Tin tức

Siêu âm 4 chiều và những điều cần biết

Ngày 13/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán, phát hiện và theo dõi tình trạng sức khỏe được sử dụng phổ biến, đặc biệt trong theo dõi sự phát triển của thai nhi. Hiện nay, với sự phát triển của y học, có rất nhiều phương pháp siêu âm cho kết quả chính xác, hình ảnh rõ nét, trong đó có siêu âm 4 chiều.

1. Siêu âm 4 chiều là gì?

Siêu âm 4 chiều (còn gọi là siêu âm 4D) là kỹ thuật siêu âm được phát triển trên nền tảng siêu âm 2 chiều, 3 chiều. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong siêu âm thai và cho kết quả chính xác vượt trội hơn các phương pháp trước.

Các kỹ thuật siêu âm 2 chiều, 3 chiều thì bố mẹ chỉ có thể thấy được hình dáng bên ngoài của thai nhi. 

Đối với kỹ thuật siêu âm 4D thì kết quả vượt trội hơn kỹ thuật siêu âm 2 chiều, 3 chiều nhờ nó gồm có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Bố mẹ ngoài thấy được hình dáng bên ngoài của em bé, còn có thể nhìn thấy chân, tay, mắt, mũi, miệng và cả sự cử động của con yêu.

Ngoài ra, siêu âm 4D còn giúp chẩn đoán, phát hiện các dấu hiệu bất thường: dị tật bẩm sinh, đa thai,… để sớm có hướng giải quyết tốt nhất cho sức khỏe của mẹ và bé.

Siêu âm 4 chiều có thể phát hiện một số dị tật bẩm sinh  

Siêu âm 4 chiều có thể phát hiện một số dị tật bẩm sinh

Tóm tắt tác dụng ưu việt của siêu âm 4 chiều:

  • Quan sát được hình ảnh của thai nhi một cách rõ nét, chi tiết, quan sát được đầy đủ tay, chân, mắt, mũi, miệng của thai nhi.

  • Phát hiện những dấu hiệu bất thường của thai nhi: các dị tật bẩm sinh ở các bộ phận, đa thai.

  • Theo dõi được quá trình phát triển của thai, quan sát được thai nhi cử động.

  • Xác định được tuổi thai, giới tính.

  • Có thể siêu âm tim thai, đo độ mờ da gáy, đo xương, đánh giá thần kinh.

  • Phát hiện được các bất thường của cơ quan sinh dục bên trong của mẹ.

2. Siêu âm 4 chiều được thực hiện khi nào?

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm vào 3 thời điểm để theo dõi sát sao quá trình phát triển của bé. Đặc biệt các mẹ nên sử dụng kỹ thuật siêu âm 4D để việc theo dõi được chính xác hơn.

- Tuần 11 đến tuần 14 của thai kỳ: Giai đoạn này là giai đoạn bắt buộc đối với tất cả mẹ bầu. Đây là giai đoạn mà bé phát triển mạnh, hình thành đầy đủ các cơ quan bộ phận. Kỹ thuật siêu âm 4D được sử dụng ở giai đoạn này giúp mẹ có thể quan sát các thay đổi của bé một cách đầy đủ và rõ ràng. Đồng thời ở giai đoạn này, bác sĩ có thể phát hiện được các bất thường của thai nhi, đo độ mờ da gáy để phát hiện hội chứng Down. Vì thế các mẹ cần đặc biệt lưu ý giai đoạn này.

Hình ảnh siêu âm 4D phát hiện song thai

Hình ảnh siêu âm 4D phát hiện song thai

- Tuần 18 đến tuần 22 của thai kỳ: Giai đoạn này, thai nhi phát triển đầy đủ các cơ quan bộ phận. Sử dụng kỹ thuật siêu âm 4D giúp phát hiện các bất thường của từng cơ quan bộ phận: sứt môi, hở hàm ếch, dị tật tim, phổi, dị tật đầu,… Việc phát hiện sớm các bất thường này giúp cho việc định hướng và điều trị sớm, nâng cao sức khoẻ của mẹ và bé.

- Tuần 28 đến tuần 32 của thai kỳ: Giai đoạn này là giai đoạn để mẹ bầu tái khám, sử dụng kỹ thuật siêu âm 4D để phát hiện được các bất thường muộn của thai nhi: não úng thuỷ, phù nhau thai, thai nhi phát triển quá chậm hoặc quá nhanh, xác định tình trạng nước ối, trạng thái của dây rốn,… để có hướng can thiệp kịp thời.

Đó là 3 giai đoạn mà mẹ bầu cần lưu ý thực hiện siêu âm 4 chiều để có thể theo dõi sức khoẻ của bé tốt nhất. Các mẹ nhớ đi siêu âm đúng thời gian và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để bé sinh ra được khỏe mạnh nhất.

3. Những điều mà mẹ cần lưu ý trước khi đi siêu âm 4 chiều

Nhiều mẹ vẫn băn khoăn và ngại thực hiện siêu âm 4D vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều đó. Siêu âm 4D là hoàn toàn an toàn cho sức khoẻ cả mẹ và bé, nó còn có khả năng sàng lọc trước sinh một số dị tật.

Trước khi siêu âm 4D, thai phụ nên đi tiểu hết để quan sát em bé được tốt hơn. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng không cần chú tâm quá đến việc ăn gì và không cần phải nhịn ăn trước khi siêu âm, bởi vì tình trạng ăn không ảnh hưởng đến kết quả siêu âm.

Khi đi siêu âm, các mẹ nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái.

4. Nên siêu âm 4D ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở có dịch vụ siêu âm 4D. Tuy nhiên, chọn lựa một nơi để khám cần phụ thuộc vào nhiều yếu tốt: chất lượng, uy tín, giá cả,… Vậy siêu âm 4D thực hiện ở đâu là tốt nhất? Nếu các mẹ còn băn khoăn trong việc lựa chọn một cơ sở đáng tin cậy để thực hiện siêu âm 4D, thì MEDLATEC chính là câu trả lời cho các mẹ. Với các tiêu chí sau, MEDLATEC chính là nơi đáng để bạn lựa chọn: 

  • MEDLATEC hoạt động trên 24 năm kinh nghiệm với hệ thống chi nhánh rải rác hầu hết các vùng miền, các thành phố lớn trên cả nước, thuận lợi cho việc đi lại thăm khám của khách hàng.

  • Có đội ngũ y bác sĩ, tiến sĩ, kỹ sư giàu kiến thức, kinh nghiệm, làm việc có tâm huyết.

  • Đội ngũ nhân viên, y tá tận tình chăm sóc, phục vụ chuyên nghiệp.

  • Hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại. Dây chuyền xét nghiệm hoạt động bài bản, kết quả chính xác cao.

  • Giá cả khám chữa bệnh phải chăng.

Với các lý do trên, MEDLATEC tự hào là địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, đáng tin cậy cho mọi người, mọi nhà. MEDLATEC đảm bảo sẽ mang lại cho các mẹ một trải nghiệm siêu âm 4 chiều tốt nhất.

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ siêu âm 4 chiều rõ nét, giá cả phải chăng, đừng bỏ qua MEDLATEC

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ siêu âm 4 chiều rõ nét, giá cả phải chăng, đừng bỏ qua MEDLATEC

Siêu âm 4 chiều là một kỹ thuật được sử dụng phổ biến trong theo dõi sức khoẻ của thai nhi. Với những nội dung trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ và có thể tìm được một địa chỉ khám uy tín, tin cậy. Nếu có điều gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.