Tin tức

Siêu âm nhiều có hại không, tần suất thực hiện như thế nào tốt nhất?

Ngày 13/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Một trong những thắc mắc lớn nhất của chị em khi mang thai đó là siêu âm nhiều có hại không. Bởi siêu âm là phương pháp kiểm tra, theo dõi sự phát triển của thai nhi phổ biến, được lặp lại nhiều lần trong thai kỳ. Ở bài viết này, MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn lời giải đáp từ các bác sĩ chuyên gia. 

1. Chị em hiểu gì về Siêu âm thai?

Siêu âm hay còn được gọi là siêu âm thai, là một phương pháp chẩn đoán y khoa không xâm lấn, sử dụng sóng âm để thu được hình ảnh trực quan của thai nhi, tử cung, nhau thai cũng như một số cơ quan khác. Phương pháp này giúp cho bác sĩ cũng như cha mẹ không chỉ có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi qua từng thời kỳ mà còn có thể phát hiện được những dấu hiệu bất thường, sớm biết được bé có thể mắc các dị tật bẩm sinh hay không. 

Siêu âm giúp cha mẹ và bác sĩ theo dõi được sự phát triển qua từng thời kỳ của em bé

Siêu âm giúp cha mẹ và bác sĩ theo dõi được sự phát triển qua từng thời kỳ của em bé

Như vậy, siêu âm thai là một dạng kiểm tra chẩn đoán rất phổ biến hiện nay, vì vậy việc chị em thắc mắc siêu âm nhiều có hại không cũng là điều dễ hiểu. Ở phần sau của bài viết, chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này. 

2. Tại sao chị em cần phải siêu âm thai?

Siêu âm thai không chỉ giúp chị em biết con đã được bao nhiêu tuần tuổi, dự đoán con sẽ chào đời vào khoảng thời gian nào mà bên cạnh đó siêu âm thai còn cung cấp rất nhiều thông tin có ích khác:

  • Xác định được kích thước, cân nặng của bé, qua đó theo dõi sự phát triển của thai qua từng giai đoạn.

  • Siêu âm sẽ giúp các bác sĩ xác định chính xác vị trí của thai nhi là ở vị trí bình thường hay thai nhi nằm ngoài tử cung.

  • Kiểm tra, phát hiện kịp thời dị tật bẩm sinh và các triệu chứng bất thường như bệnh tim bẩm sinh, hội chứng Down,…

  • Trong trường hợp thai nhi đã quá ngày dự sinh, việc siêu âm thai cũng có thể giúp các bác sĩ biết được em bé sắp ra đời hay chưa và đánh giá lượng nước ối của mẹ.

  • Phát hiện nguyên nhân gây ra chảy máu thai kỳ.

  • Xác lượng số lượng bào thai ở trong bụng mẹ.

Siêu âm đem lại nhiều thông tin có ích cho sự phát triển bình thường và khoẻ mạnh của bé

Siêu âm đem lại nhiều thông tin có ích cho sự phát triển bình thường và khoẻ mạnh của bé

3. Quy trình siêu âm thai thường được áp dụng hiện nay

Siêu âm thai sẽ sử dụng sử dụng loại sóng âm có tần số cao mà không thể nghe được bằng tai. Những sóng âm này được phát ra từ một thiết bị đầu dò. Đầu tiên, bác sĩ sẽ thoa lên vùng bụng của chị em một loại gel mỏng chuyên dụng. Đây chính là chất dẫn truyền sóng siêu âm có khả năng loại bỏ lớp bọt khí giữa thiết bị đầu dò và cơ thể người mẹ. 

Sau đó, máy tính sẽ tự giải mã những thông tin này thành hình ảnh video. Thông qua những kết quả này, bác sĩ có thể đưa ra những thông tin về tình trạng sức khoẻ, sự phát triển của thai nhi. Thông qua những hình ảnh này, chị em cũng có thể thấy được hình dạng, vị trí và các cử động của bé, cũng như rau thai và lượng nước ối.

Quá trình siêu âm thường chỉ kéo dài trong khoảng từ 15 cho đến 20 phút. 

Có 4 phương pháp siêu âm phổ biến nhất hiện nay, đó là: siêu âm 2D, siêu âm 3D, siêu âm 4D, và siêu âm Doppler màu

4. Siêu âm nhiều có hại không?

Siêu âm nhiều có hại không là thắc mắc của không ít chị em bởi hiện nay không ít người đang lạm dụng hình thức siêu âm thai, chủ yếu là để thoả mãn tính tò mò của mình. Tình trạng này thường diễn ra ở những người phụ nữ mang thai lần đầu tiên. 

Kỹ thuật siêu âm thai được các bác sĩ đánh giá là một phương pháp tương đối an toàn và hiện nay cũng chưa có bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra những hậu quả xấu của siêu âm đến sức khoẻ của mẹ và bé. Tuy nhiên, các chuyên gia đến từ khoa sản của Bệnh viện MEDLATEC đã đưa ra lời khuyên đối với các bà mẹ mang thai, đó là chỉ nên thăm khám, siêu âm theo chỉ định của bác sỹ để bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của thai nhi.

5. Phụ nữ mang thai nên siêu âm bao nhiêu lần trong suốt thai kỳ?

Trên thực tế, đối với thai phụ có thai nhi phát triển khoẻ mạnh bình thường thì chỉ cần siêu âm 3 lần trong một thai kỳ là đủ. 

Thai 11 - 14 tuần tuổi

Đây là giai đoạn có thể xác định được chính xác nhất tuổi thai, dự kiến ngày sinh, cũng như xác định độ mờ da gáy. Việc này sẽ giúp phát hiện những điểm bất thường về nhiễm sắc thể, nguyên nhân dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như hội chứng Down,…

Thai 20 - 24 tuần tuổi

Ở lần siêu âm này, bác sĩ sẽ khảo sát hình thể ở một số bộ phận quan trọng như não, hộp sọ, tim, gan, phổi, cột sống,… Những dị tật như hở hàm ếch, sứt môi hay một số bệnh liên quan đến nội tạng cũng sẽ được thể hiện rõ thông qua kết quả này. 

Thai 30 - 32 tuần tuổi

Đây là một thời điểm quan trọng giúp bác sĩ có thể phát hiện những bất thường về hình thể của em bé trong giai đoạn cuối cùng của thai kỳ như các vấn đề về tim, mạch máu, não,…

Siêu âm thai mốc 30 - 32 tuần tuổi

Siêu âm thai mốc 30 - 32 tuần tuổi

Ngoài ra, siêu âm trong khoảng thời gian này cũng sẽ cung cấp thông tin về cân nặng, nước ối, bánh nhau, qua đó có thể chẩn đoán mẹ có thể sinh sớm hay sinh đúng ngày, sinh thường hay sinh mổ. 

Hy vọng những thông tin trên đây có thể giải đáp được câu hỏi siêu âm nhiều có hại không cũng như nên siêu âm bao nhiêu lần trong một thai kỳ là tốt nhất. Nếu như các bạn muốn tìm kiếm một địa chỉ siêu âm thai uy tín thì hãy liên lạc ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại đảm bảo sẽ làm hài lòng quý khách. Hãy liên lạc với hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.