Tin tức

Sảy thai là gì và có thể mang lại sau khi bị sảy không?

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sảy thai là một sự việc hết sức đau lòng không ai mong muốn. Khi bị sảy thai, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân và thăm khám sức khỏe để chuẩn bị tốt hơn cho lần mang thai tiếp theo. Vậy sảy thai là gì? Sau khi sảy thai có thể mang thai lại hay không? Dưới đây là giải đáp của các chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Tìm hiểu về hiện tượng sảy thai là gì?

sảy thai là hiện tượng mất thai trước tuần thai thứ 20 của thai kỳ, do nhiều nguyên nhân gây ra và việc xác định nguyên nhân chính xác là vô cùng cần thiết. Thai lúc này còn nhỏ nên sẽ bị tống ra khỏi buồng tử cung, gây hiện tượng chảy máu âm đạo. 

Sảy thai sớm xảy ra trước tuần thai thứ 12, sảy thai muộn là vào khoảng 12 - 20 tuần thai. Theo thống kê, hầu hết các trường hợp sảy thai do bất thường di truyền và nhiễm sắc thể ở hợp tử, xảy ra khi thai nhi có quá nhiều hoặc không đủ bộ nhiễm sắc thể của con người. Khi đó thai nhi không thể phát triển bình thường, có trường hợp sảy thai sớm, có trường hợp trẻ sinh ra nhưng mang dị tật suốt đời.

Phần lớn các trường hợp sảy thai do nhiễm sắc thể không ngăn chặn được, song nếu nguyên nhân xuất phát từ sức khỏe của mẹ, y học vẫn có thể can thiệp làm giảm nguy cơ. Theo số liệu của Hiệp hội Thai sản Hoa Kỳ, tỉ lệ sảy thai diễn ra ở khoảng 10 - 15% tổng số thai kỳ. Trong đó, đến 80% trường hợp xảy ra khi thai dưới 12 tuần tuổi.

Sảy thai là gì có thể là dấu hiệu đau bụng dữ dội

 Có đến 10 - 15% mẹ bị sảy thai

Thai phụ có thể gặp phải nhiều hình thức sảy thai như:

Sảy thai hoàn toàn: Khi phôi thai bị đẩy ra khỏi cơ thể trong một lần, mô và tế bào thai không bị lưu lại trong tử cung.

Sảy thai không hoàn toàn: Cổ tử cung giãn hoặc mỏng, các phần của phôi thai lần lượt bị đẩy ra khỏi cơ thể.

Trứng trống: Phôi thai không phát triển trong tử cung.

Thai ngoài tử cung: Trứng không làm tổ ở tử cung mà ở nơi khác, thường là trong ống dẫn trứng. Lúc này thai không thể phát triển bình thường và cần can thiệp y tế.

Dọa sảy thai: Lúc này thai phụ xuất hiện triệu chứng xuất huyết hoặc chuột rút, báo hiệu nguy cơ sảy thai. Can thiệp y tế lúc này có thể giúp thai nhi an toàn, tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều thực hiện được điều này.

Cũng có không ít trường hợp phụ nữ bị sảy thai sớm ngay cả khi chưa biết rằng mình đang mang thai.

2. Sau khi sảy thai có thể mang thai lại hay không?

Sảy thai là sự việc đau lòng với hai vợ chồng nói riêng và tất cả mọi người nói chung, song cũng cần khắc phục và chuẩn bị tốt hơn cho lần mang thai tiếp theo. Ngoài nắm được sảy thai là gì, nhiều người thắc mắc sau khi sảy thai có mang thai lại được không? Để trả lời cho câu hỏi này, cần thăm khám kiểm tra sức khỏe sinh sản của cả hai vợ chồng.

Sau khi sảy thai, thông thường sau 2 - 3 tuần, tử cung sẽ đẩy hết dịch và máu đọng lại, sau đó cổ tử cung đóng lại. Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau 4 - 8 tuần.

