Tin tức

Siêu âm họng và ý nghĩa trong chẩn đoán sớm ung thư vòm họng

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những cách xác định ung thư vòm họng tốt nhất hiện nay là siêu âm họng. Tương tự như thực hiện siêu âm ở các cơ quan khác, chúng ta cũng cần chuẩn bị một vài kiến thức cơ bản về thủ thuật này để việc siêu âm diễn ra nhanh chóng hơn. MEDLATEC hôm nay sẽ giới thiệu đến bạn những điều cơ bản nhất có liên quan đến kỹ thuật này qua bài viết hôm nay.

1. Siêu âm họng là gì? Có tác dụng thế nào?

Khu vực cổ họng tuy không nằm quá sâu bên trong cơ thể nhưng lại không thể chỉ kiểm tra bằng mắt thường. Để xác định chính xác nhất tình trạng sức khỏe của cổ họng con người, các bác sĩ thường dùng các thủ thuật y khoa để thu về hình ảnh của cơ quan này. Hiện nay phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh phổ biến nhất là Siêu âm họng.

Siêu âm họng và hình thức phát hiện ung thư vòm họng tốt nhất hiện nay

siêu âm họng và hình thức phát hiện ung thư vòm họng tốt nhất hiện nay

Khi sử dụng biện pháp này các bác sĩ sẽ dùng một đầu dò đặc biệt phát ra sóng âm phóng vào khu vực vòm họng. Sóng âm này không gây hại cho cơ thể và khi chạm đến vị trí cần chẩn đoán hình ảnh thì sẽ phóng ngược lại và truyền hình ảnh thu được lên màn hình máy tính. Ưu điểm khi thực hiện chính là bác sĩ có thể điều chỉnh linh hoạt góc nhìn để nắm bắt tốt nhất hình ảnh trực tiếp từ cổ họng của bệnh nhân.

Bằng phương pháp này, tất cả các biểu hiện bất thường xảy ra bên trong vòm họng đều được bác sĩ ghi nhận. Từ các vết thương nhỏ bị chảy máu cho đến các khu vực tế bào bị tăng trưởng bất thường hoặc khối u đang phát triển tại đường thông tai mũi họng đều sẽ được phát hiện kịp thời. 

Ngày nay để chẩn đoán ung thư vòm họng bao giờ các bác sĩ cũng chỉ định thực hiện phương pháp siêu âm này. Trong một số trường hợp nếu khối u hình thành ở vị trí khuất tầm nhìn hoặc có biến chứng bất thường thì bạn có thể cần thực hiện thêm các thủ thuật y khoa khác như chụp CT hoặc nội soi.

2. Những biểu hiện của cơ thể khi cần thực hiện siêu âm họng

a. Nổi hạch ở cổ

Hạch được biết đến như một tổ hợp các tế bào có chức năng gần giống như hệ miễn dịch của cơ thể. Các hạch này thường ít khi gây ra bệnh lý mà bản thân chúng đang báo hiệu cơ thể chúng ta gặp vấn đề gì đó.

Bạn nên sớm thực hiện siêu âm vòm họng nếu thấy nổi hạch bất thường ở vị trí này

Bạn nên sớm thực hiện siêu âm vòm họng nếu thấy nổi hạch bất thường ở vị trí này

Nếu bạn phát hiện bản thân bị nổi hạch ở khu vực cổ thì nên lưu tâm theo dõi khoảng 3 ngày. Trong trường hợp hạch không nhiều nhưng cứng, lâu tan và không gây đau thì bạn nên đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để nhận được tư vấn xử lý kịp thời. Còn nếu các hạch lây lan không kiểm soát ra khắp vùng cổ họng thì nên đi siêu âm vòm họng ngay để xác định xem có tế bào ung thư đang phát triển hay không.

b. Khó nuốt

Các bệnh nhân bị ung thư vòm họng thường có biểu hiện lâm sàng là gặp khó khăn trong quá trình ăn uống. Khi ung thư phát triển đến những giai đoạn sau, thậm chí người bệnh còn gặp khó khăn ngay cả khi nuốt nước bọt. Nguyên nhân của việc khó nuốt này thường phát sinh do khối u phát triển bên trong cổ họng. Chính khối u này chặn đường đi của thức ăn hoặc nước bọt và chúng cần được phát hiện sớm bằng phương pháp siêu âm vòm họng.

c. Thay đổi giọng nói

Con người chúng ta thường chỉ có thay đổi lớn về giọng nói khi trải qua giai đoạn dậy thì. Nếu trong các thời điểm khác mà có dấu hiệu thay đổi giọng nói bất thường không rõ nguyên nhân thì khả năng rất cao cổ họng bạn đã có vấn đề. Nếu bạn không nhận ra các thay đổi nhỏ trong giọng nói của mình thì có thể nhờ sự kiểm tra của những người thân trong nhà nhé!

d. Tai mũi họng không hoạt động tốt

Thực tế thì siêu âm họng đôi khi còn phát hiện cả những bệnh lý liên quan kép đến hai cơ quan còn lại là tai và mũi. 

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng ho kéo dài, dễ bị ù tai và ngạt mũi hoặc nước mũi tiết nhiều bất thường có lẫn máu thì cần hết sức lưu ý. Các tình trạng này có thể chỉ là dấu hiệu của bệnh cảm cúm thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng cực kỳ nguy hiểm.

Siêu âm họng nên được thực hiện trong trường hợp cả tai mũi họng của bạn đều không khỏe

Siêu âm họng nên được thực hiện trong trường hợp cả tai mũi họng của bạn đều không khỏe

Việc thực hiện siêu âm sẽ giúp bạn phát hiện ra sớm các khối u thuộc khu vực này hoặc đơn giản nhất là các bác sĩ có thể giúp bạn làm sạch họng để tai mũi họng được thông thoáng hơn.

3. Những điều cần lưu ý trước khi siêu âm họng

Siêu âm là một trong những thủ thuật xét nghiệm rất nhẹ nhàng, ít xâm lấn trong y khoa nên các bạn không cần quá căng thẳng trước khi tiến hành siêu âm. Tuy nhiên đến quá trình siêu âm đạt kết quả tốt nhất thì chúng ta vẫn nên ưu tiên một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trước đó.

Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh trước khi thực hiện siêu âm họng

Bạn nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh trước khi thực hiện siêu âm họng

Thứ nhất, các bạn nên kiêng tuyệt đối các loại đồ uống có cồn, có ga hoặc có phẩm màu. Ngoài ra các chất kích thích như thuốc lá cũng cần được tạm thời cách ly.

Thứ hai, tránh ăn các loại đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh gây hại cho cổ họng. Các dạng thức ăn nhiều muối hoặc lên men cũng cực kỳ có hại cho cổ họng vào thời điểm trước khi siêu âm. 

Tốt nhất là bạn hãy áp dụng một thực đơn lành mạnh và lưu ý ghi nhớ tất cả các triệu chứng bất thường dù là nhỏ nhất xảy ra đối với vòm họng của bản thân để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hơn.

Như vậy siêu âm họng là một thủ thuật y khoa đơn giản nhưng cũng cực kỳ cần thiết. Các bạn nên thực hiện siêu âm vòm họng định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để bảo vệ sức khỏe cho mình và cho người thân. Đường dây nóng 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cũng như hỗ trợ các bạn đặt trước lịch siêu âm vòm họng. MEDLATEC hân hạnh được đồng hành cùng sức khỏe của cộng đồng!

Từ khoá: siêu âm họng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.