Tin tức

Biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh chứng trầm cảm

Ngày 18/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm lý đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại, khiến người bệnh luôn có tâm trạng buồn bã, mất mát. Bệnh chia thành nhiều mức độ, phát hiện và điều trị ngay từ khi bệnh trầm cảm mức độ nhẹ là đơn giản và ít ảnh hưởng nhất đến người bệnh.

1. Bạn có biết trầm cảm là gì?

Có lẽ chúng ta đã nghe đến trầm cảm rất nhiều lần khi số người mắc căn bệnh này và gặp nhiều hệ lụy sức khỏe, cuộc sống hay tính mạng đang ngày càng phổ biến song không phải ai cũng hiểu rõ. Người mắc bệnh trầm cảm thường có tâm trạng buồn bã, chán nản, mất mát, có thể kèm hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc. Người bệnh không có động lực, hứng thú trong mọi việc từ công việc, tình cảm hay học tập, bao gồm cả những hoạt động nằm trong sở thích trước đây.

trầm cảm

Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm lý ngày càng phổ biến

Trầm cảm ảnh hưởng rất lớn đến bản thân người bệnh, từ cảm giác, suy nghĩ hay cách hành xử. Từ đó, người bệnh cũng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, tinh thần và thể chất hơn. Trong các bệnh rối loạn tâm trạng, trầm cảm là chứng bệnh nghiêm trọng và phổ biến.

Trầm cảm có thể gặp ở bất cứ độ tuổi và đối tượng nào, song nữ giới được ghi nhận có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Ngoài ra, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm khác bao gồm: những người đổ vỡ tình cảm, ly dị, thất nghiệp,... 

Trầm cảm có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Trầm cảm có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Người bệnh trầm cảm cần được quan tâm, hỗ trợ và điều trị đến từ bạn bè, gia đình, bác sĩ và mọi người xung quanh. Nếu trầm cảm ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể tự vượt qua bằng nghị lực, cố gắng và sự hỗ trợ của gia đình mà chưa cần dùng đến thuốc hay phương pháp can thiệp. Tuy nhiên, nếu không phát hiện để ngăn chặn sớm, trầm cảm trở nên tồi tệ gây ra rất nhiều hệ quả đau buồn.

2. Biểu hiện của trầm cảm mức độ nhẹ

Trầm cảm mức độ nhẹ cũng đã gây ra nhiều rối loạn tâm trạng nhưng không liên tục và thường xuyên, người bệnh sẽ có tất cả các triệu chứng nhưng thường không nhận ra. Dưới đây là những triệu chứng trầm cảm cốt lõi, nếu có ít nhất một hoặc hai triệu chứng dưới đây có thể bạn đang mắc căn bệnh này:

  • Tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng khóc.

  • Không có động lực, giảm hứng thú trong mọi việc từ ăn uống, sinh hoạt,... và cả những hoạt động sở thích trước đây.

Ngoài 2 dấu hiệu điển hình trên, trầm cảm còn có thể đi kèm với một số triệu chứng liên quan sau: thay đổi khẩu vị, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung hoặc giải quyết các vấn đề đơn giản thường ngày, chuyển động chậm chạp, dễ bị kích động, có cảm giác tội lỗi, thất vọng về bản thân và có suy nghĩ về cái chết.

Trầm cảm nặng có thể phải điều trị bằng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý

Trầm cảm nặng có thể phải điều trị bằng thuốc kết hợp với liệu pháp tâm lý

Tùy theo số triệu chứng mà người bệnh gặp phải cũng như mức độ triệu chứng mà phân biệt trầm cảm nhẹ hoặc nặng, cũng từ đó có phương pháp điều trị thích hợp. Hầu hết trường hợp trầm cảm nhẹ khi mới xuất hiện ít triệu chứng chưa cần thiết điều trị bằng thuốc, có thể hỗ trợ tâm lý và theo thời gian, các triệu chứng sẽ giảm dần.

3. Nguyên nhân và cách phòng ngừa trầm cảm

Để phòng ngừa trầm cảm, trước hết hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến bệnh tâm lý này. Các chuyên gia đã nghiên cứu và tổng hợp 3 nhóm nguyên nhân điển hình như sau:

3.1. Nguyên nhân do sang chấn tâm lý

Sang chấn tâm lý xuất phát từ một cú sốc hoặc stress kéo dài là nguyên nhân thường gặp dẫn đến trầm cảm. Nguyên nhân cụ thể rất đa dạng, có thể do mâu thuẫn với bạn bè, gia đình, căng thẳng trong công việc, áp lực cuộc sống, tài chính,... 

Trầm cảm có thể xuất phát từ một cú sốc tâm lý

Trầm cảm có thể xuất phát từ một cú sốc tâm lý

3.2. Nguyên nhân do lạm dụng chất ảnh hưởng thần kinh, chất gây nghiện

Những người sử dụng thường xuyên các chất kích thích đem lại cảm giác sảng khoái, hưng phấn nhất thời có xu hướng dễ mắc trầm cảm hơn. Nguyên nhân do các chất kích thích tác động mạnh đến thần kinh, sau đó gây ảnh hưởng lớn, khiến người bệnh dễ giảm sút trí lực, ức chế, mệt mỏi và đi vào trạng thái trầm cảm

Ma túy, rượu bia, thuốc lá,... là những dạng chứa chất kích thích được nhóm vào danh sách có thể dẫn đến bệnh trầm cảm. Ngoài ra, 1 số thuốc điều trị gây ảnh hưởng thần kinh lâu dài cũng có thể là nguyên nhân.

3.3. Nguyên nhân do bệnh thực thể ở não

Những người từng gặp chấn thương hoặc bệnh lý ở não như u não, viêm não,... khiến cấu trúc não bị tổn thương nhất định có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn người bình thường. Họ thường gặp các dạng rối loạn cảm xúc, khả năng chịu áp lực, stress kém, chỉ căng thẳng nhỏ cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh lý.

Trầm cảm là bệnh rối loạn tâm lý gây ra rất nhiều nguy hại cho sức khỏe tâm thần, thể chất và cuộc sống của người mắc bệnh. Trầm cảm còn khiến các bệnh lý khác trở nên trầm trọng, khó điều trị hơn như: bệnh dạ dày, bệnh tuyến giáp, bệnh tim mạch,...

Tỉ lệ người mắc bệnh trầm cảm hiện nay đang tăng lên nhanh chóng, song vì tâm lý e ngại, nghĩ tự mình có thể chịu đựng được, không có người chia sẻ khiến không ít trường hợp bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nếu không kịp thời phát hiện và can thiệp, trầm cảm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nặng nề không thể khắc phục. Khi có được sự hỗ trợ cần thiết từ bác sĩ, sự chia sẻ từ bạn bè và người thân, bạn sẽ vượt qua căn bệnh này một cách nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Hi vọng với những chia sẻ của MEDLATEC trên đây đã giúp bạn đọc có kiến thức cơ bản về bệnh trầm cảm cũng như cách xử lý khi bản thân hoặc những người xung quanh có dấu hiệu mắc bệnh. Không nên chủ quan với căn bệnh này bởi số lượng người mắc tăng nhanh chóng và hậu quả của bệnh cũng rất nghiêm trọng. 

Nếu bạn cần tư vấn, điều trị căn bệnh trầm cảm, hãy liên hệ với các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.