Tin tức

Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Ngày 09/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, việc siêu âm thai trở nên rất phổ biến với nhiều lựa chọn kỹ thuật khác nhau. Nhưng phương pháp truyền thống và vẫn được hầu hết các mẹ bầu ưa chuộng đó là siêu âm 2D. Trong suốt quá trình mang thai nhiều mẹ bầu thường có chung thắc mắc liệu siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không khi các mẹ trót lạm dụng kỹ thuật này nhiều hơn so với khuyến cáo. Hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa Siêu âm 2D là gì?

siêu âm 2D (hay còn gọi là siêu âm 2 chiều) là kỹ thuật giúp ghi lại hình ảnh thai nhi trong bụng mẹ nhờ việc quét sóng âm phát ra từ đầu dò - một dụng cụ được bác sĩ sử dụng để truyền sóng qua bề mặt bụng của mẹ và phản ánh hình ảnh thai nhi trên màn hình. Qua đó bác sĩ sẽ thu thập được các chỉ số cần thiết để nắm được tình trạng của thai nhi.

Hình ảnh do siêu âm 2D mang lại thường là ảnh đen trắng và hiển thị theo chế độ mặt phẳng. Kỹ thuật này có ý nghĩa giúp mẹ thấy được con phát triển ra sao, nếu xuất hiện các dị tật bất thường của con thì mẹ sẽ đưa ra những quyết định can thiệp kịp thời.

Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Hình ảnh do siêu âm 2D mang lại thường là ảnh đen trắng

Tùy vào vị trí của em bé siêu âm 2D sẽ hiển thị hình ảnh của bé ở vị trí khác nhau. Nhờ thực hiện siêu âm, bác sĩ còn có thể xác định được liệu thai có làm tổ đúng vị trí hay không, ở trong hay ngoài tử cung, kích thước tử cung, túi thai và thai nhi là bao nhiêu,... 

2. Cách thực hiện siêu âm 2D

Thông thường việc tiến hành siêu âm 2D sẽ do một bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh đảm nhiệm. Trước tiên, để giảm thiểu ma sát giữa đầu dò và bề mặt bụng thai phụ và khiến cho việc di đầu dò được thực hiện trơn tru hơn, một chất gel trong suốt có tác dụng bôi trơn sẽ được quét lên bụng người mẹ. 

Sau đó khi đã thu được hình ảnh thai nhi, màn hình sẽ hiển thị các chỉ số quan trọng và bác sĩ sẽ phân tích các chỉ số để cha mẹ hiểu và nắm bắt được sức khoẻ em bé.

Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Bác sĩ sẽ quan sát các chỉ số và phân tích chi tiết để cung cấp thông tin cần thiết

3. Siêu âm thai 2D có ưu điểm và nhược điểm gì? 

Ưu điểm

Khi có biểu hiện của việc mang bầu, chị em cũng có thể thực hiện phương pháp siêu âm 2D để xác định xem mình có mang thai hay không, hoặc đếm số lượng phôi thai đang phát triển trong bụng mẹ. Siêu âm 2D cũng giúp phát hiện được vị trí làm tổ của phôi thai và chẩn đoán các triệu chứng, dấu hiệu bất thường sớm ở trẻ.

Không giống như các loại hình siêu âm thai tiên tiến khác như siêu âm 3D hay 4D cho ra hình ảnh sinh động, chân thực, siêu âm 2D chỉ thu lại hình ảnh phẳng đen trắng nhưng về cơ bản vẫn hiển thị các chỉ số một cách đầy đủ và cần thiết của thai nhi, qua đó mẹ vẫn yên tâm về tình hình phát triển của con trong bụng mẹ. Bên cạnh đó siêu âm 2D có giá thành thấp hơn so với các phương pháp khác nhưng vẫn đảm bảo chất lượng thăm khám. 

