Tin tức

Siêu âm 7 tuần chưa có tim thai có vấn đề gì không?

Ngày 08/10/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 7 tuần chưa có tim thai khiến nhiều mẹ vô cùng lo lắng, không biết nguyên nhân do đâu, không biết thai nhi có gặp vấn đề gì không. Cùng MEDLATEC tìm hiểu cụ thể vấn đề này qua bài viết sau đây.

1. Thai nhi 7 tuần đã có tim thai chưa?

Theo quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, tim thai bắt đầu hình thành khi thai 5 tuần. Tim thai lúc này chỉ gồm các ống dẫn đơn giản, kích thước vô cùng nhỏ, chỉ bằng hạt gạo mà thôi. Sau 2 tuần phát triển, sang tuần thai 7, tim thai đã lớn hơn, chia 2 buồng tim phải và trái. Tim thai sẽ phát triển và hoàn thiện tiếp, cho tớ tuần 12 - 14 thì tim đã đập mạnh mẽ. Lúc này, mẹ có thể nghe thấy tiếng tim thai rõ ràng qua các thiết bị hỗ trợ.

Như vậy, thai 7 tuần đã có tim thai xuất hiện rõ, cũng có những nhịp đập đầu tiên. Nếu thai nhi siêu âm chưa thấy tim thai thì bác sỹ sẽ có thể nghi ngờ, yêu cầu tiến hành một sẽ xét nghiệm kiểm tra thai còn sống không như: xét nghiệm beta HCG,…

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy thai nhi vẫn bình thường thì mẹ cũng đừng nên quá lo lắng. Có thể do tim thai đã xuất hiện nhưng còn nhỏ, đang trong giai đoạn phát triển sơ khai nên thiết bị siêu âm không thấy rõ được. Hơn nữa, mỗi thai nhi đều có quá trình phát triển khác nhau, nên có thể có tim thai trễ hơn.

Thai 7 tuần có thể phát triển tim thai chậm

Thai 7 tuần có thể phát triển tim thai chậm

2. Nguyên nhân siêu âm 7 tuần chưa có tim thai

Rất nhiều trường hợp siêu âm 7 tuần chưa có tim thai có nguyên nhân do tính sai tuổi thai. Bởi lúc này thai nhi còn nhỏ, mẹ và bác sỹ tính tuổi thai dựa trên ngày rụng trứng, nên tuổi thai chính xác có thể sai lệch 1 - 2 tuần. 

Ngoài ra, hình thức siêu âm mẹ bầu lựa chọn kiểm tra cũng ảnh hưởng đến kết quả. Siêu âm vùng bụng thường ít nhạy hơn, khó xác định nhịp tim thai khi thai nhi còn nhỏ, nhịp đập chưa rõ ràng. Còn siêu âm qua đầu dò âm đạo cho kết quả chính xác hơn do đầu dò tiếp cận gần với tử cung hơn.

Ngoài số ít trường hợp thai đúng 7 tuần xuất hiện tim thai muộn thì nguyên nhân có thể do mẹ đã sảy thai hoặc thai 7 tuần chết lưu mà không biết. Siêu âm 7 tuần chưa có tim thai do sẩy thai trong các trường hợp sau:

- Siêu âm không thấy sự hiện diện của nhịp tim thai.

- Đo thấy mức HCG của mẹ giảm.

- Không nghe thấy nhịp tim thai trong lần siêu âm tiếp theo mặc dù đã ghi được nhịp đập tim trước đó.

Thai có thể đã chết lưu nếu siêu âm không thấy tim thai

Thai có thể đã chết lưu nếu siêu âm không thấy tim thai

Bác sỹ sẽ có thể đo chiều dài phôi để kiểm tra tình trạng phát triển của thai và yếu tố nguy cơ. Khi phôi thai lớn hơn 5mm mà không nghe thấy nhịp tim thì khả năng cao do hư thai. Nếu túi thai > 10mm mà không có túi noãn hoàng, hoặc túi thai > 20mm mà không có túi noãn hay phôi thì tiên lượng rất xấu.

