Tin tức

Rối loạn lưỡng cực là gì và có thể chữa khỏi được không?

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Áp lực cuộc sống, công việc, học tập khiến không ít người mắc phải các căn bệnh tâm lý, trong đó có chứng rối loạn lưỡng cực. Người mắc căn bệnh này gặp phải tình trạng thay đổi cảm xúc tâm trạng thất thường, khi thì chán nản tuyệt vọng trong các hoạt động thường ngày, khi thì phấn khích, hưng phấn quá mức.

1. Rối loạn lưỡng cực có phải là trầm cảm?

Rối loạn lưỡng cực là chứng rối loạn tâm thần, người bệnh có thể chuyển tâm trạng rất nhanh, lúc thì hưng phấn, phấn khích quá mức và tăng động, nhưng cũng có thể nhanh chóng rơi vào tâm trạng ủ rũ, trầm cảm.

Rối loạn lưỡng cực là tình trạng thay đổi cảm xúc tâm trạng thất thường

Rối loạn lưỡng cực là tình trạng thay đổi cảm xúc tâm trạng thất thường

Không ít người cho rằng, chứng rối loạn lưỡng cực cũng là một dạng của trầm cảm và cách điều trị sẽ tương tự nhau. Song thực tế, rối loạn lưỡng cực và trầm cảm là những căn bệnh khác nhau cả về triệu chứng, nguyên nhân, gốc lâm sàng cũng như phương pháp điều trị.

Một bệnh nhân mắc rối loạn lưỡng cực bị chẩn đoán và điều trị giống như chứng trầm cảm sẽ không đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, nhiều người bệnh chỉ có biểu hiện trầm cảm rõ ràng, không thể hiện nhiều triệu chứng hưng cảm, phấn khích thì chẩn đoán rối loạn lưỡng cực cũng rất khó khăn.

 Triệu chứng rối loạn hưng cảm ở mỗi giai đoạn là khác nhau

Triệu chứng rối loạn hưng cảm ở mỗi giai đoạn là khác nhau

Đặc trưng của chứng trầm cảm là trầm cảm đơn cực còn rối loạn lưỡng cực thường trải qua 3 giai đoạn là:

  • Giai đoạn trầm cảm nặng.

  • Giai đoạn hưng cảm, hứng phấn.

  • Giai đoạn trầm cảm.

Có thể thấy, so với trầm cảm thì chứng rối loạn lưỡng cực phức tạp, triệu chứng bệnh nhiều và khó điều trị hơn. Theo các thống kê, tỉ lệ tử vong ở người mắc chứng rối loạn lưỡng cực cũng cao hơn so với trầm cảm và các bệnh rối loạn tâm lý khác.

2. Các dấu hiệu nhận biết rối loạn lưỡng cực

Dấu hiệu mắc bệnh ở mỗi người có thể khác nhau tùy theo từng giai đoạn, dưới đây là những dấu hiệu cơ bản để nhận biết.

2.1. Dấu hiệu rối loạn lưỡng cực về cảm xúc

Hai cảm xúc đặc trưng trái ngược nhau xuất hiện xen kẽ ở người mắc chứng rối loạn lưỡng cực gồm:

  • Trạng thái hưng cảm: Người bệnh cảm thấy phấn khích tột độ, lạc quan, vui vẻ quá độ nhưng không rõ nguyên nhân.

  • Trạng thái trầm cảm: Người bệnh trong trạng thái trầm cảm luôn cảm thấy mệt mỏi, chán chường.

 Trạng thái trầm cảm khiến bệnh nhân luôn mệt mỏi, buồn chán

Trạng thái trầm cảm khiến bệnh nhân luôn mệt mỏi, buồn chán

2.2. Dấu hiệu rối loạn lưỡng cực về hành vi

Hành vi của bệnh nhân ở hai trạng thái cảm xúc cũng khác nhau như sau:

Ở trạng thái hưng cảm

Do tinh thần phấn khích, lạc quan, người bệnh sẽ cảm thấy có nhiều năng lượng nên phải hoạt động nhiều để tiêu hao, ăn uống ngon miệng và nhiều hơn, tuy nhiên dẫn đến khả năng suy nghĩ và quyết định giảm. Người bệnh có thể nhìn thấy ảo giác hoặc nghe thấy giọng nói lạ và tăng ham muốn tình dục.

Ở trạng thái trầm cảm

Hành vi của bệnh nhân rối loạn lưỡng cực ở trạng thái trầm cảm này thể hiện cho tâm trạng chán nản, buồn bã như sau:

  • Lười vận động, làm việc.

  • Không thích giao tiếp với cộng đồng.

  • Người bệnh ăn ít đi.

  • Suy nghĩ nhiều đến cái chết và tự tử.

Các cảm xúc và hành vi lưỡng cực như trên xuất hiện theo tính chất chu kỳ, nghĩa là có thể xen kẽ nhau theo ngày, theo tháng hoặc theo mùa. Đây là những dấu hiệu bất thường mà bản thân người bệnh cũng không thể kiểm soát được, khi đó cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được tư vấn điều trị.

3. Có thể chữa khỏi chứng rối loạn lưỡng cực không?

So với các bệnh lý thực thể, các bệnh lý tâm lý nói chung phức tạp hơn, nhiều căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể giảm nhẹ và kiểm soát sự phát triển. Với chứng rối loạn lưỡng cực cũng vậy, không thể chữa khỏi căn bệnh hoàn toàn, người bệnh sẽ được điều trị để cân bằng cảm xúc, quản lý tâm trạng của bản thân tốt hơn.

Khi có các dấu hiệu bệnh nghi ngờ do bệnh rối loạn lưỡng cực, bệnh nhân sẽ được yêu cầu làm các xét nghiệm chẩn đoán khác để loại bỏ nguyên nhân do bệnh lý khác gây ra. Khi đã xác định mắc bệnh rối loạn lưỡng cực, bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định thuốc chứa lithium để giúp cân bằng cảm xúc.

Khi bệnh đã thuyên giảm, người bệnh vẫn cần được theo dõi trong thời gian dài để ngăn ngừa tái phát. Trong trường hợp bệnh nặng, có thể người bệnh phải uống lithium suốt đời.

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, chứng rối loạn lưỡng cực thường được điều trị bằng các liệu pháp tâm lý với mục tiêu kiểm soát các rối loạn hành vi, suy nghĩ của người bệnh. Để kiểm soát bệnh tốt hơn, người bệnh rối loạn lưỡng cực cần có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý như: ngủ đủ giấc, thể dục thể thao hợp lý, giao tiếp với xung quanh, tránh xa các chất kích thích như cà phê, bia rượu, thuốc lá,...

Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực cần tập thói quen sống lành mạnh

Bệnh nhân rối loạn lưỡng cực cần tập thói quen sống lành mạnh

Khi điều trị tích cực, các triệu chứng rối loạn lưỡng cực sẽ giảm và cảm xúc của người bệnh được kiểm soát tốt hơn. Việc điều trị có thể kéo dài suốt đời nhưng là cần thiết để người bệnh có cuộc sống bình thường, hòa nhập. Do vậy, khi có các dấu hiệu bệnh, nên sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ.

Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước, giúp bệnh nhân tiếp cận với các phương pháp điều trị tối ưu nhất.

  • Không gian khám rộng rãi, sạch sẽ, khang trang, khiến bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ dàng mở lòng chia sẻ các vấn đề tâm lý đang gặp phải.

  • Có thể đăng ký đặt lịch khám online giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.