Tin tức

Siêu âm hình thái học là gì và ý nghĩa khi thực hiện

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi mang thai bà mẹ nào cũng mong muốn sinh ra một em bé khỏe mạnh, nên việc đi siêu âm hình thái học để theo dõi sự phát triển và hình thành của bé được rất nhiều gia đình quan tâm. Vậy siêu âm hình thái học là gì? Khi nào thì nên đi siêu âm và ý nghĩa của việc này như thế nào? Mời bạn đọc cùng chúng tôi tìm hiểu thêm các vấn đề này qua bài viết sau nhé!

1. siêu âm hình thái học là gì?

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, siêu âm là công cụ hỗ trợ đắc lực trong y khoa nói chung và khoa sản nói riêng. Siêu âm hình thái học có thể giúp cha mẹ nhìn thấy những hình ảnh của con mình, theo dõi được sự phát triển của bé và quan trọng hơn hết nó còn có thể phát hiện ra những dị tật của thai nhi nếu có ngay từ trong bụng mẹ.

Việc siêu âm không bắt buộc nhưng các bác sĩ vẫn khuyên mẹ bầu nên đi thực hiện siêu âm hình thái học vào ba mốc quan trọng nhất khi thai đã được 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Công dụng cũng như ý nghĩa các mốc thời gian này sẽ được cung cấp chi tiết hơn ở mục dưới. Tuy nhiên, với công nghệ y học phát triển nhiều trung tâm, cơ sở đã có thể dự đoán được ngày sinh khi thai ở tuần 7.

Siêu âm giúp theo dõi sự phát triển và hình thái của bé khi còn trong bụng mẹ

Siêu âm giúp theo dõi sự phát triển và hình thái của bé khi còn trong bụng mẹ

2. Ý nghĩa của siêu âm hình thái học là gì?

Đối với những người mang thai lần đầu, hay lần thứ hai thì việc siêu âm hình thái học đều rất cần thiết đối với tất cả các bà bầu. Việc siêu âm còn giúp chẩn đoán được những trường hợp chửa trứng, chửa ngoài tử cung hay mang thai giả,... Quá trình thực hiện siêu âm chỉ kéo dài khoảng 10 phút và trong thời gian đó hình ảnh về thai nhi sẽ được ghi lại.

Siêu âm hình thái học ngoài ghi lại cho cha mẹ hình thái và cử động của bé khi trong bụng mẹ. Nó còn giúp mẹ bầu dự báo sớm được ngày sinh và giúp phát hiện những bất thường trong quá trình hình thành và phát triển của bé. Tùy vào thời gian thai kỳ mà sẽ có những phương pháp siêu âm khác sao cho phù hợp. 

Được thấy hình ảnh của bé yêu khi còn trong bụng mẹ là niềm hạnh phúc của nhiều gia đình

Được thấy hình ảnh của bé yêu khi còn trong bụng mẹ là niềm hạnh phúc của nhiều gia đình

3. Thời gian nào phù hợp để đi siêu âm hình thái học

Việc đi khám và siêu âm thai cần có sự hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ, tùy vào tình trạng hiện tại của mẹ bầu mà sẽ có sự khác nhau về thời gian khám thai. Tuy nhiên, như đã nói ở phần trên có ba thời điểm được coi là quan trọng nhất mà các mẹ bầu cần quan tâm:

a. Siêu âm thai nhi lần đầu tiên khi thai được 11 - 14 tuần 

Trên thực tế, để đi siêu âm thai lần đầu khi thai nhi đã được 12 tuần là tốt nhất. Vì khi đó là thời điểm đánh giá được tuổi thai và dự kiến ngày sinh được coi là chính xác nhất.  Ngoài việc siêu âm khuôn mặt thai nhi, cung cấp cho các gia đình hình ảnh về bé. Mà lần siêu âm đầu tiên này rất quan trọng, nó có thể phát hiện ra những nhiễm sắc thể bất thường có khả năng gây dị tật cho thai nhi. Thực hiện siêu âm ở giai đoạn này, các bà mẹ còn có thể biết được mình đang mang thai đơn, thai đôi hay ba.

