Tin tức

Sạn vôi ở mắt có nguy hiểm không?

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng sạn vôi ở mắt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Khi sạn vôi còn nhỏ, người bệnh thường không có biểu hiện bệnh. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán mắt có sạn vôi khi đi khám mắt định kỳ. Vậy căn bệnh này có nguy hiểm không và điều trị bằng phương pháp nào?

1. Sạn vôi ở mắt gây ra những triệu chứng gì?

Dưới lớp kết mạc sụn mi của nhãn cầu xảy ra hiện tượng lắng đọng canxi được gọi là sạn vôi ở mắt. Thực chất hiện tượng lắng đọng canxi hay sạn vôi có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khác nhau. Tuy nhiên khi xảy ra ở mắt thì có thể xảy ra triệu chứng rất rõ ràng nên có thể dễ dàng phát hiện bệnh.

Có thể dễ dàng phát hiện sạn vôi ở mắt

Có thể dễ dàng phát hiện sạn vôi ở mắt

Một số trường hợp sạn vôi nhỏ và ít, bệnh sẽ không gây ra những biểu hiện gì Phần lớn bệnh nhân chỉ được tình cờ phát hiện trong những buổi khám mắt thông thường.

Ngược lại, những trường hợp sạn to và nhiều thì người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng rất rõ ràng, có thể kể đến như tình trạng cộm mắt, cảm giác giống như có hạt cát bị rơi vào mắt. Tình trạng này khiến người bệnh rất khó chịu và thường xuyên phải chớp mắt, thậm chí dụi mắt để giải tỏa. Tuy nhiên, lúc này, thị lực của người bệnh thường không bị ảnh hưởng.

2. Sạn vôi ở mắt có nguy hiểm không?

Nếu có những biểu hiện nghi ngờ sạn vôi ở mắt, bạn không nên chủ quan, cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm. Phần lớn bệnh nhân đều được điều trị hiệu quả bằng phương pháp nạo bỏ sạn vôi.

Đối với những trường hợp không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng như viêm giác mạc, sẹo ở giác mạc hay tình trạng loạn thị,... và một số vấn đề nghiêm trọng ở mắt, gây ảnh hưởng đến thị lực.

Sạn vôi ở mắt gây ảnh hưởng đến thị lực

Sạn vôi ở mắt gây ảnh hưởng đến thị lực

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu có biểu hiện bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà để phòng tránh những rủi ro không đáng có.

3. Điều trị sạn vôi ở mắt bằng cách nào?

Để điều trị sạn vôi ở mắt, bắt buộc phải dùng đến phương pháp tiểu phẫu nạo bỏ sạn vôi, vì chỉ khi nạo bỏ sạn vôi, người bệnh mới loại bỏ được cảm giác cộm và khó chịu ở mắt. Tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng. Nếu được tiến hành đúng kỹ thuật và thực hiện đúng thời điểm, việc phẫu thuật loại bỏ sạn vôi là rất đơn giản, chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn.

Khám mắt và điều trị sạn vôi kịp thời để phòng ngừa biến chứng

Khám mắt và điều trị sạn vôi kịp thời để phòng ngừa biến chứng

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ sẽ gây tê vùng kết mạc. Do đó bệnh nhân sẽ không bị đau trong thời gian làm tiểu phẫu. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kim chích để tiến hành loại bỏ sạn vôi ra khỏi mắt.

Nhiều trường hợp phải thực hiện tiểu phẫu nạo sạn vôi nhiều lần mới hết vì số lượng sạn vôi trong mắt quá nhiều. Chính vì thế, sau khi điều trị, bệnh nhân cần khám mắt định kỳ để kiểm tra đã loại bỏ hết sạn vôi hay chưa. Tuyệt đối không được tự ý nạo sạn vôi tại nhà để tránh ảnh hưởng đến thị lực.

Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng kháng sinh, kháng viêm và một số loại thuốc nhỏ mắt. Cần tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về loại thuốc, liều lượng thuốc cũng như thời gian dùng thuốc. Không được tự ý thay thế bằng các loại thuốc khác.

4. Phải làm sao để ngăn ngừa sạn vôi ở mắt?

Để ngăn ngừa tình trạng sạn vôi ở mắt, đồng thời phòng tránh nguy cơ tái phát bệnh, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

- Nếu bạn là người chưa từng mắc bệnh, bạn nên phòng bệnh bằng những cách sau:

+ Khi đi ra ngoài, nên đeo kính để bảo vệ mắt, nhất là khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, nhiều gió thì việc bảo vệ mắt lại càng cần thiết.

+ Trong trường hợp vừa ở bên ngoài về bị ngứa, đỏ mắt do khói bụi hay côn trùng bay vào mắt,... thì nên hạn chế dụi mắt. Lúc này, cách tốt nhất là hãy dùng nước muối sinh lý để rửa mắt. Sau đó có thể mát xa nhẹ nhàng quanh mắt để cảm thấy dễ chịu hơn.

Không nên dụi mắt để khiến bệnh thêm nghiêm trọng

Không nên dụi mắt để khiến bệnh thêm nghiêm trọng

Vì bất cứ lý do gì cũng nên hạn chế dụi mắt. Khi bạn đưa tay lên dụi mắt, vi khuẩn ở tay sẽ có cơ hội tấn công trực tiếp vào mắt và khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. Không những vậy, dụi mắt cũng có thể làm tổn thương giác mạc, về lâu dài có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.

+ Nếu tình trạng đỏ, ngứa ở mắt không thuyên giảm, dù bạn đã nhỏ nước muối sinh lý và thực hiện các biện pháp nêu trên, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để được điều trị hiệu quả.

- Nếu bạn là người đã từng được điều trị sạn vôi ở mắt, bạn nên phòng ngừa tái phát bệnh bằng những phương pháp nêu trên, đồng thời cần thăm khám mắt định kỳ để kịp thời xử trí những bất thường.

5. Nên khám mắt ở đâu để đảm bảo an toàn, chính xác?

Nếu bạn có những biểu hiện bất thường nghi ngờ tình trạng sạn vôi ở mắt hoặc các bệnh lý khác về mắt và đang băn khoăn về địa chỉ khám mắt đáng tin cậy thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một lựa chọn sáng suốt.

- Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành và đã thực hiện thăm khám và điều trị thành công cho nhiều ca bệnh về mắt.

- MEDLATEC đầu tư quy mô về trang thiết bị thăm khám bệnh với một số loại máy hiện đại như máy sinh hiển vi khám mắt Inami, hệ thống máy đo khúc xạ và cắt kính Huvitz,...

- Không gian khám chữa bệnh sạch sẽ, sang trọng và đảm bảo tiệt trùng để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo.

- Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện.

- Chi phí khám chữa bệnh rất hợp lý.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về sạn vôi ở mắt cũng như phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh. Để được tìm hiểu thêm về bệnh và đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.