Tin tức

Siêu âm âm tuyến giáp là gì và cần lưu ý gì khi thực hiện

Ngày 01/09/2019
BS Trần Văn Thụ - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Đỗ Đức Linh
Mọi người thường nghe nhiều đến siêu âm thai, siêu âm tim chứ ít khi nghe đến siêu âm tuyến giáp. Vậy thì siêu âm ở vị trí tuyến giáp để làm gì và những lưu ý khi thực hiện là gì?

1. Siêu âm tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là một cơ quan hình cánh bướm, nằm ở phía trước cổ ngay trên xương cổ, với một thùy ở hai bên cổ và nối với nhau bằng dải hẹp của mô.

Các tuyến giáp sẽ tạo ra hormone tuyến giáp, hormone này sẽ giúp điều chỉnh một loạt các chức năng trong cơ thể bao gồm cả tốc độ nhịp tim. Tình trạng của các nốt và khối u phát triển ở bên trong tuyến giáp thường thì không thể nhìn thấy trên bề mặt da. Có đến từ 5 – 10% người lớn có nốt và khối u ở trong tuyến giáp mà bác sĩ phát hiện ra thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ.

Siêu âm tuyến giáp nhanh chóng, chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Có đến từ 5 – 10% người lớn có cục u ở trong tuyến giáp mà bác sĩ phát hiện ra thông qua thăm khám sức khỏe định kỳ

Siêu âm tuyến giáp rất nhạy cảm, có thể phát hiện ra nhiều nốt mà người bệnh không tự cảm nhận được. Phần lớn những trường hợp u tuyến giáp là lành tính và sẽ không gây hại cho sức khỏe. Nhưng có một tỷ lệ nhỏ trong số đó là ác tính và đòi hỏi phải chẩn đoán, điều trị thêm.

Siêu âm tuyến giáp thường được sử dụng vào các mục đích như:

- Tìm kiếm các khối u ở cổ, những khối u được phát sinh từ tuyến giáp hay một cấu trúc lân cận khác.

- Phân tích sự xuất hiện của những nhân giáp và sau đó xác định xem đây là những nốt lành tính hay là cần phải làm sinh thiết.

- Tìm thêm nếu có các nốt khác ở khu vực tuyến giáp với những bệnh nhân đã có u hoặc nốt ở tuyến giáp trước đó được nhìn thấy, cảm nhận thấy được khi khám lâm sàng.

- Dùng để hỗ trợ theo dõi u tuyến giáp phát triển ở mức độ như thế nào.

Siêu âm tuyến giáp, nhanh chóng chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Siêu âm tuyến giáp cũng được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau

Siêu âm ở vị trí tuyến giáp cũng có thể dùng để sử dụng trong việc hướng dẫn các thử nghiệm khác như là chọc hút tế bào bằng kim nhỏ. Trong thủ tục này, bác sĩ sẽ chọc hút các tế bào trong khối u, bằng một cây kim có sự hướng dẫn của siêu âm, để đảm bảo đưa đầu kim vào chính giữa khối u.

2. Những ưu điểm của siêu âm tuyến giáp 

Siêu âm tuyến giáp cũng được thực hiện như nhiều loại siêu âm khác và thường được hoàn tất trong vòng khoảng 10 - 15 phút. Khi thực hiện, nếu người bệnh cảm thấy đau cổ, thì hãy thông báo ngay với bác sĩ để đổi vị trí khác để thoải mái hơn. 

Sau khi siêu âm, bệnh nhân có thể hoạt động hoàn toàn bình thường ngay lập tức. Siêu âm tuyến giáp không hề đau và hầu như tất cả mọi người đều có thể thực hiện được. 

Siêu âm tuyến giáp nhanh chóng, chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Vị trí tuyến giáp thực hiện siêu âm

Những ưu điểm của siêu âm tuyến giáp:

- Là kỹ thuật không xâm lấn (không sử dụng kim tiêm). Thỉnh thoảng siêu âm ở vị trí tuyến giáp có thể khiến nhiều người bệnh cảm thấy không thoải mái nhưng lại gần như không bao giờ gây ra đau đớn.

