Tin tức

Rụng tóc mảng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rụng tóc mảng là một chứng bệnh tự miễn dịch gây ra tình trạng tóc rụng nhiều thành từng mảng và rất khó để điều trị hoàn toàn. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng chúng lại khiến cho bạn cảm thấy kém tự tin hơn về ngoại hình của mình. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn những nguyên nhân khiến tóc rụng thành từng mảng và cách để khắc phục vấn đề này. 

1. Rụng tóc mảng là gì?

Rụng tóc mảng chính là tình trạng mà tóc trên da đầu rụng thành từng mảng nhỏ khác nhau khiến cho bạn rất khó để nhận biết. Chứng rụng tóc thành từng mảng nhỏ này thường sẽ xuất hiện khi hệ thống miễn dịch cơ thể tấn công vào các nang tóc làm cho tóc bị gãy rụng. 

Rụng tóc mảng khiến người mắc mất tự tin

Rụng tóc mảng khiến người mắc mất tự tin

Tình trạng tóc bị rụng đột ngột thường xảy ra đối với da đầu. Chúng thường phát triển khá chậm. Sau nhiều năm điều trị, bệnh này hoàn toàn có thể tái phát. 

Với từng đối tượng, số lượng tóc rụng cũng sẽ khác nhau. Sẽ có người chỉ bị rụng tóc vài vị trí cụ thể ở trên đầu, nhưng cũng sẽ có những người bị rụng tóc khá nhiều. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn là bị rụng “tóc” toàn thân. 

Cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ phương pháp nào có thể điều trị được dứt điểm tình trạng tóc rụng thành từng mảng. Thế nhưng, vẫn sẽ có những biện pháp được áp dụng giúp tóc mọc nhanh trở lại và ngăn ngừa tình trạng tóc rụng khá hiệu quả. 

2. Những nguyên nhân phổ biến của chứng rụng tóc mảng

Rụng tóc mảng được xem là một tình trạng tự miễn dịch. Điều này có nghĩa là hệ miễn dịch trong cơ thể lúc đó đang nhầm những tế bào khỏe mạnh cùng với những chất lạ khác. Hệ miễn dịch thường có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự “xâm hại” của những yếu tố gây hại đến từ môi trường bên ngoài. 

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rụng tóc thành từng mảng?

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng rụng tóc thành từng mảng?

Khi tóc bị rụng thành từng mảng, điều này có nghĩa là hệ miễn dịch đã tấn công nhầm vào các nang tóc của bạn. Lúc này, nang tóc không thể hoạt động đúng theo một chu trình bình thường nên gây ra hiện tượng rụng tóc. Chứng bệnh này thường xuất hiện với những người đang bị mắc hoặc có tiền sử người thân trong gia đình đã mắc các căn bệnh tự miễn dịch khác. Một trong số đó có thể kể đến như tiểu đường type 1 hoặc bị viêm khớp dạng thấp. 

Chính điều này đã khiến cho các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, các yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân khiến cho tóc rụng thành từng mảng. Bên cạnh đó, họ cũng cho rằng, nhiều yếu tố khác ở trong môi trường sống hiện nay có thể kích thích chứng rụng tóc đối với những người có khuynh hướng di truyền với loại bệnh này. 

3. Những triệu chứng nhận diện của bệnh lý rụng tóc thành từng mảng

Rụng tóc mảng nhỏ ở trên da đầu thường sẽ có kích thước từ vài mm cho đến vài cm. Tình trạng này cũng có thể xuất hiện ở trên mặt như lông mi, hàng lông mày hoặc là râu. Có một số tình trạng sẽ chỉ bị rụng tóc từng mảng nhỏ ở bên trên da đầu, nhưng cũng sẽ có những người bị rụng thành từng mảng lớn. Đặc biệt, sau khi gội đầu, chải tóc, bạn có thể nhận thấy được tình trạng rụng tóc mảng rõ ràng nhất. Một vài triệu chứng nhận diện đơn giản như sau:

Tóc rụng thành mảng

Tóc rụng thành mảng

  • Ở trên da đầu hoặc ở một số bộ phận có lông khác trên cơ thể có xuất hiện một vài mảng hói nhỏ.

  • Những mảng tóc rụng có thể lớn và lâu dần sẽ trở thành một vết hói.

  • Tóc sẽ mọc trở lại ở một chỗ và bắt đầu rụng ở những chỗ khác.

  • Tóc thường rụng nhiều chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

  • Các móng tay và chân chuyển sang màu đỏ, dễ bị gãy hoặc rỗ.