b. Siêu âm hình thái khi thai nhi được 18 tuần đến 22 tuần

Đây chính xác là giai đoạn các bác sĩ có thể đánh giá được về hình thái và cấu trúc của thai nhi. Lúc này đã có thể nghe được nhịp đập và tim thai từ đó sớm phát hiện nếu có những sự bất thường trong quá trình phát triển của bé. Đây được coi là lần siêu âm mà bà mẹ nào cũng cần phải thực hiện, nếu không muốn nói là bắt buộc để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé sau này.

Các bác sĩ sẽ thực hiện việc quan sát các bộ phận, cấu trúc hình thành của bé, đồng thời đo các kích thước và chỉ số sinh học của thai nhi,... để đảm bảo bé có phát triển tốt và bình thường theo đúng số tuổi của thai nhi không, nếu có những bất thường về chỉ số và thai quá nhỏ các bác sĩ sẽ có những tư vấn cho bà bầu để có thể chăm sóc thai nhi phát triển một cách tốt nhất.

Tùy vào giai đoạn thai kỳ mà sẽ có những phương pháp siêu âm thai phù hợp

Tùy vào giai đoạn thai kỳ mà sẽ có những phương pháp siêu âm thai phù hợp

c. Siêu âm đánh giá sự phát triển của thai nhi khi được 30 đến 32 tuần

Đây là thời điểm chuẩn bị sinh, việc đi siêu âm này giúp các bà bầu xác định lại được đứa bé của mình có phát triển bình thường không? Có dấu hiệu sinh non hay khi bé sinh ra có bị nhẹ cân hay thừa cân hay không? Cũng góp phần giúp các bà bầu chuẩn bị được tâm lý thoải mái và không lo âu trước khi sinh.

Tùy từng bất thường mà khi phát hiện được ở thai nhi, bố mẹ cũng như gia đình sẽ được các bác sĩ hỗ trợ và tư vấn những chú ý để giữ gìn và chăm sóc thai nhi, lựa chọn được phương pháp sinh đẻ sao cho phù hợp với thể trạng và tình hình phát triển của bé. Do đó, đây là thời điểm mà các bà bầu không chỉ cần sự hỗ trợ về y tế mà còn cần sự quan tâm và chăm sóc từ chồng và gia đình.

Để có những kết quả khi siêu âm hình thái học được chuẩn nét và chính xác nhất, các mẹ bầu nên đến những cơ sở uy tín để thăm khám sẽ đảm bảo cả về chất lượng và dịch vụ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có 23 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp và chăm sóc sức khỏe - chúng tôi tự hào là một trong những cơ sở đạt chuẩn chất lượng về y tế đã được chứng nhận và có danh tiếng tại Việt Nam.

Đến với MEDLATEC chúng tôi luôn đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng về việc siêu âm và xét nghiệm cho bà bầu trước khi sinh. Tại đây chúng tôi cho ra đời rất nhiều các gói dịch vụ siêu âm thai nhi bao gồm các bước tư vấn và thăm khám theo đúng chu trình, được thực hiện chuyên nghiệp đảm bảo khách hàng sẽ hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC.

MEDLATEC luôn tạo được sự thoải mái nhất đến cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ

MEDLATEC luôn tạo được sự thoải mái nhất đến cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ 

Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp đã có nhiều năm kinh nghiệm kết hợp với máy móc, công nghệ hiện đại chắc chắn sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác cho các bà bầu. Chắc chắn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một trong những sự lựa chọn mà các bà bầu không thể bỏ qua. 

Qua bài viết MEDLATEC đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin về siêu âm hình thái học có lẽ các mẹ bầu đã biết được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc siêu âm thai nhi. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 565656 để biết thêm các gói dịch vụ tại MEDLATEC cũng như  được giải đáp các thắc mắc ngay nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.