Tin tức

Sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt - mối bận tâm của nhiều người

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sảy thai, vấn đề sức khỏe sinh sản luôn là mối bận tâm của người phụ nữ. Có lẽ cũng chính vì điều ấy mà không ít nữ giới muốn tìm hiểu về sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về điều ấy, những thông tin được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Sảy thai là gì, nguyên nhân do đâu

Y học định nghĩa rằng, sảy thai là tình trạng thai chết tự nhiên trước khi có khả năng sống sót một cách độc lập. Thông thường, tình trạng hiện tượng này sẽ kết thúc trước tuần thứ 20 của thai kỳ và có trên 80% trường hợp sảy thai trong 12 tuần đầu của thai kỳ với các triệu chứng như: âm đạo chảy máu có thể kèm theo đau hoặc không, chuột rút, có thể xuất hiện thêm cục máu đông hoặc mô chảy ra ngoài âm đạo,...

sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt

Những bất thường ở tử cung có thể là nguyên nhân gây sảy thai

Nguyên nhân gây sảy thai có tới 50% là do nhiễm sắc thể còn lại các nguyên nhân khác có thể kể đến như:

- Tử cung có vấn đề bất thường.

- Di truyền.

- Mắc bệnh lý nội khoa.

- Rối loạn miễn dịch

- Lối sống thiếu khoa học.

- Bệnh lupus ban đỏ.

- Tiểu đường.

- Rối loạn nội tiết.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu, sảy thai thường do vấn đề về phát triển của bào thai, ở 3 tháng giữa thường là do bệnh lý của mẹ nhưng nguy cơ cao nhất là do độ tuổi của người mẹ khi thụ thai đã lớn.

2. Sảy thai bao lâu thì có có kinh nguyệt trở lại - mối bận tâm của nhiều người

2.1. Thời điểm có kinh trở lại sau khi sảy thai

Hiện tượng kinh nguyệt quay trở lại sau khi sảy thai cũng tương đối giống với hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng của nữ giới. Thường thì chị em sẽ thấy xuất huyết âm đạo lần đầu sau khi sảy thai khoảng 21 ngày. Hiện tượng này y học gọi là tiểu kinh nguyệt và sau đó khoảng 45 ngày trứng sẽ rụng và có kinh nguyệt trở lại.

Tuy nhiên thời gian sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt không giống nhau ở mọi phụ nữ. Nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: tâm sinh lý, sức khỏe, cơ địa. Trong điều kiện bình thường, sức khỏe tốt, cơ quan sinh dục không có bất thường thì kinh nguyệt có thể trở lại sau khi sảy thai 1 - 2 tháng.

Sở dĩ sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt cần một khoảng thời gian như vậy là bởi cần và đủ thời gian cho buồng trứng hoạt động trở lại bình thường, tử cung cũng tái tạo lại được niêm mạc. Khoảng thời gian 1 - 2 tháng sau sảy thai là lúc các hormone trong cơ thể bắt đầu hoạt động để trở về trạng thái bình thường. Hiện tượng trứng rụng sẽ xảy ra khi niêm mạc đã khôi phục được độ dày cần thiết.

Đa phần phụ nữ băn khoăn sau sảy thai bao lâu thì có kinh bởi đó là một trong những điều kiện cần để mang thai tiếp

Đa phần phụ nữ băn khoăn sau sảy thai bao lâu thì có kinh bởi đó là một trong những điều kiện cần để mang thai tiếp

Chu kỳ kinh đầu tiên sau khi sảy thai được tính từ ngày có kinh đầu tiên sau mốc ấy. Cũng bắt đầu từ đây, nếu còn ở trong tuổi sinh đẻ thì mỗi chu kỳ rụng trứng tinh trùng đều có thể gặp trứng để thụ thai. Nếu chị em phụ nữ muốn có thai trở lại thì tốt nhất nên đợi sau 2 - 3 chu kỳ kinh sau sảy thai. Nguyên nhân mà chúng tôi nói như vậy là bởi nếu ngay sau khi sảy thai, có kinh trở lại đã có thai thì tử cung và buồng trứng chưa trở về được trạng thái bình thường, lúc này nguy cơ sảy thai ở lần mang thai tiếp theo sẽ rất cao.

2.2. Sau khi sảy thai cần lưu ý

Nếu đã biết sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại mà hơn 2 tháng sau vẫn không thấy “em dâu” ghé thăm thì khả năng mang thai trở lại là rất cao. Nguyên nhân của điều này là do lớp niêm mạc cổ tử cung đã hồi phục nhưng không bong tróc để tạo nên kinh nguyệt mà lại tiếp tục phát triển cho trứng làm tổ. Khi ấy, nếu quan hệ tình dục thì cũng là lúc trứng bước vào thời kỳ phóng noãn, gặp tinh trùng nên xảy ra hiện tượng thụ thai.

Mặt khác, sau sảy thai 2 tháng mà kinh nguyệt chưa trở lại cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa để xác định đúng nguyên nhân gây tắc kinh từ đó có biện pháp xử trí kịp thời. Mặt khác, việc kiểm tra bởi bác sĩ cũng sẽ giúp nhận biết đã sảy thai hoàn toàn hay chưa để có hướng khắc phục.

Sau khi sảy thai 2 tháng nếu chưa có kinh trở lại nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra

Sau khi sảy thai 2 tháng nếu chưa có kinh trở lại nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra

Sau khi sảy thai nếu muốn nhanh chóng có thai trở lại, chị em phụ nữ nên:

- Kiêng quan hệ tình dục trong tháng đầu sau sảy thai bởi vì lúc này miệng tử cung chưa hoàn toàn khép lại, niêm mạc tử cung đang trong thời kỳ hồi phục.

- Xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc cho hợp lý.

- Không mang thai vội trong 2 tháng đầu sau sảy thai vì mang thai cần có thời gian để hồi phục lại trạng thái bình thường, cơ thể cần được nghỉ ngơi thì mới đảm bảo được an toàn cho lần mang thai kế tiếp.

- Bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể, đặc biệt là axit folic cho cơ thể.

- Tránh xa các chất có cồn, thực phẩm chức năng.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn kết hợp với việc duy trì cân nặng ổn định nhưng 2 tuần đầu sau khi sảy thai cần tránh hoạt động mạnh, tránh tập thể dục cường độ cao vì cơ thể cần thời gian để hồi phục.

- Giải tỏa áp lực do việc sảy thai trước đó gây ra, cố gắng giữ tinh thần thoải mái và lạc quan.

Đối với những trường hợp muốn nhanh chóng có con lại sau khi sảy thai và đã chuẩn bị sẵn sàng từ tinh thần cho đến thể chất để mang bầu lại thì nên đến gặp bác sĩ sản khoa để được thăm khám và có những tư vấn tốt nhất. Với lần thăm khám này, bác sĩ sẽ giúp các bạn kiểm tra những bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hoặc biến chứng thai kỳ để có hướng điều trị hiệu quả trước khi mang thai trở lại.

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, sau sảy thai bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nên không thể có thời gian chính xác cho tất cả mọi phụ nữ. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề này hoặc còn băn khoăn về sức khỏe sinh sản, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để có được những chia sẻ cặn kẽ từ chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.