Sảy thai là gì

Mẹ hoàn toàn có thể mang thai lại sau khi sảy thai

2.1. Nếu sảy thai lần đầu

Theo kết quả thống kê, khoảng 85% trường hợp thai phụ bị sảy thai một lần sẽ có thai kỳ an toàn sau đó. Tuy kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại nhanh chóng song theo WHO, hai vợ chồng nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên mang thai lại. Đây là khoảng thời gian cần thiết để sức khỏe người phụ nữ phục hồi, đặc biệt là lớp niêm mạc tử cung khỏe lại hoàn toàn và sẵn sàng cho một thai kỳ tốt.

Tuy nhiên mẹ cũng không cần tuân thủ cứng nhắc mốc thời gian này, bác sĩ sẽ dựa trên thăm khám sức khỏe để đưa ra lời khuyên hợp lý để cha mẹ có thể mang thai khỏe mạnh hơn.

2.2. Nếu sảy thai nhiều lần

Số liệu cho biết khoảng 75% phụ nữ từng sảy thai 2 - 3 lần sẽ có kỳ mang thai khỏe mạnh. Tuy nhiên cha mẹ không nên chủ quan mà cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, đưa ra lựa chọn thai kỳ thích hợp nhất.

Trước hết cần xác định tìm nguyên nhân thực sự gây ra tình trạng sảy thai nhiều lần. Người phụ nữ sẽ được đề nghị siêu âm để đánh giá tử cung và buồng trứng. Xét nghiệm máu có thể được yêu cầu với cả hai vợ chồng để kiểm tra có nguy cơ nhiễm sắc thể bất thường hay không.

Điều trị khắc phục nguyên nhân là cần thiết để đảm bảo cho lần mang thai tiếp theo được an toàn, một số phương pháp điều trị sau sẽ được áp dụng:

2.3. Tư vấn di truyền

Nếu bố hoặc mẹ hoặc cả hai bố mẹ bị rối loạn nhiễm sắc thể, bác sĩ sẽ tư vấn lựa chọn sinh tốt nhất. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và chẩn đoán di truyền sẽ giúp việc chọn phôi khỏe mạnh cho thai kỳ.

Sảy thai là gì nên tới gặp bác sĩ tư vấn

Nếu sảy thai do dị tật tử cung cần điều trị loại bỏ dị tật trước khi mang thai tiếp

2.4. Điều trị dị tật tử cung

Nếu sảy thai do dị tật tử cung, phẫu thuật là cần thiết để khắc phục và loại bỏ, giúp tăng cơ hội mang thai thành công.

2.5. Hỗ trợ nội tiết tố

Nhiều thai phụ bị sảy thai do nội tiết tố thai kỳ, trong đó progesteron và estradiol đóng vai trò duy trì hoàng thể của thai, vì vậy việc bổ sung hormone này trong thai kỳ sẽ đạt hiệu quả.

Nếu không tìm được nguyên nhân và điều trị, thai phụ cần thực hiện chế độ dưỡng thai tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ. Việc bổ sung nội tiết trong thai kỳ để dưỡng thai hoặc thăm khám theo dõi thai kỳ thường xuyên là cần thiết. 

Sảy thai là gì cần được bác sĩ chăm sóc

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Như vậy bài viết này đã cung cấp các thông tin cần thiết về sảy thai là gì? Có rất nhiều cặp vợ chồng đã mang thai và sinh con khỏe mạnh sau khi bị sảy thai liên tục và điều trị tích cực, do đó bạn không nên quá bi quan. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này và chưa biết khắc phục để mang thai lại như thế nào, hãy tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chuyên khoa Sản để được thăm khám kiểm tra. 

Đội ngũ chuyên gia bác sĩ MEDLATEC giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, đã thăm khám điều trị và đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Cùng với hệ thống trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng điều trị hỗ trợ mang thai bằng các phương pháp hiện đại nhất, Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, đáng để gửi gắm niềm tin. 

Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 hoặc hệ thống bệnh viện MEDLATEC trên toàn quốc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.