ kéo dài không điều trị dẫn đến áp xe luân nhĩ

Viêm rò luân nhĩ kéo dài không điều trị dẫn đến áp xe luân nhĩ

- Lỗ rò phình ra tạo thành nang bội nhiễm, theo thời gian kích thích nang bội nhiễm to lên và bị áp xe rò luân nhĩ. Tình trạng này có thể lan ra sau tai.

- Lỗ rò bị viêm nên sưng, ngứa, đau, phình to và vỡ ra gây ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ.

- Rò luân nhĩ tiết dịch, hình thành áp xe, nếu không được điều trị sớm có thể ảnh hưởng đến thính giác.

2.2. Khi nào rõ luân nhĩ cần phẫu thuật?

Trong lòng đường rò luân nhĩ có một ống được lát bằng biểu mô với tác dùng hạn chế tiết dịch. Khi không xảy ra nhiễm trùng thì không cần phải điều trị rò luân nhĩ. 

Khi rò luân nhĩ bị viêm, nếu không biết dấu hiệu viêm rò luân nhĩ là gì để nhận biết và điều trị sớm thì nguy cơ bị nhiễm trùng, áp xe rò luân nhĩ tăng lên. Trường hợp này cần phải được phẫu thuật loại bỏ đường rò để chấm dứt nhiễm trùng.

2.3. Cách vệ sinh lỗ rò luân nhĩ phòng ngừa viêm nhiễm

- Với trường hợp rò luân nhĩ bình thường

Mặc dù trẻ bị rò luân nhĩ không viêm có thể chung sống cả đời mà không cần điều trị nhưng việc theo dõi, chăm sóc và vệ sinh lỗ rò rất quan trọng bởi nó là giải pháp giúp phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm. Để đạt được mục đích này, cần:

+ Hàng ngày dùng nước muối sinh lý vệ sinh sạch vùng có lỗ rò.

+ Không được dùng tay nặn hay bóp vào lỗ rò, không đưa sâu tăm bông vào đường rò để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào và hình thành viêm nhiễm.

+ Nếu bên ngoài lỗ rò có hiện tượng tiết dịch nhầy cần dùng bông thấm nước muối sinh lý để vệ sinh thật nhẹ nhàng.

Nếu bị viêm nhiễm cần khám bác sĩ chuyên khoa để biết phương pháp điều trị rò luân nhĩ là gì

Nếu bị viêm nhiễm cần khám bác sĩ chuyên khoa để biết phương pháp điều trị rò luân nhĩ là gì

- Với trường hợp viêm nhiễm rò luân nhĩ

Nếu bị viêm, trẻ thường có hiện tượng sốt, ngứa, đau, chảy dịch ở lỗ rò,... lúc này cần đưa đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và hướng dẫn cách điều trị rò luân nhĩ là gì. Trường hợp này, cần chú ý vệ sinh lỗ rò như sau:

+ Lấy bông y tế thấm vào nước muối sinh lý rồi rửa và thấm khô lỗ rò bị tổn thương.

+ Không dùng tay nặn hay sờ vào lỗ rò.

+ Không được đắp bất cứ loại lá, hay loại thuốc nào lên tổn thương nếu không được bác sĩ chuyên khoa đồng ý.

+ Cố gắng tránh để ruồi đậu vào tổn thương.

+ Nếu đau nhiều có thể chườm ấm ở vùng bị tổn thương.

Mặc dù rò luân nhĩ không nguy hiểm nhưng biến chứng do viêm nhiễm gây ra lại không thể xem thường. Vì thế, người bị viêm lỗ rò luân nhĩ cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị đúng hướng. 

Rò luân nhĩ nhiễm trùng có thể liên quan đến nhiều dị tật bẩm sinh ở vùng tai - mũi - họng, tim mạch, ung bướu, phế quản, thận,... Vì thế, nếu nghi ngờ mình có dấu hiệu viêm, người bệnh nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để kiểm tra. 

Chuyên khoa Tai mũi họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm cùng hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại là địa chỉ y tế uy tín hàng đầu để quý khách khám rò luân nhĩ. Tại đây, các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và cho quý khách biết phương pháp điều trị rò luân nhĩ là gì để ngăn cản nguy cơ gặp biến chứng.

Mọi thắc mắc liên quan hoặc có nhu cầu đặt lịch khám rò luân nhĩ, quý khách hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp cụ thể và hướng dẫn đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa một cách nhanh chóng.

Từ khoá: vi khuẩn áp xe

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.