Tin tức

Siêu âm 3D và những thông tin mẹ bầu nên biết

Ngày 01/12/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Với nền công nghệ phát triển của y học ngày nay thì siêu âm 3D đã là một phương pháp khá phổ biến dành cho các bà bầu. Với nhiều lợi ích mà nó mang đến, các bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên đi siêu âm trước khi sinh. Nếu bạn đọc đang tìm hiểu về phương pháp này, hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau nhé!

1. Siêu âm 3D là gì?

Hiện nay thì hình thức siêu âm rất quan trọng trong ngành y khoa, đặc biệt là đối với khoa sản. Siêu âm không chỉ đóng vai trò theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi, mà nó còn có thể phát hiện kịp thời, những biểu hiện về dị tật của đứa bé trong thai kỳ. Từ đó mà hình thức 3D ra đời, siêu âm 3D cho phép quan sát thai nhi rõ nét hơn nhờ sự phát triển của công nghệ ngày nay.

Siêu âm 3D là hình thức siêu âm 3 chiều, có thể siêu âm ở nhiều góc độ khác nhau và cùng một lúc sẽ chụp lại được hàng nghìn bức ảnh, mang đến hình ảnh sắc nét. Với phương pháp này, không những thấy được các mô và nội tạng, mà còn nhìn rõ các nét trên khuôn mặt của thai nhi.

Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình hình phát triển của trẻ

Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi tình hình phát triển của trẻ

2. Thời gian thai kỳ nào mẹ bầu có thể đi siêu âm 3D?

Thời điểm tốt nhất mà mẹ bầu nên đi siêu âm 3D là khi thai nhi đã được các mốc quan trọng: 12, 22, 32 tuần tuổi. Trừ một số trường hợp khác, mà bác sĩ có thể sẽ đề xuất nên đi khám sớm hơn. Vào thời điểm này, thì hình dáng của thai nhi đã được hình thành rõ nét hơn, giúp cho việc siêu âm dễ dàng hơn. Nếu thai nhi hơn 34 tuần tuổi, nhiều khả năng đầu sẽ bị lọt vào xương chậu, lúc này sẽ khó có thể soi rõ nét khuôn mặt của thai nhi hơn.

Từ tuần 26 - 30 được coi là mốc thai kỳ tốt nhất để kiểm tra về hình thái cũng như sự phát triển của trẻ. Vì khi thai nhi ở tuần tuổi này đã đủ lớn, có thể thấy rõ các nét bên trong. Nhờ đó mà các bác sĩ có thể tiếp cận, phát hiện sớm dị tật nếu có ở thai nhi và đưa ra những biện pháp xử lý kịp thời. 

Thường thì quá trình siêu âm 3D chỉ mất tầm 30 phút, tốn ít thời gian hơn siêu âm 2D, giúp hạn chế những tác dụng phụ không tốt cho thai nhi khi tiếp xúc với sóng âm kéo dài. Tuy nhiên, các bà mẹ cũng không nên quá lo lắng mà lạm dụng việc siêu âm, nên đi khám theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu không có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả thai phụ và thai nhi, mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Các thai phụ không nên lạm dụng việc siêu âm tránh làm mất thời gian và tiền bạc

Các thai phụ không nên lạm dụng việc siêu âm tránh làm mất thời gian và tiền bạc

3. Lợi ích của việc siêu âm 3D

Với phương pháp này không chỉ cho kết quả nhìn thấy mỗi hình ảnh về thai nhi, mà nó còn giúp mẹ bầu có những cái nhìn khác và chọn lựa được phương pháp chăm sóc tốt nhất, để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện ngay từ trong bụng mẹ.

  • Nắm bắt được các giai đoạn phát triển của thai nhi

Siêu âm 3D đem đến cho mẹ bầu và gia đình thấy được các hình ảnh rõ nét, về hình dáng, những chuyển động của thai nhi và sự phát triển khác biệt qua từng giai đoạn trong thai kỳ. Việc siêu âm giúp mẹ bầu nắm rõ được tình hình phát triển của thai nhi hơn, nếu trong trường hợp phát hiện những biểu hiện bất thường, sẽ có các biện pháp để xử lý kịp thời.