- Siêu âm nói chung và siêu âm ở vị trí tuyến giáp nói riêng là hình thức phổ biến, dễ sử dụng cũng như là ít tốn kém hơn so với hình thức khác.

- Hình thức siêu âm ở vị trí tuyến giáp cực kỳ an toàn, không hề sử dụng bất kỳ loại bức xạ ion hóa nào.

- Siêu âm ở vị trí tuyến giáp cho ra những hình ảnh rõ ràng về mô mềm mà những hình ảnh này thường không hiển thị tốt trên các hình ảnh x-quang.

Trong khi đó, siêu âm ở vị trí tuyến giáp đối với siêu âm để chẩn đoán tiêu chuẩn, thì không có rủi ro nào bị ghi nhận.

Siêu âm tuyến giáp, nhanh chóng, chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Không có rủi ro nào bị ghi nhận khi bệnh nhân thực hiện siêu âm tuyến giáp

3. Siêu âm tuyến giáp phát hiện bệnh Basedow

Basedow là một trong nhiều bệnh lý về cường tuyến giáp, những triệu chứng lâm sàng thường biểu hiện chính như nhiễm độc giáp kèm những bướu giáp lớn lan tỏa, lồi mắt hay tổn thương ngoại biên.

Siêu âm tuyến giáp nhanh chóng, chính xác tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh Basedow cũng có nhiều tên gọi khác nhau như bệnh Parry, bệnh Graves,…

Bệnh Basedow cũng có nhiều tên gọi khác nhau như bệnh Parry, bệnh Graves, bệnh cường giáp tự miễn, bướu giáp độc lan tỏa,... Cùng với sự tiến bộ của miễn dịch học, thì ngày càng nhiều các kháng thể hiện diện ở trong huyết tương người bệnh càng được phát hiện, vì thế hiện nay bệnh Basedow được xếp vào nhóm những bệnh liên quan tự miễn.

Bệnh Basedow có thể điều trị được và phát hiện được thông qua siêu âm tuyến giáp và xét nghiệm, trong đó siêu âm là một phương đơn giản và hiệu quả nhất để phát hiện bệnh Basedow. Người bệnh nếu có những dấu hiệu của bệnh Basedow thì nên đến ngay các cơ sở y tế để thực hiện siêu âm ở vị trí tuyến giáp.

Siêu âm tuyến giáp để phát hiện Basedow

Tuyến giáp có kích thước phì đại. Cấu trúc giảm âm không được đồng nhất, và có thể thấy được những ổ giảm âm nhỏ. Việc siêu âm Doppler màu có thể cho thấy hình ảnh cấu trúc tuyến giáp tăng sinh mạch máu.

Xét nghiệm máu để phát hiện bệnh Basedow

Nồng độ hormon tuyến giáp T3 và T4 sẽ tăng, còn nồng độ hormone tuyến yên TSH thường giảm.

Những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp tuy không quá nguy hiểm tuy nhiên nếu để bệnh nặng thì quá trình điều trị sẽ gặp phải nhiều khó khăn.

Nếu bạn có những dấu hiệu bệnh lý về tuyến giáp thì hãy đến ngay MEDLATEC để được thăm khám và điều trị kịp thời. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị bệnh đơn giản hơn và tỉ lệ chữa khỏi hoàn toàn sẽ cao hơn.

Siêu âm tuyến giáp ở MEDLATEC được thực hiện bởi các bác sỹ giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, hệ thống trang thiết bị mát máy móc hiện đại, nên kết quả siêu âm sẽ chính xác cao. 

MEDLATEC là một trong những bệnh viện uy tín, được rất nhiều bệnh nhân đánh giá cao và tin tưởng. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.