Tin tức

Dấu hiệu sảy thai tự nhiên - mẹ cần biết!

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Được làm mẹ là một điều hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, sảy thai tự nhiên là điều không lường trước được. Dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin về sảy thai cũng như cách nhận biết qua các dấu hiệu điển hình. Cùng tham khảo nhé!

1. sảy thai tự nhiên là gì, có gây nguy hiểm đối với sức khỏe không?

Sảy thai tự nhiên là tình trạng không còn thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Trong y học cũng cho biết sảy thai hay còn được gọi là sẩy thai hoặc hư thai là cái chết hoàn toàn tự nhiên trước khi bước sang quá trình phát triển tiếp theo. 

Hiện nay, tỷ lệ người bị sảy thai không ngừng gia tăng, cụ thể chiếm khoảng 15% trong tổng số thai kỳ (số liệu thống kê bởi Hiệp hội thai sản).

Mang thai là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ

Mang thai là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ

Sảy thai là vấn đề ngoài dự tính của các bác sĩ cũng như bản thân người mẹ. Sau sảy thai, người mẹ cũng như gia đình đều mang trong mình nỗi đau về tinh thần và lo sợ về sự ảnh hưởng tới sức khỏe sau sảy thai. Vậy sảy thai có nguy hiểm không? MEDLATEC sẽ giải giải đáp như sau:

Sảy thai tự nhiên thông thường được chia ra làm 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1 được gọi là sảy thai tự nhiên sớm - ngẫu nhiên: Lúc này phôi thai mới hình thành chưa ở trong tử cung và bị mất, quá trình sảy thai tự nhiên sẽ tự đẩy thai ra ngoài và xuất hiện hiện tượng ra máu giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Trong trường hợp chảy máu âm đạo này không gây nguy hiểm. 

  • Trường hợp 2 được gọi là sảy thai tự nhiên muộn - bất thường: Thai nhi đã phát triển hơn và di chuyển để làm tổ, nhưng vì nguyên nhân nào đó, thai nhi vỡ ra, máu sẽ bị tràn vào ổ bụng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ. 

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, sảy thai khi thai nhi chưa phát triển hoàn toàn và vẫn còn quá nhỏ không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu thai phụ kịp thời đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Tuy nhiên, sảy thai tự nhiên lại là cú sốc tâm lý trầm trọng mà thai phụ cần được người thân quan tâm nhiều hơn để tinh thần được nhanh chóng ổn định. 

2. Dấu hiệu sảy thai theo tuần mà mẹ cần biết 

Từ tuần 1 đến tuần 6

Đây là giai đoạn, có thể nhiều phụ nữ chưa biết mình đã mang thai. Từ tuần 1 đến tuần 6, thai nhi vẫn đang ở trong quá trình hình thành phôi thai và đến tuần 6, thai nhi chỉ bằng hạt đậu xanh, có kích thước khoảng 4 - 7mm.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ron-va-nhung-nguy-co-tiem-an-khong-the-bo-qua-s195-n20301'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a>, mệt mỏi có thể là dấu hiệu đáng lo ngại của sảy thai tự nhiên

Đau bụng, mệt mỏi có thể là dấu hiệu đáng lo ngại

Trong khoảng thời gian này, đa số thai phụ có các triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, ngực căng tức, không muốn ăn,… Nhưng nếu thai phụ cảm thấy những biểu hiện đó không còn nữa và xuất hiện cơn đau bụng, cơ thể mệt mỏi thì nên lập tức đi khám để được các bác sĩ thăm khám, siêu âm và xét nghiệm (nếu cần) để xác định được nguyên nhân chính xác nhất. 

Từ tuần 6 đến tuần 12

Từ tuần 6 đến tuần 12, cơ thể thai nhi phát triển tương đối đầy đủ tất cả các bộ phận như mắt, mũi, miệng, chân, tay,… và bắt đầu có những phản xạ nhẹ nhàng như đạp và duỗi chân, tuy nhiên lúc này người mẹ chưa thể cảm nhận được. 