  • Dự đoán ngày sinh cho thai nhi

Ngoài ra phương pháp này còn có thể dự đoán sớm được ngày sinh của thai nhi. Nhưng độ chính xác về kết quả còn dựa vào chuyên môn và trình độ của người tiến hành siêu âm cho thai phụ. Nếu bác sĩ phụ trách có chuyên môn cao với tay nghề lâu năm thì độ chính xác mới cao.

  • Giúp sớm phát hiện dị tật ở thai nhi

Chưa kể, nó còn giúp thai phụ sớm phát hiện ra những dị tật, hay những khuyết tật bẩm sinh có ở thai nhi. Nhờ những phát hiện đó, mà bác sĩ sẽ giúp mẹ bầu lên kế hoạch chăm sóc đặc biệt, đưa ra các chỉ định về việc khám thai định kỳ và có những biện pháp xử lý, điều trị sớm. 

Điều này cũng giúp bố mẹ và gia đình của thai nhi đưa ra những lựa chọn phù hợp nếu quyết định sinh đứa bé. Cũng như chuẩn bị tốt về mặt tinh thần và học được những cách chăm sóc dành cho trẻ bị khiếm khuyết trước khi đứa bé chào đời.

Siêu âm không chỉ thấy mỗi hình dáng của thai nhi mà còn sớm phát hiện được những dị tật nếu có ở trẻ

Siêu âm không chỉ thấy mỗi hình dáng của thai nhi mà còn sớm phát hiện được những dị tật nếu có ở trẻ

4. Nên đi siêu âm 3D ở địa chỉ nào đáng tin cậy?

Công nghệ phát triển, kinh tế cũng ngày một đi lên, vì thế mà rất nhiều bệnh viện và các trung tâm về khoa sản cũng đều có siêu âm 3D. Nhưng không phải ở đâu, cũng có máy móc chất lượng, đảm bảo được độ chính xác và đưa ra những hình ảnh rõ nét về thai nhi. Đây là điều mà rất nhiều mẹ bầu hiện đang băn khoăn, để tìm được địa chỉ uy tín siêu âm cho thai nhi.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một cơ sở y tế uy tín trong ngành y khoa. Hiện nay, MEDLATEC đang cung cấp các dịch vụ siêu âm trong đó nổi bật nhất là phương pháp siêu âm 3D. Tại đây có đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, sẽ giúp thai phụ có được những chẩn đoán chính xác nhất, đảm bảo được quá trình phát triển tốt nhất cho thai nhi trước khi chào đời.

Dịch vụ chăm sóc nhiệt tình, chu đáo tại MEDLATEC luôn giúp các bà mẹ bầu được thoải mái khi đến thăm khám. Với trang thiết bị, máy móc hiện đại đạt chuẩn chất lượng sẽ đưa ra những hình ảnh sắc nét và không gây tác dụng phụ khiến ảnh hưởng đến thai nhi. Tại đây, với chất lượng và chuyên môn tốt nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Đến với MEDLATEC địa chỉ uy tín đảm bảo trong lĩnh vực siêu âm thai nhi

Đến với MEDLATEC địa chỉ uy tín đảm bảo trong lĩnh vực siêu âm thai nhi

Siêu âm 3D không chỉ tốt cho quá trình theo dõi sự phát triển của trẻ, mà nó còn giúp mẹ bầu an tâm hơn và trang bị được những phương pháp chăm sóc phù hợp cho đứa trẻ trong bụng. Qua bài viết trên MEDLATEC đã giúp bạn đọc tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến siêu âm. Nếu bạn đọc, hay các gia đình có thai phụ cần siêu âm, thì hãy liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch hẹn ngay bây giờ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.