Ngoài nguyên nhân do mẹ sảy thai hoặc thai chết lưu, một số nguyên nhân sau khiến siêu âm 7 tuần chưa có tim thai:

- Mẹ có buồng trứng đa nang.

- Mẹ bầu mắc hội chứng rối loạn đông máu.

- Mẹ có tử cung dị dạng hoặc có bất thường tử cung.

- Mẹ từng có tiền sử hoặc đang mắc bệnh tuyến giáp.

- Mẹ bị rối loạn miễn dịch.

- Mẹ thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, sử dụng ma túy, chất kích thích hoặc nhiễm HIV/AIDS.

- Mẹ bị bệnh nặng, bị nhiễm trùng nặng do virus, vi trùng rubella, herpes, toxoplasmosis, cytomegalovirus,…

- Mẹ bị chấn thương vùng bụng.

- Mẹ bị trầm cảm khi mang thai.

3. Thai 7 tuần chưa có tim thai thì nên làm gì?

Kiểm tra tim thai ở thai 7 tuần tuổi không những giúp mẹ kiểm tra tình trạng sức khỏe thai nhi mà còn giúp nhận biết sớm bất thường, để điều trị từ sớm. Hiện tượng thai chưa có tim có thể do tình trạng nguy hiểm của thai hoặc lỗi thiết bị, do tính sai tuổi thai.

Mẹ không nên quá lo lắng nếu thai chưa có tim

Mẹ không nên quá lo lắng nếu thai chưa có tim

Nếu thai 7 tuần siêu âm chưa có tim thai do yếu tố khách quan, tính sai tuổi thai hoặc thai phát triển chậm thì mẹ nên kiểm tra HCG xem thai nhi có còn hay không. Nếu HCG ở mức bình thường, mẹ nên chờ 1 tuần sau đến siêu âm lại xem thai nhi đã có tim thai và nhịp đập tim thai hay chưa. Lúc này, mẹ nên kiên nhẫn, không nên quá lo lắng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Nếu ngày mang thai chính xác, siêu âm 8 tuần vẫn chưa có nhịp tim thì nguy cơ thai đã ngừng phát triển. 

Trong trường hợp siêu âm 7 tuần chưa có tim thai, tim thai không hoạt động, mẹ cũng có các dấu hiệu bất thường như: Xuất huyết âm đạo, đau bụng dưới dữ dội, mất cảm giác ốm nghén,… thì hãy báo với bác sỹ. Bác sỹ sẽ kiểm tra ngay tình trạng thai, phòng hiện tượng thai lưu và sảy thai xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân khiến siêu âm 7 tuần chưa có tim thai, mẹ không nên quá lo lắng, có thể thực hiện một số điều sau để tim thai phát triển tốt, khỏe mạnh:

- Hạn chế uống rượu bia.

- Bổ sung acid folic trong giai đoạn này để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh.

- Không hút thuốc và hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá vì có thể gây dị tật bẩm sinh thai nhi.

- Giữ đường huyết ở mức ổn định, nhất là mẹ bị mắc đái tháo đường thai kỳ.

- Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, nghỉ ngơi hợp lý.

mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để em bé được khỏe mạnh

Mẹ bầu cần ăn uống đủ dinh dưỡng

Mang thai với mẹ là một hành trình dài, có niềm vui nhưng cũng nhiều khó khăn, lo lắng. Điều quan trọng mẹ cần làm nhất đó là đảm bảo ổn định sức khỏe bản thân, nghỉ ngơi, ăn uống khoa học. Ngoài ra, nên thực hiện khám thai và siêu âm thai định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường, xử lý kịp thời. 

Chúc mẹ và bé có thai kỳ khỏe mạnh. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về sức khỏe thai nhi và mẹ bầu, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.