Tin tức

Siêu âm để làm gì? Những điều bạn chưa biết về siêu âm

Ngày 20/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là một kỹ thuật theo dõi và chẩn đoán bệnh trong y học khá phổ biến, được áp dụng trong nhiều chuyên khoa. Vậy siêu âm để làm gì, ý nghĩa của phương pháp này ra sao? Nếu bạn cũng đang băn khoăn và muốn tìm hiểu thì hãy theo dõi bài viết sau cùng MEDLATEC nhé.

1. siêu âm là gì?

Thuật ngữ siêu âm xuất hiện trong việc thăm khám và chẩn đoán bệnh trong ngành y khoa. Nó là một phương pháp dùng máy móc hiện đại để hỗ trợ cho các bác sĩ trong việc theo dõi tình trạng bệnh cho bệnh nhân. Tuy nhiên, để thực hiện được phương pháp này bệnh nhân cần được sự chỉ định từ bác sĩ.

Siêu âm để làm gì? Nó được dùng để kiểm tra sự bất thường và dị tật nếu có bên trong cơ thể con người. Siêu âm hiện nay được sử dụng để phục vụ cho việc thăm khám về: phụ khoa, tim mạch, ổ bụng, tuyến giáp, tuyến vú,... đều là các cơ quan quan trọng của con người.

Siêu âm là kỹ thuật hiện đại sử dụng trong y khoa để chẩn đoán và theo dõi bệnh

Siêu âm là kỹ thuật hiện đại sử dụng trong y khoa để chẩn đoán và theo dõi bệnh

2. Cần chuẩn bị gì trước khi đi siêu âm

Người bệnh có cần chuẩn bị gì trước khi siêu âm không? Điều này còn phụ thuộc vào vị trí mà bệnh nhân cần kiểm tra. Có một số loại siêu âm mà người bệnh không cần phải chuẩn bị gì hết. Tuy nhiên, cũng có một số loại siêu âm mà bệnh nhân phải kiêng một số thực phẩm, đồ ăn, thức uống và cần nhịn ăn trước khi đi siêu âm.

Thường thì bác sĩ sẽ dặn dò bạn khi đi siêu âm làm gì cũng như có cần phải kiêng thứ gì trước khi thăm khám hay không, nên bạn không cần phải quá lo lắng về vấn đề đó. Bên cạnh đó thì khi đi siêu âm, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên mặc đồ rộng rãi và thoải mái. Vì trong khi siêu âm có thể cần cởi bỏ đồ để quá trình chẩn đoán bệnh diễn ra nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn.

Tùy từng vị trí trên cơ thể cần kiểm tra bằng siêu âm mà bác sĩ sẽ có chỉ định riêng

Tùy từng vị trí trên cơ thể cần kiểm tra bằng siêu âm mà bác sĩ sẽ có chỉ định riêng

3. Quy trình thực hiện việc siêu âm

Dưới đây là ba bước cơ bản trong quá trình siêu âm, khi đi thăm khám bạn sẽ được bác sĩ tư vấn và nói qua về các bước thực hiện này. Tuy nhiên, để giảm tình trạng lo lắng trước khi đi siêu âm, bạn có thể tham khảo trước qua thông thông tin sau:

Bước 1: Khi người bệnh đã chuẩn bị sẵn sàng và nằm trên giường khám để siêu âm, bác sĩ sẽ bôi một lớp gel lên vị trí có thể kiểm tra được tổng quan bên trong cơ thể bệnh nhân, chính xác hơn thì sẽ thấy rõ bộ phận cần khám. Lớp gen này có tác dụng giúp đầu dò máy siêu âm tiếp xúc vào cơ thể bạn một cách dễ dàng.

Bước 2: Bác sĩ sẽ dùng công cụ của máy siêu âm là đầu dò và di chuyển nó xung quanh vùng đã bôi gel. Nó có chức năng phát và thu sóng siêu âm rất hiệu quả, kết quả thu về sẽ được truyền lên màn hình máy tính dưới dạng một thước phim ngắn và hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. 

Bước 3: Kết thúc quá trình thực hiện siêu âm, y tá và bác sĩ sẽ giúp bạn lau sạch chất gel ban đầu được bôi lên cơ thể. Sau đó, bác sĩ sẽ lên bệnh án và trả kết quả siêu âm cho bạn dưới dạng hình ảnh cùng chẩn đoán về bệnh. 

