Tin tức

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì, có nghiêm trọng không?

Ngày 10/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ái kỷ là một trong những bệnh lý tâm thần đáng lo ngại trong xã hội hiện đại ngày nay. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nó lại làm giảm sút chất lượng cuộc sống của cá nhân người bệnh. Vậy ái kỷ là gì? Làm sao để nhận biết cũng như điều trị căn bệnh này? Cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Hiểu bệnh ái kỷ là gì?

Một trong những tên gọi khác của bệnh ái kỷ là rối loạn nhân cách ái kỷ. Đây được coi là một bệnh lý tâm thần có hội chứng là yêu bản thân một cách thái quá. Họ không biết tôn trọng đối phương, chỉ ngưỡng mộ bản thân mình. Đồng thời luôn nghĩ mình quan trọng và cần được đối xử đặc biệt. Đáng lo ngại, nhiều người không biết ái kỷ là gì hay chính mình đang mắc phải căn bệnh này.

Hội chứng ái kỷ khiến người mắc ngày càng thu mình với thế giới

Hội chứng ái kỷ khiến người mắc ngày càng thu mình với thế giới

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh xuất hiện ở nam giới đang ở trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đã trưởng thành. Tình trạng có xuất hiện ở nữ giới nhưng không nhiều. Ái kỷ là mức độ nặng hơn của tính tự kiêu, những người ích kỷ, thích kiểm soát.

2. Bệnh nhân mắc ái kỷ có dấu hiệu thế nào?

Sau khi tìm hiểu sơ qua ái kỷ là gì, hẳn bạn đọc cũng đã có cái nhìn khách quan hơn về bệnh này.

Ái kỷ thể hiện qua những biểu hiện bất thường trong nhân cách của người mắc. Người có hội chứng rối loạn ái kỷ thường có tính vị kỷ, tự cao, tự đại. Họ không biết tôn trọng người khác, luôn đặt bản thân mình nên làm đầu và hạ bệ đối phương.

Bất cứ ai có ý định phê bình họ, họ sẽ ngay lập tức phản bác và nhắc nhở ngược lại. Kể cả những lời góp ý hay nhận xét đều sẽ bị phản ứng thái quá. Người mắc hội chứng này luôn có xu hướng bảo vệ lòng tự trọng của bản thân. Vì thế mà họ có thể triệt để phản bác hoặc nhẹ nhàng rút lui khi họ nhận ra mình có xu hướng thất bại.

Ái kỷ khiến con người ta trở nên ganh ghét, đố kị, tự cao, tự đại

Ái kỷ khiến con người ta trở nên ganh ghét, đố kị, tự cao, tự đại

Một trong những dấu hiệu khác của bệnh ái kỷ là đề cao quá mức về năng lực của bản thân. Họ tưởng như mình là cái rốn của vũ trụ. Tưởng chừng như không ai có thể qua mặt được họ và mọi người đều phải ngưỡng mộ. Khi đạt được thành tựu, họ thường bị ảo tưởng quá nhiều. Nhưng khi thất bại thì lại nhạy cảm quá mức.

Người mắc ái kỷ thường chỉ nghĩ đến bản thân, lợi ích cá nhân. Không bao giờ xem xét tới lợi ích của tập thể, làm bất cứ điều gì để đạt được mục đích của cá nhân. Họ cũng không có sự đồng cảm với những người xung quanh. Điều này gián tiếp làm cho những mối quan hệ xung quanh bị rạn nứt.

Tuy nhiên, người ái kỷ lại có vẻ bề ngoài rất chỉnh chu, có sức hấp dẫn đối với người khác. Thường thì trong những buổi hẹn đầu tiên, những người bị mắc hội chứng ái kỷ lại dễ thu hút người khác nhất. Thế nhưng nếu lâu về dài thì họ khó có thể duy trì mối quan hệ.

3. Nguyên nhân nào dẫn tới bệnh ái kỷ?

Thực tế chưa có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này. Song, một vài nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ gen di truyền. Một số phần trăm khác lại liên quan tới môi trường sống, vấn đề về sinh lý. Chẳng hạn như khi được khen ngợi quá mức, bị ngược đãi hoặc được nuông chiều.

