Tin tức

Siêu âm 4D khi nào nên thực hiện ở đâu và giá bao nhiêu tiền

Ngày 20/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 4D là hình thức siêu âm tiên tiến, hiện đại cho phép bố mẹ nhìn thấy hình ảnh con yêu một cách rõ ràng, sắc nét. Hiện nay, rất nhiều ông bố, bà mẹ  lựa chọn hình thức siêu âm này để thăm khám, kiểm tra. Vậy, mẹ bầu đã biết nên siêu âm 4D khi nào, giá bao nhiêu? Siêu âm ở đâu để đảm bảo uy tín, chất lượng chưa? 

1. Siêu âm 4D là gì?

Siêu âm 4D hay còn gọi là siêu âm 4 chiều. Siêu âm 4D dựa trên công nghệ của siêu âm 3D nhưng tiên tiến, hiện đại hơn, cho phép chúng ta thấy được cả những cử động chân tay, hay những điệu bộ trên khuôn mặt của con như: cười, mếu, cau mày, nhăn mặt,... Ngoài ra, siêu âm 4D còn cho phép mẹ ghi lại những thước phim về sự chuyển động của con vào đĩa.

Siêu âm 4D dựa trên công nghệ của siêu âm 3D, nhưng tiên tiến và hiện đại hơn

Siêu âm 4D dựa trên công nghệ của siêu âm 3D, nhưng tiên tiến và hiện đại hơn

2. Tại sao nói siêu âm 4D tiên tiến hơn các hình thức siêu âm khác?

Thông qua siêu âm 4D mẹ có thể nhìn thấy những nét mỏng manh nhất trên khuôn mặt của con. Không những thế, mẹ còn có thể nhìn thấy từng cử chỉ, điệu bộ của con, như thể con đang ở ngay trước mặt mẹ vậy. 

Một điểm đặc biệt ở hình thức siêu âm này là nó cho phép bộ mẹ lưu giữ những thước phim về những chuyển động của con mang về nhà cho mọi người cùng xem hoặc giữ nó làm kỷ niệm. 

Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết nối bố mẹ, mọi người trong gia đình với con, ngay cả khi con chưa chào đời. Trong khi đó siêu âm 2D, 3D chỉ là những hình ảnh tĩnh và thậm chí chỉ là những hình ảnh đen trắng không rõ nét (siêu âm 2D).

Ngoài ra, siêu âm 4D cho phép bác sĩ quan sát chi tiết cấu trúc, hình thể, các bộ phận, cơ quan nội tạng bên trong cơ thể con. Qua đó, bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán, phát hiện chính xác các bất thường của con như: bất thường về cấu trúc, hình thể, bất thường về tim, bất thường về não, bất thường nhiễm sắc thể. Để từ đó kịp thời can thiệp và có những phương pháp thăm khám, điều trị trước và sau khi sinh. Đây là những điều mà ở siêu âm 2D khó có thể phát hiện chính xác được.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyên thai phụ chỉ nên siêu âm 4D vào những mốc quan trọng của thai kỳ và cần kết hợp siêu âm 2D vào những tháng đầu của thai kỳ để có được kết quả tốt nhất.

3. Ý nghĩa của siêu âm 4D

Siêu âm 4D phát hiện dị tật là một phương pháp tương đối an toàn, dễ thực hiện, chi phí thăm khám hợp lý. Phương pháp này cho phép bác sĩ  theo dõi, phát hiện các dị tật thai nhi ngày từ những giai đoạn đầu của thai kỳ. Đặc biệt, trong điều kiện lý tưởng, phương pháp siêu âm cho phép chẩn đoán, phát hiện dị tật với kết quả chính xác từ 85% - 90%.

Mẹ bầu cần lưu ý thêm rằng, độ chính xác của kết quả chẩn đoán phụ thuộc rất lớn vào  các thiết bị máy móc, trình độ và khả năng phân tích của các bác sĩ siêu âm.

Siêu âm 4D tiên tiến, hiện đại hơn các hình thức siêu âm 2D và 3D

Siêu âm 4D tiên tiến, hiện đại hơn các hình thức siêu âm 2D và 3D

4. Nên siêu âm 4D khi nào?

Siêu âm 4D là một hình thức siêu âm rất tiên tiến và hiện đại hơn so với siêu âm 2D và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyên, mẹ bầu chỉ nên siêu âm thai nhi vào những mốc quan trọng của thai kỳ của thai kỳ và không nên thay thế hoàn toàn siêu âm 2D. 

Các bác sĩ khuyên rằng vào những tháng đầu của thai kỳ, mẹ chỉ nên sử dụng phương pháp siêu âm 2D. Từ khoảng 11 tuần của của thai kỳ, khi cấu trúc, hình thái cơ thể con gần như đã phát triển đầy đủ, mẹ có thể thực hiện siêu âm 4D để có thể quan sát hình ảnh con một cách rõ nét hơn và cũng là để bác sĩ có thể phát hiện chính xác các dị tật bẩm sinh.

5. Siêu âm 4D hết bao nhiêu tiền?

Giá của siêu âm 4D giao động trong khoảng 200.000 - 500.000 VNĐ.

Siêu âm 4D cũng như những hình thức siêu âm khác tại các cơ sở y tế, bệnh viện khác nhau sẽ có những mức phí khác nhau. Nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: cơ sở vật chất, cơ sở thăm khám, trình độ chuyên môn người siêu âm, chất lượng dịch vụ,... cụ thể với những cơ sở y tế, bệnh viện uy tín chất lượng, được cấp giấy chứng nhận của bộ y tế, có cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ siêu âm có trình độ chuyên môn cao, dịch vụ chăm sóc y tế tốt tận tình, làm việc nhanh chóng, kết quả chính xác sẽ có giá siêu âm 4D cao hơn những cơ sở y tế, bệnh viện kém chất lượng.

Tuy nhiên, nhìn chung, giá siêu âm 4D tại các cơ sở y tế, bệnh viện sẽ dao động vào khoảng 200.000 - 500.000 VNĐ cho một lần siêu âm.

Siêu âm 4D  tại Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC để nhận được kết quả chính xác nhất

Siêu âm 4D  tại Bệnh viện Đa khoa  MEDLATEC để nhận được kết quả chính xác nhất

6. Siêu âm 4D ở đâu để đảm bảo uy tín, chất lượng?

Tuy siêu âm 4D là hình thức siêu âm hiện đại, tiên tiến nhưng cũng cần thực hiện ở những cơ sở y tế có trang thiết bị máy móc đạt chuẩn, bác sỹ trình độ cao thì kết quả mới chính xác.

Hiện nay, có dịch nhiều cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám cung cấp dịch vụ siêu âm 4D chất lượng tốt.  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện có chất lượng dịch vụ thăm khám, siêu âm tốt nhất được nhiều thai phụ lựa chọn. 

Với vị trí thuận lợi, trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. MEDLATEC đã, đang và sẽ đem tới cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc y tế tốt nhất, chu đáo, tận tình nhất.

Hi vọng những thông tin mà  MEDLATEC chia sẻ trên sẽ là hành trang cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh của mẹ. Để có thể đặt lịch thăm khám với các bác sĩ tại  MEDLATEC hoặc nếu mẹ bầu có bất cứ thắc mắc nào về siêu âm 4D, liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.