Thời điểm tuần 11, thai nhi đã đạt kích thước 41 - 51mm.

Nếu thai phụ xuất hiện hiện tượng đau bụng dưới, chảy máu âm đạo và bị chuột rút thì có khả năng cao người mẹ đã bị sảy thai tự nhiên. Thông thường, chảy máu âm đạo và chuột rút là tình trạng phổ biến thường gặp ở cả 3 tháng đầu tiên của thai kỳ nhưng nếu lượng máu không ngừng tăng lên hơn cả mức khi bạn đến chu kỳ kinh nguyệt thì tức là hormone trong cơ thể đang có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy, thai phụ cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa nhanh nhất có thể. 

Từ tuần 12 đến tuần 20

Thai nhi tuần 12 trở đi đã dần đạt đến bước hoàn thiện cuối cùng và người mẹ đã có thể cảm nhận được rõ hơn những cú đạp chân từ bé. Các giác quan của thai nhi cũng phát triển giúp bé nghe được giọng nói ấm áp từ mẹ và trọng lượng lúc này khoảng 241 gram.

Dù đã trải qua 3 tháng đầu thai kỳ nhạy cảm, nguy cơ sảy thai thấp hơn, các biểu hiện ốm nghén cũng đã không còn, tuy nhiên nếu thai phụ gặp phải các dấu hiệu sau thì không nên chủ quan và cũng cần đến các cơ sở y tế uy tín nhất để được kiểm tra.

  • Đau bụng dữ dội kèm khó thở.

  • Dịch âm đạo bất thường.

  • Chuột rút.

  • Chảy máu âm đạo.

Chảy máu âm đạo là dấu hiệu sảy thai tự nhiên

Chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu sảy thai tự nhiên

Đây là giai đoạn nhiều người lầm tưởng sắp vượt cạn, nhưng với nhiều tình huống khi thấy vỡ nước ối thậm chí chảy máu thì chưa hẳn là biểu hiện sắp sinh vì tử cung bấy giờ còn khá yếu. Vì thế, không thể ngoại trừ khả năng sảy thai. 

3. Biện pháp giữ thai đơn giản nhất

Trong những tháng đầu, thai nhi chưa có tổ chắc chắn nên để giảm thiểu rủi ro đáng tiếc xảy ra, trong đời sống hàng ngày, thai phụ cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và hợp lý:

  • Tránh căng thẳng, luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, vui vẻ. Tinh thần có vai trò quan trọng nên thai phụ cần được người thân quan tâm, động viên, khích lệ, tránh gây áp lực hay lo sợ. 

  • Hoạt động hay làm việc cần nhẹ nhàng: Thai phụ không nên làm việc quá sức hay vác những vật nặng. Mọi cử động đi lại, đứng lên và ngồi xuống cần thận trọng hơn. 

  • Bổ sung đầy các chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm: Protein, folic, canxi, vitamin và chất xơ. Ăn nhiều rau xanh, các loại quả tươi để ngăn ngừa chứng táo bón, không ăn các loại thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn các loại gia vị cay nóng, rượu, bia…

Bổ sung các loại rau xanh và quả tươi tốt cho sự phát triển của thai nhi

Bổ sung các loại rau xanh và quả tươi tốt cho sự phát triển của thai nhi

  • Tránh quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục có thể gây ra hiện tượng kích thích tử cung phải co bóp nên cần hạn chế tuyệt đối. 

  • Khám thai: Ngay từ khi biết cơ thể đã mang thai, thai phụ cần tới các phòng khám sản phụ khoa để thường xuyên theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi. Trường hợp đã sảy thai, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn các biện pháp để sức khỏe hồi phục sớm và chuẩn bị cho lần mang thai tiếp theo an toàn nhất. 

Sảy thai thai tự nhiên là điều không ai mong muốn, vì vậy MEDLATEC mong rằng trước khi mang thai, bạn sẽ chuẩn bị đầy đủ kiến thức về thai sản để có được hành trình mang thai thuận lợi và an toàn nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.