Tin tức

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không và cần làm gì khi phát hiện rỉ ối

Ngày 06/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện tượng rỉ ối là một trong những dấu hiệu báo mẹ sắp sinh. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra sớm trong thai kỳ có thể sẽ khiến mẹ sinh non. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của con. Vậy, làm thế nào để có thể phát hiện hiện tượng rỉ ối. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? 

1. Hiện tượng rò rỉ nước ối là như thế nào?

Rỉ ối là hiện tượng nước ối xuất ra bên ngoài âm đạo với một số lượng ít. Điều này khiến cho nhiều mẹ bầu bị nhầm lẫn đó là nước tiểu. Sự nhầm lẫn này khá nguy hiểm, vì nếu mẹ bầu không nhận biết được và không kịp thời phát hiện ra có thể sẽ dẫn đến sinh non làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Vậy làm sao để có thể nhận biết được đâu là nước ối, để có thể phân biệt được với nước tiểu.

Trên thực tế, hai hiện tượng này không khó để phân biệt. Vì, trường hợp mẹ bầu bị rỉ ối, thì có thể thấy nước ối không hề có màu sắc gì? Còn nếu là nước tiểu thì sẽ có màu vàng, mức độ đậm nhạt tùy từng người.

Ngoài ra, nếu mẹ bầu vẫn không thể phân biệt được nước ối với nước tiểu bằng phương pháp quan sát thông thường, mẹ bầu nên nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám để đánh giá chính xác nhất tình trạng của mình.

Rỉ ối là chất lỏng xuất ra bên ngoài âm đạo, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi

Rỉ ối là chất lỏng xuất ra bên ngoài âm đạo, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi

2. Làm thế nào để phân biệt được rỉ ối và nước tiểu?

Túi ối nằm sát ngay bàng quang, khiến cho không ít mẹ bầu bị nhầm lẫn hiện tượng rò rỉ nước ối với hiện tượng són tiểu. Hiện tượng rò rỉ nước ối, nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. 

Đặc biệt là khi hiện tượng rò rỉ nước ối xuất hiện ở những giai đoạn sớm của thai kỳ. Để có thể dễ dàng phân biệt được 2 hiện tượng này, mẹ bầu hãy lưu ý tới những điểm khác nhau của 2 hiện tượng này qua bảng dưới đây nhé!

  Nước tiểu Rỉ ối
Chất lỏng chảy ra bên ngoài âm đạo Chất lỏng chảy ra nhanh và dứt khoát Rỉ ối chảy tương đối chậm, không giống như cảm giác són tiểu.
Kiểm tra trực quan (màu sắc, mùi) Nước tiểu có màu vàng( độ đậm nhạt tùy từng người), mùi nặng và khai hơn rỉ ối Nước ối là chất lỏng không màu, không mùi.
Kiểm tra bằng giấy quỳ Không làm đổi màu giấy quỳ Rỉ ối làm giấy quỳ chuyển sang màu xanh thẫm. Đây cũng là cách nhận biết chính xác về hiện tượng rỉ ối.

Có rất nhiều mẹ bầu bị nhầm lẫn nước ối với nước tiểu

Có rất nhiều mẹ bầu bị nhầm lẫn nước ối với nước tiểu

3. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Như đã nói ở trên, hiện tượng rò rỉ nước ối có thể phát hiện bằng nhận biết bằng cách trực quan. Tuy nhiên nhiều người thường nhầm lẫn rỉ ối với nước tiểu và không tin tưởng vào những đánh giá trực quan của bản thân. Và họ thường nghĩ tới việc siêu âm để có thể xác định một cách chính xác rằng họ có đang bị rò rỉ nước ối hay không.  Vậy, siêu âm có phát hiện rỉ ối hay không?

Thực tế, việc siêu âm chỉ có thể giúp mẹ bầu xác định được lượng nước ối, qua đó bác sĩ sẽ kết luận là mẹ đang bị thiếu ối hay thừa nước ối, từ đó đưa ra lời khuyên, biện pháp giúp mẹ cân bằng nước ối, chứ không thể giúp mẹ phát hiện hiện tượng rỉ ối.

Để có thể nhận biết được hiện tượng rò rỉ nước ối, phải dựa vào sự quan sát, nhận biết của mẹ. Sau khi có những nghi ngờ mình bị rò rỉ nước ối, mẹ bầu có thể tới cơ sở y tế để bác sĩ có thể xác định chính xác lại hiện tượng này và có phương pháp xứ trí phù hợp. 

Tuy nhiên, phương pháp mà các bác sĩ thực hiện để xác định hiện tượng rò rỉ nước ối là kiểm tra nồng độ pH hoặc là thử nghiệm chất lỏng tiết chảy ra bên ngoài âm đạo đó với Nitrazine, chứ cũng không phải là tiến hành siêu âm để xác định.

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

4. Những trường hợp rỉ ối mẹ bầu cần lưu ý

Như các mẹ đã biết, nước ối thông thường không màu và không mùi. Tuy nhiên, một số trường hợp rỉ ối khác dưới đây có thể cảnh báo đến những dấu hiệu nguy hiểm mà mẹ bầu cần lưu ý:

  • Nếu nước ối chảy ra có màu đỏ nâu, mẹ hãy cẩn thận. Vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi gặp nguy hiểm trong bụng mẹ, mẹ cần được cấp cứu ngay.

  • Nếu nước ối có màu xanh đục, mùi hôi, mẹ cần tới ngay cơ sở y tế để khám chữa. Vì đây có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn nước ối. Nếu mẹ không được điều trị kịp thời, thai nhi sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

  • Nước ối có màu vàng sẫm là dấu hiệu cảnh báo mẹ bầu đang bị bệnh suy tim mãn tính. Mẹ bầu cần đến cơ sở y tế để khám chữa sớm, nhằm ngăn ngừa hiện tượng suy thai cấp tình trong giai đoạn chuyển dạ.

  • Nước ối có màu xanh rêu. Dấu hiệu này chứng tỏ mẹ đã từng bị suy thai. Mẹ nên đi khám để được các bác sĩ theo dõi,vì hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra.

  • Nước ối có màu vàng là một trong những dấu hiệu của việc thai nhi phát triển chậm hoặc là mẹ bầu bị thiếu máu giai đoạn mang thai. Mẹ bầu cần đi thăm khám để có được lời khuyên từ bác sĩ nhằm cải thiện tình trạng này.

Nước ối có màu xanh rêu có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thai nhi chậm phát triển

Nước ối có màu xanh rêu có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thai nhi chậm phát triển

  • Nước ối có màu nâu nhạt hoặc là màu hồng là biểu hiện đầu tiên khi mẹ chuyển dạ. Mẹ cần tới cơ sở y tế ngay, nước ối có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. 

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? Câu trả lời là không? Mẹ bầu cần có những kiến thức cơ bản về hiện tượng rỉ ối, để có thể phát hiện kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu. 

Nếu mẹ bầu có thêm bất kỳ câu hỏi nào về hiện tượng rò rỉ nước ối, hãy liên hệ tới MEDLATEC để được nghe giải đáp từ các bác sĩ hàng đầu trong ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.