  • Các mảng da đầu bị hói thường nhẵn và không có các mẩn đỏ. Thế nhưng, bạn có thể sẽ bị ngứa hoặc bị nóng rát trước khi tóc ở khu vực đó rụng xuống. 

Một số trường hợp hiếm hơn thì chứng rụng tóc nhiều còn là dấu hiệu để nhận biết một hội chứng rụng tóc khác:

  • Rụng tóc cả đầu.

  • Rụng tóc (hay lông) toàn thân.

Nhìn chung, vấn đề rụng tóc mảng rất khó để chẩn đoán trước, đây dường như là một hội chứng tự phát. Tóc sau khi rụng có thể mọc lại bất cứ khi nào và tái rụng sau đó. Mức độ tóc rụng và mọc lại cũng sẽ có sự khác biệt giữa mọi người. 

4. Vấn đề tóc rụng mảng ở từng đối tượng

Tóc rụng thành từng mảng có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào, ví dụ:

4.1. Nam giới

Tình trạng này thường sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đối với phái mạnh, nhất là những gia đình có tiền sử về chứng rụng tóc. Nhìn chung, đàn ông có thể sẽ bị rụng tóc nhiều nhất ở các khu vực như da đầu, khuôn mặt, vùng ngực và lưng. So với hội chứng hói đầu thì vấn đề tóc rụng thành từng mảng sẽ khiến cho đầu tóc bị loang lổ, không được đều. 

4.2. Nữ giới

Không chỉ xuất hiện phổ biến ở phái nam mà nữ giới cũng có thể mắc phải chứng tóc rụng mảng này. Bệnh lý này thường sẽ xảy ra ở những khu vực như da đầu, lông mày hoặc lông mi. Tóc có thể sẽ rụng cùng một lúc hoặc dần lan rộng ra khiến cho số lượng tóc bị rụng nhiều hơn. 

4.3. Trẻ em

Các bé nhỏ cũng là một đối tượng có khả năng bị mắc chứng rụng tóc thành từng mảng. Thực tế cho thấy, đa số những người bị mắc chứng bệnh rụng tóc mảng sẽ bị lần đầu trước độ tuổi 30. Mặc dù sẽ có những yếu tố di truyền có ảnh hưởng đến tình trạng rụng tóc mảng ở trẻ em. Thế nhưng, không phải cứ cha mẹ mắc bệnh thì con cái cũng sẽ bị di truyền theo. 

Bên cạnh tình trạng rụng tóc, các bé cũng có thể sẽ bị khuyết tật một số bộ phận như móng tay hoặc móng chân (bị rỗ hoặc móng bị tổn thương). Người trưởng thành cũng sẽ gặp phải những triệu chứng này và còn phổ biến hơn so với các bạn nhỏ. 

Rụng tóc từng mảng có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào

Rụng tóc từng mảng có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào

5. Cách điều trị chứng tóc rụng từng mảng

Như đã nói, hội chứng rụng tóc mảng không thể điều trị được dứt điểm. Thế nhưng, chúng ta vẫn có thể cải thiện chứng bệnh này với một số biện pháp như:

  • Thuốc corticoid: Một loại thuốc chống viêm thường sẽ được chỉ định cho những tình trạng có thể tự miễn dịch. Chúng sẽ được tiêm vào da đầu hoặc được kê đơn uống ở dạng viên, dạng bôi như thuốc mỡ - kem hoặc bọt. Thế nhưng, corticoid thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu có tác dụng đối với người bệnh. 

  • Minoxidil (rogaine): Đây là một phương pháp điều trị được áp dụng đối với vùng da đầu. Một số trường hợp sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt sau khoảng 12 tháng áp dụng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp cảm thấy thất vọng về phương pháp này. 

  • Miễn dịch tại chỗ: Đây là một phương pháp điều trị được áp dụng trong trường hợp tóc bị rụng quá nhiều hoặc rụng nhiều lần. Liệu pháp này sẽ sử dụng hóa chất để có thể tạo ra được những phản ứng dị ứng và kích thích tóc mọc lại. Thế nhưng, tác dụng phụ của liệu pháp là có thể gây nên tình trạng pháp ban, bị ngứa và thường phải áp dụng nhiều lần để tóc mới mọc trở lại. 

Phương pháp giúp cải thiện chứng rụng tóc mảng

Phương pháp giúp cải thiện chứng rụng tóc mảng

Với những thông tin được đề cập ở trên, hy vọng có thể giúp bạn hiểu và cải thiện tốt hơn tình trạng rụng tóc mảng này. Nếu muốn thăm khám cụ thể để có cách điều trị phù hợp, Quý khách có thể đến Chuyên khoa Da liễu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.