Tin tức

Rubella là bệnh gì? Những thông tin cần biết về bệnh Rubella

Ngày 25/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rubella là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Bà bầu bị Rubella có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?... Đây đều là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ những thắc mắc trên.

1. Rubella là bệnh gì? 

Rubella là một loại bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào và hầu hết là lành tính. Tuy nhiên, Rubella có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với thai nhi nếu mẹ bầu bị nhiễm virus.

Hoạt động virus Rubella

Tìm hiểu về hoạt động của virus trong cơ thể người sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghi vấn Rubella là bệnh gì. Rubella virus là một loại virus thuộc họ Togaviridae. Hoạt động của virus trong cơ thể người diễn ra như sau: 

  • Virus Rubella ban đầu tiếp xúc với cơ thể thông qua việc hít phải các hạt nước có chứa virus hoặc tiếp xúc với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Sau đó xâm nhập vào các tế bào niêm mạc đường hô hấp trên, đặc biệt là mũi và họng.
  • Sau khi xâm nhập vào tế bào, virus Rubella bắt đầu quá trình nhân đôi bằng cách sử dụng cơ chế của tế bào chủ để sản xuất ra các bản sao của chính nó. Sau đó, virus lây lan ra các mô khác trong cơ thể thông qua hệ tuần hoàn máu.
  • Sau một giai đoạn ủ bệnh ngắn, thường từ 2 - 3 tuần sau khi phơi nhiễm với mầm bệnh, cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh Rubella như nổi ban trên da và sưng hạch sau tai, cổ. Virus Rubella gây kích thích mạnh mẽ trong hệ miễn dịch dẫn đến việc sản xuất kháng thể và phản ứng viêm nhiễm.
  • Virus Rubella tiếp tục lan rộng trong cơ thể và có thể tiếp tục tồn tại trong một thời gian ngắn sau khi triệu chứng mất đi. Người mắc bệnh có thể tiếp tục là nguồn lây truyền cho những người xung quanh thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể, đặc biệt là dịch mũi và họng.
  • Hệ miễn dịch bắt đầu sản xuất kháng thể để tấn công và loại bỏ virus Rubella khỏi cơ thể. Các triệu chứng của bệnh thường kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn và sau đó tự phục hồi khi hệ miễn dịch đánh bại virus.

Rubella là căn bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra

Rubella là căn bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra

Con đường lây nhiễm 

Virus Rubella có thể truyền từ người bệnh sang người lành thông qua các con đường sau: 

  • Tiếp xúc với dịch cơ thể của người nhiễm bệnh, đặc biệt là qua đường hô hấp khi người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc sổ mũi.
  • Tiếp xúc hoặc dùng chung với các vật dụng cá nhân như khăn, áo, đồ chơi mà người nhiễm bệnh đã sử dụng.
  • Mẹ bầu mang thai bị Rubella có thể lây sang con.

Bà bầu bị Rubella có nguy hiểm không? 

Phụ nữ mang thai mắc phải bệnh Rubella có thể xảy ra những tác động nghiêm trọng đối với thai nhi, đặc biệt là nguy cơ cao gây ra dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, em bé còn có thể mắc một số bệnh lý như tim bẩm sinh, tổn thương mắt, đục thuỷ tinh thể, điếc, vận động kém, chậm phát triển và tăng nguy cơ sẩy thai. 

Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Rubella có thể lây truyền sang con

Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Rubella có thể lây truyền sang con

2. Các triệu chứng của bệnh Rubella là gì? 

Triệu chứng của bệnh rubella có thể thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau sau khi nhiễm virus. 

Giai đoạn ủ bệnh 

Giai đoạn ủ bệnh kéo dài từ sau khi tiếp xúc với virus đến khi xuất hiện triệu chứng. Đối với bệnh Rubella, thời gian này thường là khoảng 14 - 21 ngày sau nhiễm virus. Khoảng thời gian này, người nhiễm virus thường không có triệu chứng đáng kể. 