Tùy theo từng trường hợp, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa bạn giấy hẹn tái khám để làm thêm các xét nghiệm, siêu âm khác để đưa ra kết quả chính xác nhất về tình trạng bệnh hiện tại của bạn.

Siêu âm không hề gây đau đớn hay làm tổn hại cơ thể, do đó quá trình thực hiện cũng được diễn ra một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng nên nếu bạn chuẩn bị đi siêu âm cũng không cần suy nghĩ hay lo lắng nhiều.

Quá trình siêu âm được thực hiện nhanh chóng và không gây tổn hại cho cơ thể

Quá trình siêu âm được thực hiện nhanh chóng và không gây tổn hại cho cơ thể

4. Các loại hình siêu âm phổ biến hiện nay

Một số loại hình siêu âm hiện nay được áp dụng phổ biến và rộng rãi tại nhiều bệnh viện và cơ sở để phục vụ cho mọi nhu cầu của khách hàng. Dưới đây là các phương pháp siêu âm khác nhau bạn có thể tham khảo thêm:

- Siêu âm 2D: Đây là phương pháp siêu âm hai chiều được sử dụng phổ biến nhất trong kỹ thuật siêu âm hiện nay tại nhiều chuyên khoa.

- Siêu âm 3D: Kỹ thuật siêu âm ba chiều này thường được áp dụng cho khoa sản, ngoại trong siêu âm thai, siêu âm tuyến giáp,...

- Siêu âm Doppler:  Kỹ thuật siêu âm này khá là mới nhằm siêu âm mạch máu và phải có chỉ định của bác sĩ mới có thể thực hiện kỹ thuật này.

Ngoài ra, còn có nhiều hình thức siêu âm khác để thực hiện việc phát hiện, kiểm tra và thăm khám chuyên biệt cho một căn bệnh cụ thể như: siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm tuyến vú, siêu âm tim,...

Có nhiều phương pháp siêu âm ra đời để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng

Có nhiều phương pháp siêu âm ra đời để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng

5. Tác dụng của việc Siêu âm để làm gì?

Khi bạn đã biết tổng quát về kỹ thuật Siêu âm là gì cũng như quy trình thực hiện phương pháp này. Vậy tác dụng của việc siêu âm để làm gì? Chúng ta sẽ làm rõ những ưu điểm của kỹ thuật này trong việc theo dõi và chẩn đoán bệnh trong phần này nhé!

- Siêu âm giúp phát hiện tình trạng viêm nhiễm, dị tật, u ác tính và lành tính,... ở vị trí khó kiểm tra trong cơ thể con người như: thận, gan, mật, ổ bụng, tiểu khung,...

- Siêu âm hiện nay là kỹ thuật không thể thiếu trong khoa sản, vì nó giúp các bà mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh của em bé cũng như theo dõi được tình hình phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó còn có thể phát hiện ra những dị tật về hình thái và một số bệnh trẻ có thể mắc phải khi ra đời.

- Với những người có nghi ngờ mắc các bệnh về sỏi thận, sỏi bàng quang, niệu đạo thì siêu âm là công cụ hỗ trợ chính xác nhất trong việc xác định bạn có mắc các bệnh lý trên không cũng như biết được kích thước và vị trí sỏi trong cơ thể.

- Ngoài ra, chất lượng của máy siêu âm cũng ảnh hưởng nhiều đến việc chẩn đoán tình trạng bệnh. Kết hợp cùng trình độ của bác sĩ cũng giúp đưa ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhất. 

Do đó, để việc siêu âm phát huy được hiệu quả tốt nhất thì lựa chọn cơ sở uy tín với máy móc đảm bảo chất lượng. Có đội ngũ y, bác sĩ tay nghề cao với nhiều năm kinh nghiệm là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở uy tín trong chẩn đoán bệnh bằng siêu âm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở uy tín trong chẩn đoán bệnh bằng siêu âm

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mọi nỗi lo lắng của bạn sẽ đều tan biến. Chúng tôi tự hào là một trong những cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực y tế  luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ được vấn đề siêu âm để làm gì? Cũng như biết thêm được một vài phương pháp, kỹ thuật siêu âm khác hiện nay. Nắm được quy trình thăm khám bằng siêu âm, giảm bớt nỗi lo lắng cho người bệnh trước khi thực hiện kỹ thuật này.

Nếu bạn đang cần hỗ trợ về các dịch vụ y tế tại MEDLATEC. Đừng ngần ngại hãy gọi cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được các tư vấn viên tại MEDLATEC giải đáp mọi thắc mắc một cách chi tiết nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.