Tin tức

Sán - mối nguy hại đối với sức khỏe con người

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tình trạng lượng người bị nhiễm ký sinh trùng, cụ thể là sán, trong cuộc sống hiện nay đang ngày càng tăng cao. Nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày. Đây có thể xem là lời cảnh báo đến tất cả mọi người cần quan tâm và chú ý hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cũng như sức khỏe của bản thân mình. Vậy cần làm gì để ngăn ngừa giun sán?

1. Sán - sinh vật đa bào có thể ký sinh trong cơ thể người

Giun sán được biết đến là một trong những sinh vật đa bào có hại cho sức khỏe con người. Chúng có thể sống tự do trong các môi trường kỵ khí như đất, phân động vật, nước thải hoặc ký sinh trong cơ thể động vật và con người. 

Hình ảnh sán ký sinh trong ruột của người

Hình ảnh sán ký sinh trong ruột của người

Những sinh vật đa bào này gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu con người không may trở thành vật chủ ký sinh của nó.

Giun sán có rất nhiều loại. Mỗi loại lại có vị trí ký sinh khác nhau. Thông thường, chúng thường ký sinh trong đường ruột, hệ tiêu hóa. Một số khác sẽ ký sinh tại các bộ phận khác của cơ thể như tim, gan, não, phổi,...

Đối tượng bị nhiễm bệnh không phân biệt giới tính và độ tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ người mắc bệnh nhiều nhất thường là những người có thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, thường xuyên sử dụng các thực phẩm sống như rau sống, tiết canh, gỏi,...

Sán ký sinh trong chân người

Sán ký sinh trong chân người

2. Triệu chứng của cơ thể khi bị nhiễm bệnh ký sinh trùng

Con người rất dễ bị lây nhiễm giun sán thông qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc với những nơi có chúng ký sinh. Khi bị lây nhiễm loại sinh vật đa bào này, cơ thể con người sẽ xuất hiện những triệu chứng phổ biến như: buồn nôn, đau bụng thường xuyên, người xanh xao, gầy gò,...

2.1. buồn nôn

Buồn nôn hoặc nôn sau khi ăn là một trong những biểu hiện của người bị nhiễm ký sinh trùng. Khi sinh vật này ký sinh trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa, chúng sẽ khiến cho hệ tiêu hóa gặp vấn đề như viêm loét. Bên cạnh đó, những chất độc được chúng tiết ra sẽ tác động rất lớn tới hệ tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng khó tiêu và luôn cảm thấy khó chịu, buồn nôn.

2.2. Đau bụng thường xuyên

Một trong những triệu chứng tiêu biểu nhất cho việc bị nhiễm bệnh chính là việc đau bụng thường xuyên diễn ra. Thậm chí, khi bị nặng người bệnh còn có thể xuất hiện tình trạng đi ngoài ra máu.

Những sinh vật đa bào này sau khi xâm nhập được vào trong cơ thể, chúng sẽ bám liền vào các vị trí cố định như thành ruột. Từ đó gây ra tình trạng viêm loét, đau bụng cho người bị lây nhiễm.

Thường xuyên đau bụng là một trong những biểu hiện

Thường xuyên đau bụng là một trong những biểu hiện

2.3. Cơ thể bị dị ứng, phù nề

Việc cơ thể bị dị ứng khi giun sán ký sinh là điều dễ gặp phải. Trong một số trường hợp, khi bị dị ứng các bộ phận trên cơ thể người bệnh như tay chân sẽ trở nên sưng đỏ, phù nề. Chúng sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn cũng như bất tiện trong việc di chuyển, hoạt động.

2.4. Cơ thể suy nhược, mệt mỏi và xanh xao

Cơ thể khi bị nhiễm sán sẽ xuất hiện những tình trạng như ăn không ngon, thường xuyên đau bụng, tiêu chảy,... Ngoài ra, việc ký sinh của các sinh vật đa bào này sẽ hút dần chất dinh dưỡng của cơ thể vật chủ để chúng tồn tại và phát triển. Những điều này khiến cho cơ thể người bệnh trở nên suy nhược, mệt mỏi. 

Người nhiễm sán thường mệt mỏi, buồn nôn

Người nhiễm sán thường mệt mỏi, buồn nôn

Từ đó khiến cho cơ thể bị sụt cân nhanh chóng, da trở nên xanh xao và mất dần đi sức sống. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy, khi nghi bản thân bị nhiễm giun, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở người

Hiện nay, người ta đã liệt kê ra được rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng cơ thể người bị nhiễm sán. Tuy nhiên, có 2 nguyên nhân chủ yếu và thường gặp nhất chính là việc ăn các thực phẩm sống có chứa trứng của chúng và thói quen thiếu vệ sinh trong cuộc sống hằng ngày.

Như các bạn đã biết, khí hậu của nước ta là nhiệt đới ẩm gió mùa. Đây chính là điều kiện thời tiết thuận lợi cho giun và sán phát triển. Đặc biệt là trong các môi trường lý tưởng của chúng như bùn đất, phân, rác thải, nước bẩn,... Khi động vật ăn hoặc uống phải những thức ăn có chứa sinh vật đa bào như giun sẽ rất dễ trở thành vật chủ ký sinh. 

Lựa chọn thức ăn sống gây nguy cơ nhiễm giun sán ở người

Lựa chọn thức ăn sống gây nguy cơ nhiễm giun sán ở người

Sau đó, khi các thực phẩm bị nhiễm bệnh này được đưa ra thị trường tới tay người mua. Nếu thức ăn không được xử lý cẩn thận, nấu chín thì việc người ăn bị nhiễm bệnh chiếm tỷ lệ rất cao.

Ngoài ra, các thói quen mất vệ sinh trong cuộc sống hằng ngày như cắn móng tay, thường xuyên đưa tay vào trong miệng, không rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, sử dụng thức ăn sống không qua nấu chín,... cũng chính là những nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm giun sán.

4. Làm thế nào để xác định có bị nhiễm ký sinh trùng hay không?

Tình trạng người bị nhiễm ký sinh trùng ngày càng cao, tạo nên nỗi lo sợ đối với mọi người. Chính vì vậy, nhu cầu xác định xem bản thân có bị nhiễm bệnh không đang trở thành vấn đề cấp thiết được mọi người quan tâm. Hiện nay, xét nghiệm giun sán đang là phương pháp được áp dụng nhiều hơn cả. 

Tiến hành xét nghiệm giun sán để chẩn đoán bệnh

Tiến hành xét nghiệm giun sán để chẩn đoán bệnh

Việc xét nghiệm được tiến hành theo hai phương pháp: xét nghiệm bằng máu và xét nghiệm bằng phân. Thông qua hai phương pháp xét nghiệm này, bác sĩ có thể đưa ra kết luận người bệnh có bị nhiễm ký sinh trùng hay không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Ngoài phương pháp xét nghiệm, người ta còn áp dụng một số phương pháp khác nhằm xác định tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở người như: siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp.

Sán có thể tồn tại và phát triển ở khắp mọi nơi, đặc biệt là những nơi ô nhiễm. Chính vì vậy, để có thể ngăn ngừa và điều trị chúng hiệu quả, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm sống như rau sống, tiết canh. Tuyệt đối ăn chín uống sôi và nói không với thực phẩm bẩn. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh, cần tới các cơ sở y tế uy tín để tiến hành xét nghiệm, nhận tư vấn và hướng dẫn điều trị từ bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.