Giai đoạn khởi phát 

Giai đoạn này thường kéo dài từ 1 - 5 ngày với các biểu hiện:

  • Nổi ban trên da là thường triệu chứng đầu tiên. Lúc đầu, ban thường xuất hiện trên mặt và sau đó lan rộng xuống cơ thể, có màu hồng nhạt và không gây ngứa.
  • Các hạch ở cổ, bẹn, và một số vị trí khác dần xuất hiện, sưng và đau khi chạm vào. 
  • Có thể có triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau nhức toàn thân nhất là viêm kết mạc mắt, đau đầu nhẹ và cảm giác mệt mỏi.

Giai đoạn hồi phục 

Ở giai đoạn này, các triệu chứng của bệnh có dấu hiệu giảm dần, hết sốt, các nốt ban lặn nhanh và không để lại sẹo, hạch hết sưng. 

Nổi ban đỏ là triệu chứng điển hình của bệnh Rubella

Nổi ban đỏ là triệu chứng điển hình của bệnh Rubella

3. Phương pháp điều trị và cách phòng tránh bệnh Rubella 

Khi phát hiện cơ thể có những biểu hiện bất thường nghi ngờ bị Rubella, bạn cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán bệnh. Việc chẩn đoán một cơ thể có bị bệnh Rubella chủ yếu dựa vào các xét nghiệm máu kháng thể IgM, IgG, RT-PCR hoặc nuôi cấy tế bào. Sau khi có kết quả chính xác, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp xử lý phù hợp với từng bệnh nhân.

Điều trị 

Đa phần các trường hợp bị Rubella tự khỏi mà không cần phải áp dụng bất kỳ biện pháp can thiệp nào. Điều quan trọng là người bệnh phải kiểm soát tốt triệu chứng và xây dựng chế độ nghỉ ngơi phù hợp

  • Nghỉ ngơi và chăm sóc: Việc nghỉ ngơi đủ và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và vận động vừa phải nhằm giúp cơ thể tập trung vào việc chống lại virus và phục hồi sức khỏe.
  • Kiểm soát triệu chứng: Đau đầu và sốt thường được kiểm soát bằng cách sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt như paracetamol (acetaminophen). Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cần phải có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Cách phòng bệnh Rubella 

Mặc dù là căn bệnh lành tính nhưng trong một số trường hợp, bệnh Rubella vẫn có thể chuyển biến xấu gây ảnh hưởng sức khoẻ, đặc biệt là phụ nữ mang thai, người có bệnh lý nền hoặc sức đề kháng yếu. Vì vậy, phòng bệnh là cách tốt nhất để bạn bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Tiêm ngừa vaccine rubella là biện pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay để phòng bệnh. Đặc biệt, phụ nữ có kế hoạch sinh con hoặc đang trong độ tuổi sinh sản nên chích ngừa Rubella trước khi mang thai để tránh nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc rửa tay thường xuyên, hạn chế cho tay lên mặt, mũi, miệng và tránh tiếp xúc với người nhiễm bệnh nếu có thể.

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến nghi vấn Rubella là bệnh gì. Đối với cơ thể khoẻ mạnh, Rubella có thể không gây nguy hiểm nhưng không phải vì thế mà chủ quan, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Chính vì vậy, ngay khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sức khoẻ. 

Tiêm ngừa là biện pháp an toàn và hiệu quả để phòng bệnh Rubella

Tiêm ngừa là biện pháp an toàn và hiệu quả để phòng bệnh Rubella

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để thăm khám khi có biểu hiện nghi ngờ bị Rubella hoặc tiêm vaccine phòng bệnh thì có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Nơi đây không chỉ hội tụ các chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà sở hữu hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, giúp bạn hoàn toàn yên tâm về các kết quả nhận được. 

Ngoài ra, quý khách hàng có thể sử dụng dịch vụ xét nghiệm Rubella tại nhà của MEDLATEC với ưu điểm an toàn, tiện lợi, hạn chế nguy cơ làm lây lan mầm bệnh cho những người xung quanh. Mọi thông tin cần tư vấn và hỗ trợ, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.