Nhược điểm

Tuy vậy, việc hiển thị hình ảnh đen trắng và là hình phẳng nên đây đồng thời cũng là nhược điểm của phương pháp này. Đôi khi chất lượng hình ảnh thu được bị mờ, không rõ nét và chỉ nhìn được em bé ở một góc độ nhất định, khi thai lớn mẹ cũng không được ngắm chi tiết hình thái cơ thể và biểu cảm trên gương mặt của con. 

4.  Mẹ bầu đi siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không? 

4.1  Mức độ chính xác của siêu âm 2D

Khi nhìn vào tấm phim tiêu bản - kết quả của việc siêu âm thai 2D, nhiều mẹ bầu có thể vẫn còn nghi ngờ tính chính xác của loại siêu âm này và nhiều khi phải cần đến sự giải thích của bác sĩ mới nhận ra những đặc điểm của con và biết được các chỉ số cơ thể bé. Đối với bác sĩ chuyên khoa, phương pháp cổ điển này vẫn đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin về thai nhi.

Ngoài ra, để có thể nhận được kết quả chính xác sau khi siêu âm thai 2D, mẹ bầu cần có sự lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng về cơ sở thăm khám cũng như tay nghề, trình độ chuyên môn của bác sĩ thực hiện. Như vậy mẹ bầu mới có thể yên tâm khám sức khoẻ và chăm sóc thai kỳ một cách toàn diện.

Siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi

Mặc dù cho ra hình ảnh đen trắng nhưng siêu âm 2D vẫn cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết

4.2 Vậy thực hiện siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Nhiều người hẳn vẫn lầm tưởng rằng việc thực hiện các biện pháp siêu âm, ví dụ như siêu âm thai 2D sẽ gây hại cho mẹ và bé do những bức xạ hay tác động do đầu dò tạo ra.

Trên thực tế hiện chưa có cơ sở khoa học nào khẳng định cho việc đi siêu âm thai 2D là không an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên không phải vì thế mà mẹ bầu lạm dụng việc đi siêu âm thai quá nhiều lần, gây tốn thời gian, chi phí cũng như những bất tiện về đi lại thăm khám, chờ đợi khi đến lượt siêu âm. 

Nếu siêu âm thai đúng lịch thăm khám và chỉ định của bác sĩ thì mẹ bầu cũng như em bé không hề phải chịu những tác động có hại mà còn đem lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên đối với những mẹ bầu có bệnh lý nền vốn sẽ ảnh hưởng đến quá trình mang thai, hoặc những kỳ khám thai trước đó gặp biến chứng cần phải theo dõi sát sao thì nên đi khám thai thường xuyên hơn, theo lời khuyên của bác sĩ để có những biện pháp can thiệp nếu xảy ra biến chứng nghiêm trọng. 

Như vậy, việc mẹ bầu thắc mắc siêu âm 2D nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi hay không không hẳn là có hại nhưng thai phụ nên hạn chế siêu âm nếu cả mẹ và con đều đang khoẻ mạnh.

Nếu có những băn khoăn và lo lắng trước khi quyết định đi siêu âm hay lựa chọn cơ sở thăm khám, mẹ bầu có thể liên hệ tới tổng đài 1900565656 của bệnh viện đa khoa MEDLATEC để được lắng nghe tư vấn miễn phí và đặt lịch khám phù hợp với thời gian biểu và thuận tiện cho mẹ bầu. 

Tự hào là cơ sở khám chữa bệnh uy tín và chất lượng hơn 24 năm, MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, vận hành hệ thống máy móc hiện đại, cam kết cho ra kết quả với tỷ lệ chính xác cao và đồng hành với mẹ trên hành trình chăm sóc và chào đón con yêu. 

Bên cạnh đó MEDLATEC cũng là một trong những cơ sở đứng đầu trong việc chuyên nghiệp hoá quy trình khám bệnh, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho khách hàng. Hãy nhấc máy lên và theo sát con yêu cùng MEDLATEC qua hotline 1900565656 bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.