Ái kỷ đang ngày một gia tăng trong thời hiện đại

Ái kỷ đang ngày một gia tăng trong thời hiện đại

4. Điều trị thế nào khi mắc bệnh ái kỷ?

Tỷ lệ người mắc phải chứng ái kỷ là không cao. Đây cũng không phải là căn bệnh phổ biến, tuy nhiên căn bệnh này lại đang có chiều hướng gia tăng trong thời buổi hiện nay.

Rối loạn bệnh ái kỷ không dễ chữa trị. Đặc biệt, những người mắc phải thường không biết là họ đang bị để đi tìm sự trợ giúp. Cũng không có bất kỳ loại thuốc nào chữa trị được dứt điểm căn bệnh này. Vì thế mà phương thức điều trị chính có liên quan nhiều để các phương pháp đánh động tâm lý.

Liệu pháp tâm lý cá nhân

Đây là phương thức điều chỉnh tâm lý, giúp cho bệnh nhân tích cực và có những suy nghĩ cởi mở hơn. Người điều trị sẽ phải hướng cho người bệnh đến cái nhìn sâu sắc và toàn diện hơn về chính bản thân họ. Bao gồm các lý do giải thích tại sao bệnh nhân lại có những suy nghĩ và hành động như vậy. Liệu pháp tâm lý cá nhân là câu trả lời tốt nhất khi bạn không biết cách điều trị bệnh ái kỷ là gì.

Sau khi có cái nhìn tổng quan về căn bệnh thì các bác sĩ cũng sẽ động viên bố mẹ và người thân, bạn bè của bệnh nhân. Nhờ họ tạo một mối quan hệ lành mạnh và thân mật để cải thiện chứng bệnh này.

Bản thân người mắc ái kỷ cần nhận thức rõ được bản chất của căn bệnh

Bản thân người mắc ái kỷ cần nhận thức rõ được bản chất của căn bệnh

Phương pháp nhận thức hành vi

Nếu chưa biết cách điều trị bệnh ái kỷ là gì thì câu trả lời là phương pháp nhận thức hành vi. Liệu pháp này giúp người bệnh có thể định hình được suy nghĩ cũng như những hành vi không lành mạnh của chính bản thân mình. Sau đó có thể tự mình thay thế bằng những suy nghĩ và hành động khác có chiều hướng tích cực hơn. Tuy nhiên phương pháp này cũng không được ghi nhận bởi một số các bệnh nhân có hội chứng rối loạn nhân cách ái kỷ nặng hơn. Họ cho rằng cách này không hiệu quả bởi quá đơn giản và chung chung.

Sử dụng thuốc chống trầm cảm

Việc đánh mất đi các mối quan hệ do hội chứng bệnh ái kỷ dễ xảy ra. Lâu dần có thể sẽ hình thành lên triệu chứng lo âu, trầm cảm. Lúc này bác sĩ sẽ điều hướng cho bệnh nhân sử dụng thuốc chống trầm cảm và thay đổi những thói quen sinh hoạt cho họ. Chủ yếu là để cải thiện một chế độ sinh hoạt khoa học, yêu cầu họ tránh xa những tương tác tiêu cực ở bất cứ đâu. Đặc biệt là xoay quanh mạng xã hội.

Một trong những lời khuyên quan trọng nhất dành cho người ái kỷ có triệu chứng trầm cảm là nên tập thiền định thái cực quyền hoặc yoga. Những bộ môn này sẽ giúp cho họ tịnh tâm và hướng về những điều tích cực.

Trầm cảm là một dấu hiệu xấu của ái kỷ

Trầm cảm là một dấu hiệu xấu của ái kỷ

Hiểu rõ bệnh ái kỷ là gì sẽ giúp cho bạn và những người xung quanh tránh được các ảnh hưởng nghiêm trọng mà căn bệnh này gây ra. Rối loạn nhân cách ái kỷ có hoặc không thể để lại ảnh hậu quả quá nghiêm trọng. Thế nhưng việc giảm đi chất lượng cuộc sống là không thể tránh khỏi. Vì thế, bất cứ khi nào bạn phát hiện những người xung quanh hoặc chính bản thân mình đang mắc phải triệu chứng này, hãy đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị.

Để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn có thể gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Tổng đài hoạt động 24/7, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của quý khách.

Từ khoá: Trầm cảm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.